Xã hội

Tình nguyện biến ngôi nhà bạc tỷ thành nơi cứu người gặp nạn

Với căn nhà 2 tầng bạc tỷ nằm sát quốc lộ 1A, có thể cho thuê để kinh doanh hoặc làm nhiều công việc thu lợi nhuận khác, nhưng ông đã cho mượn miễn phí làm nơi sơ cứu những người không may bị tai nạn giao thông (TNGT). Chưa hết, ông còn nhiệt tình tham gia đội tình nguyện viên chuyên, sẵn sàng có mặt mỗi khi nhận được tin ai đó gặp nạn.

Từ ngày có căn nhà của ông Dự, công việc của các tình nguyện viên được bài bản hơn

Hành động nghĩa hiệp

Trưa hè nắng gắt, một cụ ông chừng 70 tuổi đạp xe qua quốc lộ 1A đoạn xã Diễn Yên (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) bất ngờ bị thanh niên chạy xe máy tông phải. Cú đâm khá mạnh khiến cụ ông ngã bất tỉnh giữa đường.

Nhận được thông tin về vụ tai nạn, đội tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ huyện Diễn Châu liền có mặt, đưa ông cụ vào điểm sơ cứu. Đó là căn nhà hai tầng khang trang nằm sát quốc lộ 1A đoạn chạy qua xã Diễn Yên. Người gặp nạn được các nhân viên sơ cứu vết thương, cầm máu trước khi đưa đến bệnh viện gần nhất.

Sơ cứu xong ca tai nạn, căn nhà vương dính một số vết máu. Ông Hoàng Văn Dự (SN 1959, ngụ xóm 16, xã Diễn Yên) lúc ấy mới lấy khăn lau sạch. Ông Dự chính là 1 trong 20 thành viên của đội tình nguyện chuyên đi sơ cấp cứu các trường hợp bị TNGT ở huyện Diễn Châu.

Căn nhà này cũng là nơi mà ông cùng vợ con đang sinh sống. Suốt hơn năm nay, căn nhà bạc tỷ ấy chính là địa điểm ông cho Hội Chữ thập đỏ huyện mượn miễn phí để kịp thời sơ cứu các trường hợp không may bị TNGT.

Ông Nguyễn Văn Năm (SN 1959), thành viên trong đội tình nguyện luôn khâm phục tấm lòng của đồng nghiệp: “Thật tốt khi vợ chồng ông Dự cho mượn nhà làm điểm sơ cấp cứu TNGT. Từ khi có điểm này anh em như có nhà để sinh hoạt, có nơi để đựng đồ y tế và mọi việc được bài bản hơn”.

Việc làm của ông Dư khiến nhiều người bất ngờ. Có người còn cho rằng ông “bất thường” khi làm công việc mà nhiều người né tránh. Bởi với vị trí đẹp, nằm sát quốc lộ 1A, giao cắt với quốc lộ 48, là địa điểm kinh doanh lý tưởng của bao người. Nhiều hộ từ các nơi khác đến đây phải bỏ khoản tiền khá lớn để thuê mặt bằng kinh doanh.

Vậy mà ông Dự đã “cho không” tầng 1 căn nhà rộng lớn và khoảng sân rộng phía trước trong khi gia đình không hề khá giả. Hơn nữa, việc cho làm địa điểm tập kết những trường hợp bị TNGT khiến nhiều người ái ngại chuyện máu me, chết chóc. Tuy vậy, gạt qua tất cả ông Dự vẫn kiên định với việc làm của mình.

Nói rõ hơn về quyết định khiến nhiều người bàn tán, ông Dự tâm sự: “Tôi làm việc trên trước hết vì tình người, muốn góp một phần đóng góp nhỏ nhoi cho xã hội. Hơn nữa, do nhà nằm sát đường quốc lộ 1A nên nhiều lần tôi chứng kiến cảnh người đi đường gặp TNGT, bất tỉnh, không được kịp thời đưa đi cấp cứu, lại bị kẻ xấu lấy mất đồ đạc. Những hình ảnh đó khiến tôi luôn trăn trở”.

Điểm sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ huyện Diễn Châu đóng tại ngôi nhà ông Dự

Từ quan niệm trên, ông Dự đã đồng ý cho mượn nhà và sân để làm điểm sơ cấp cứu các nạn nhân. Đây là điểm cất giữ các dụng cụ cấp cứu, thuốc men và là nơi tập kết của 20 tình nguyện viên thuộc điểm sơ cấp cứu. Nhiệm vụ của họ là nhận thông tin, sơ cấp cứu, vận chuyển miễn phí các nạn nhân bị tai nạn trên tuyến đường đến bệnh viện gần nhất.

Việc làm của ông được vợ là bà Nguyễn Thị Quyên (SN 1961) hoàn toàn ủng hộ. Con cái ông ban đầu ái ngại, nhưng sau khi được bố mẹ phân tích, họ đã thay đổi suy nghĩ. “Khi nghe chồng bàn chuyện cho mượn nhà để làm điểm sơ cứu, tôi đồng ý ngay. Tôi nghĩ đó là việc thiện nên không so đo, tính toán”, bà Quyên nói.

Mô hình đáng nhân rộng

Ngày 17/5 vừa qua, điểm sơ cấp cứu này đã được công nhận và cấp giấy phép hoạt động. Hiện điểm sơ cấp cứu Hội Chữ thập đỏ ở điểm xã Diễn Yên có 20 tình nguyện viên đến từ 3 xã Diễn Trường, Diễn Yên và Diễn Hồng. Họ là những người bán hàng rong, lái taxi, công an và thành viên Hội chữ thập đỏ xã. Mỗi ngày, đều có 2 người thay phiên nhau túc trực 24/24h.

Được Sở Y tế Nghệ An cấp túi cứu thương và một số thiết bị sơ, cấp cứu như: tủ thuốc, cáng cứu thương... các tình nguyện viên luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường mỗi khi nghe thông tin có tai nạn xảy ra trên tuyến. “Khi đến hiện trường, anh em đều cố gắng làm thật nhanh để đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Vì chậm một phút có khi sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người. Công việc này đòi hỏi sự hy sinh, chịu khó, ai sợ khổ thì không làm được”, ông Dự chia sẻ.

20 tình nguyện viên và gia đình ông Dự hoạt động trên tinh thần tự nguyện, miễn phí, không đòi hỏi vấn đề gì. Hàng ngày, bất kể trời nắng hay mưa, đêm tối hay sáng sớm, hễ có người bị tai nạn là các tình nguyên lại gác việc riêng, ôm túi đồ cứu thương chạy đến hiện trường.

Nói về trung tâm sơ cứu những người bị TNGT ở huyện Diễn Châu, bà Phan Thị Nguyên – Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: “Đây là điểm sơ cấp cứu đầu tiên ở Nghệ An, được trang bị dụng cụ y tế, học hành bài bản và đặc biệt có một ngôi nhà để hoạt động chung. Có nhiều điểm như thế này, các nạn nhân bị TNGT có cơ hội cứu sống cao hơn”.

Ông Dự: “Tôi làm việc trên trước hết vì tình người, muốn góp một phần đóng góp nhỏ nhoi cho xã hội”

Nói về nghĩa cử cao đẹp của ông Dự, ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho hay: “Trường hợp ông Hoàng Văn Dự vừa cho mượn nhà, vừa trực tiếp làm tình nguyện viên sơ cấp cứu nạn nhân bị TNGT trên QL1 là tấm gương điển hình trong công tác đảm bảo ATGT”.

Ông Đức cho biết, TNGT trên tuyến QL1 luôn chiếm khoảng 6% các vụ tai nạn trên toàn tỉnh, nên việc làm thiết thực của ông Dự góp phần kéo giảm thiệt hại về sức khỏe và tính mạng cho nạn nhân. Đây là việc làm đáng khâm phục, cần được nhân rộng.

Nói về những kỷ niệm trong thời gian cứu người, ông Dự cùng các thành viên trong nhóm cho hay có nhiều niềm vui, khi các bệnh nhân sau khi qua cơn nguy kịch đã quay lại nói lời cảm ơn. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp những người nghĩa hiệp không nhận được câu cảm ơn của người gặp nạn. Tuy nhiên, không vì vậy mà họ xuống tinh thần hay trách cứ.

Tác giả bài viết: Long Trần

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP