Xã hội

Tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà bị sập do bão, lũ

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại do bão, lũ.

Theo đó, mức hỗ trợ tiền cho gia đình có người chết 15 triệu đồng/người; người bị thương nặng 5 triệu đồng/người; hỗ trợ nhà ở sập hoàn toàn 50 triệu đồng/hộ; nhà ở thiệt hại từ 80% trở lên 30 triệu đồng/hộ; nhà ở thiệt hại từ 50% đến dưới 80% là 20 triệu đồng/hộ; nhà ở thiệt hại từ 30% đến dưới 50% là 10 triệu đồng/hộ.

Đối với những hộ gia đình có nhà chính bị hư hỏng và các công trình phụ trợ khác dưới 30%, đề nghị các tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức khác từ huyện đến thôn, xóm, cộng đồng dân cư, dòng họ giúp đỡ cùng gia đình khắc phục để sớm ổn định cuộc sống.

Đối với các hộ gia đình bị lũ cuốn trôi mất 100% hoặc hư hỏng toàn bộ lương thực, thiếu đói thì hỗ trợ 15kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian 3 tháng; đối với những hộ bị trôi một phần lương thực, có nguy cơ thiếu đói thì UBND các xã, phường, thị trấn xét, đề xuất UBND các huyện, thành phố, thị xã quyết định hỗ trợ mức 15kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian từ 1 đến 2 tháng; từ nguồn lương thực Trung ương và các tổ chức, cá nhân khác hỗ trợ.

Nguồn kinh phí thực hiện được sử dụng từ nguồn tài trợ, cứu trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn hợp pháp khác. Đối với các nhiệm vụ chi hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Trong quy định này cũng nêu rõ, đây là nguồn kinh phí hỗ trợ để thực hiện ứng cứu trong bão, lũ chia sẻ một phần khó khăn đối với các hộ gia đình bị thiệt hại trong thiên tai để sớm ổn định lại cuộc sống. Tuyệt đối không được chia đều trong nhân dân.

Cùng với đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu việc hỗ trợ phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trên tinh thần đoàn kết thương yêu đùm bọc trong cộng đồng dân cư.

Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng hỗ trợ, động viên nhân dân chủ động khắc phục, đồng thời có trách nhiệm lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ.

Nhà dân ở xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị ngập lụt trong đợt mưa lụt từ 18 - 21/10. Ảnh: Lao Động

Ngoài ra theo báo Hà Tĩnh, để thực hiện công tác xử lý môi trường sau lũ, đảm bảo không phát sinh dịch bệnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp 2 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách cấp tỉnh năm 2020 cho các địa phương.

Cụ thể cấp cho các huyện: Cẩm Xuyên 450 triệu đồng, Thạch Hà 300 triệu đồng, Can Lộc 100 triệu đồng, Hương Khê: 150 triệu đồng, Vũ Quang: 150 triệu đồng, Lộc Hà 200 triệu đồng, Kỳ Anh 150 triệu đồng, TX Kỳ Anh 150 triệu đồng và TP Hà Tĩnh 350 triệu đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các địa phương, đơn vị được hỗ trợ kinh phí có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích và thực hiện thanh, quyết toán theo đúng quy định hiện hành.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh), đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã thực hiện xong công tác vệ sinh môi trường sau lũ. Toàn tỉnh có 64.138 hộ gia đình, 37.312 giếng nước, 51.376 công trình vệ sinh, 40 trạm y tế, 153 trường học đã được vệ sinh môi trường sau lũ.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, toàn tỉnh chưa để các dịch bệnh bùng phát sau lũ; các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận, thăm khám, điều trị bình thường cho người dân.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP