Đẹp

Tinh bột nghệ: Thần dược làm trắng da, chữa mụn dễ kiếm mà lợi hại

Tinh bột nghệ không chỉ là nguyên liệu phổ biến dùng để nấu ăn mà còn là một thành phần quan trọng trong các sản phẩm dưỡng da giúp làm trắng và chữa mụn.

Trong suốt hàng ngàn năm, con người đã sử dụng nghệ để tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện các vấn đề về đường tiêu hóa, giảm viêm khớp, cải thiện bệnh tiểu đường và thậm chí giúp chữa các vấn đề về hô hấp. Không có gì ngạc nhiên khi nghệ là một nguyên liệu phổ biến trong căn bếp của các gia đình.

Krupa Koestline (nhà hóa mỹ phẩm sạch và là người sáng lập KKT Consultants) cho biết: “Nghệ là thành phần phổ biến dùng để nấu ăn và là nguyên liệu trong y học cổ truyền của Nam Á, Châu Á. Hiện nay nó còn được ứng dụng trong mảng chăm sóc da.”.

Tinh bột nghệ có lợi cho da như thế nào?

Marina Peredo (MD, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và là người sáng lập của Skinfluence có trụ sở tại thành phố New York) cho biết curcumin trong nghệ chứa đầy chất chống oxy hóa, chống viêm và chống vi khuẩn có tác dụng làm tăng lưu lượng máu (làm da tươi trẻ và sáng tự nhiên), chữa các bệnh viêm da (như chàm, vẩy nến và mụn trứng cá).

“Các chứng rối loạn da hầu hết đều có tính chất viêm nên nghệ sẽ giúp làm giảm sưng tấy và mẩn đỏ. Chất curcumin còn có đặc tính làm sáng nên sẽ làm mờ vết thâm trên da” - Koestline nói thêm.

Morgan Rabach (MD, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và đồng sáng lập của LM Medical có trụ sở tại Thành phố New York) đồng ý rằng nghệ có thể giúp làm giảm mẩn đỏ, giảm viêm, làm sáng và làm dịu da, nhưng vẫn cần nhiều bằng chứng khoa học hơn để xác nhận nghệ có khả năng điều trị các tình trạng da bị viêm và tăng sắc tố hay không.

Tùy thuộc vào loại da mà nghệ sẽ mang đến các tác động khác nhau. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với nghệ thì cần gặp bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này.

Bạn cần lưu ý những gì trước khi sử dụng nghệ trên da?

Tiến sĩ Rabach nói: “Củ nghệ phù hợp với mọi loại da, nhưng người có da nhạy cảm hoặc dễ dị ứng vẫn phải cẩn thận. Trước khi thêm nghệ vào quy trình chăm sóc da, bạn phải kiểm tra phản ứng dị ứng bằng cách thoa một ít sản phẩm lên cổ hoặc cánh tay. Nếu không có phản ứng khác lạ thì bạn có thể dùng cho mặt”.

Koestline nói thêm rằng bạn cần thử trong ít nhất bốn giờ, đợi một đến hai ngày và ngừng sử dụng nếu có bất kỳ vết mẩn đỏ, sưng tấy hoặc ngứa ngáy nào. Nếu bạn không thể ăn nghệ do dị ứng thì hãy từ bỏ luôn ý định dùng chúng để chăm sóc da.

Nhìn chung, các chuyên gia đều cho rằng nghệ khá lành tính với da. Nhưng Koestline cho biết các loại mặt tự làm thường khiến da bị xỉn màu. Ví dụ như mặt nạ nghệ, sữa chua Hy Lạp và mật ong rất tốt cho da, nhưng dùng nhiều thì lại làm da xỉn đi.

Tiến sĩ Peredo khuyên chúng ta chỉ nên đắp mặt nạ tự làm trong 15 phút nếu không màu vàng của nghệ sẽ đọng lại trên da. Koestline nói: “Vì curcumin có nguồn gốc từ dầu nên bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng bằng sữa rửa mặt hoặc dầu tẩy trang.”.

Ngoài ra, bạn cũng phải cân nhắc về mùi hương của sản phẩm được thoa lên mặt. Nghệ (tự nhiên) có mùi khá mạnh, không thơm dễ chịu như lô hội, hoa hồng, cám gạo.

“Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất đều sử dụng chất curcumin tinh khiết không màu nên sẽ không làm da bạn bị ố. Một số hãng còn sử dụng nghệ Kasturi không màu.” - Koestline nói.

“Các sản phẩm chăm sóc da đã được điều chế thường không có mùi hương nồng nặc. Nghệ được trộn với các thành phần khác nên sẽ không có mùi khó chịu như khi bạn dùng tươi nữa.” - Tiến sĩ Peredo.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP