Giáo dục

Tin sốc: Học sinh yếu bị gợi ý cam kết không thi vào 10, Bộ GD-ĐT vào cuộc!

Bộ GD-ĐT vừa phát đi thông tin đang xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10.

Sáng nay (20/4), Bộ GD-ĐT cho biết, nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, nếu phụ huynh học sinh có thông tin và minh chứng về nội dung trên, có thể gửi về cơ quan Bộ GD-ĐT theo các địa chỉ email và số điện thoại nóng.

Bộ GD-ĐT đang xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10 (Ảnh: M.H).

Trước đó, vào tối 19/4, trên nhiều diễn đàn và trang thông tin cá nhân lan truyền thông tin một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường sang tư thục hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Một giáo viên THCS cho hay, thời điểm này hàng năm, các trường THCS của Hà Nội cấp tập làm công tác hướng nghiệp.

Theo đó, các nhà trường sàng lọc những em có lực học trung bình trở xuống đồng thời gặp gỡ phụ huynh và học sinh để tư vấn có nên tiếp tục thi vào lớp 10 THPT hoặc vừa học trường nghề vừa học văn hóa.

Được biết sự việc này không phải cá biệt và hàng năm vẫn thường xảy ra ở một số trường. Một số người cho rằng, có thể do học sinh học yếu nên chấp nhận chuyển trường hoặc sẽ cho các em rẽ theo hướng khác.

Vì thế, nhà trường sàng lọc để không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đặc biệt là tỷ lệ thi đỗ vào lớp 10… Tuy nhiên, đây là việc làm vi phạm luật Giáo dục hiện hành.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc sàng lọc này là do bệnh thành tích và đánh giá thi đua của các trường.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP