Xã hội

Tinh dầu đuổi muỗi khiến 4 người ở Hoà Bình nhập viện chứa thuốc trừ sâu

Kết quả kiểm định do Viện Pháp y Quốc gia thực hiện cho thấy, tinh dầu đuổi muỗi khiến 4 người trong gia đình ở Hoà Bình nhập viện chứa thành phần thuốc trừ sâu.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyễn, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hai bệnh nhân là hai vợ chồng vụ ngộ độc trên vừa được chuyển từ Hoà Bình xuống Bạch Mai để tiếp tục điều trị. Thời điểm nhập viện, các bệnh nhân tỉnh táo, chóng mặt, người chồng đau nhức nhiều 2 mắc, khứu giác giảm.

Cypermethrine được tìm thấy trong tinh dầu các bệnh nhân hít phải là thuốc trừ sâu dùng để diệt muỗi và côn trùng. Đây là dạng phun tại nhà nhưng sau phun phải mở thoáng cửa, ra ngoài 30 đến 60 phút.

Nạn nhân hít phải cypermethrine sẽ bị tác động lên niêm mạc, mũi, họng và các xoang, hệ thần kinh.

Loại tinh dầu gây ngộ độc cho gia đình 4 người ở Hoà Bình.

Theo bác sĩ Nguyên nhận định, gia đình bệnh nhân ở Hòa Bình hít chất trên trong thời gian dài nên bị nhiễm độc qua đường hô hấp. Nếu phát hiện thêm hợp chất hydrocarbon có thể gây nhiễm độc thần kinh thì quá trình điều trị sẽ rất khó khăn.

Bác sĩ khuyến cáo các gia đình không nên sử dụng các sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi trong nhà, đặc biệt các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn tiếng Việt để tránh ngộ độc.

Liên quan sự việc này, bác sĩ Hoàng Công Tình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình thông tin, ngày 6/4, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc bệnh viện tiếp nhận 4 trường hợp ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi trong phòng ngủ.

Theo lời kể của người nhà, khoảng hơn tuần trước, gia đình bệnh nhân mua một bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi (giá 80.000 đồng) về đặt ở chỗ bán hàng tầng một ngôi nhà (nơi người chồng thường xuyên bán hàng). Loại tinh dầu có nhãn hiệu nước ngoài, không có chữ tiếng Việt.

Gia đình mang máy xông tinh dầu để trong phòng ngủ ở tầng 2 ngôi nhà. Sáng hôm sau ngủ dậy, tất cả 4 thành viên trong gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và nôn. Người chồng có triệu chứng nặng hơn so với các thành viên còn lại. Sau vài điều trị, 2 bé may mắn hồi phục, được xuất viện.

Tác giả: PHẠM QUÝ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP