Thế giới

Tình báo Mỹ có thể đã giúp Ukraine đánh chìm soái hạm Nga

Các thông tin tình báo của Mỹ được cho là đã giúp quân đội Ukraine đánh chìm soái hạm Moskva của Nga.

Hình ảnh được cho là soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga bốc cháy trên biển hồi tháng 4 (Ảnh: @ua_industrial).

Guardian ngày 5/5 dẫn nguồn thạo tin từ giới chức Mỹ nói rằng, Washington đã cung cấp thông tin tình báo giúp các lực lượng Ukraine xác định vị trí và tấn công soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga vào tháng trước.

Theo nguồn tin này, lực lượng phòng thủ bờ biển của Ukraine ngay sau khi phát hiện một tàu chiến ngoài khơi Biển Đen đã liên hệ với các đầu mối tình báo Mỹ để xác nhận xem liệu đó có phải là soái hạm Moskva hay không. Giới chức tình báo Mỹ đã xác nhận và sau đó cung cấp thêm thông tin về vị trí chính xác của con tàu. Với sự hỗ trợ của tin tức tình báo Mỹ, tên lửa hành trình của Ukraine được cho là đã đánh trúng soái hạm Moskva, qua đó gây ra tổn thất nặng nề với Hải quân Nga.

Tuy nhiên, nguồn tin nói họ không rõ liệu tình báo Mỹ có biết về kế hoạch của Ukraine tấn công soái hạm Moskva hay không, song khẳng định Washington không liên quan đến quyết định đó.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ nói với báo New York Times rằng, quân đội Ukraine đã nắm được vị trí của chiến hạm này từ trước và Mỹ chỉ cung cấp thông tin xác nhận. Trong khi đó, các nguồn tin khác cho biết, thông tin tình báo của Mỹ có ý nghĩa quan trọng đối với kế hoạch đánh chìm tàu Moskva.

Mỹ hiện chưa bình luận về những thông tin liên quan đến vai trò của cơ quan tình báo trong vụ tàu chiến Moskva bị đắm. Nga cũng chưa lên tiếng về thông tin trên.

Vào ngày 14/4, soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga bất ngờ bốc cháy ngoài khơi cách thành phố cảng Odessa của Ukraine khoảng 90 km. Moscow nói, hỏa hoạn là do một vụ nổ kho đạn trên boong khiến con tàu hư hại nặng và bị đắm khi được lai dắt về cảng. Tuy vậy, phía Ukraine tuyên bố đã bắn cháy con tàu bằng hai tên lửa hành trình.

Trước đó cũng có thông tin cho rằng tình báo Mỹ đã chia sẻ thông tin về vị trí của các tướng lĩnh Nga để giúp quân đội Ukraine thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào chỉ huy của Nga trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 tháng qua. Theo nguồn tin của New York Times, ngoài cung cấp thông tin tình báo thời gian thực trên chiến trường cho Ukraine, Mỹ cũng cung cấp những dự đoán kế hoạch di chuyển của lực lượng Nga.

Trả lời phỏng vấn chính thức về vấn đề này, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby phủ nhận sự liên hệ của Mỹ với việc xác định vị trí của các tướng lĩnh Nga. "Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo quân sự về vị trí của các chỉ huy cao cấp trên chiến trường hay tham gia vào quyết định định vị và hạ mục tiêu của quân đội Ukraine", ông Kirby nhấn mạnh.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP