Pháp luật

Tin lời nhóm trai Tây "tặng quà", 1 phụ nữ mất hơn tỉ đồng

Qua mạng xã hội, nhóm trai Tây "lừa" tặng 1,4 triệu USD cho một phụ nữ tại TP Cần Thơ. Nhưng để nhận được tiền, băng nhóm này yêu cầu nạn nhân phải đưa hơn 1 tỉ đồng để đóng phí hải quan và mua hóa chất rửa tiền.

Ngày 9-4, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đang tạm giữ hình sự đối với Monthe De Fouda Martial (29 tuổi, quốc tịch Cameroom); Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (35 tuổi, sinh tại Cameroom, mang quốc tịch Việt Nam) và Ifeanyi Matthew Anthony (28 tuổi, quốc tịch Nigeria) để điều tra về hành "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại cơ quan điều tra, Anthony khai vào năm 2016 có quen với Papa (quốc tịch Nigieria, chưa rõ tên họ cụ thể) sống tại quận 12, TP HCM. Papa rủ Anthony tìm quen phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội sau đó lừa đảo bằng cách tặng quà. Tháng 2 vừa qua, Papa cung cấp thông tin của một phụ nữ ngụ tại phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho Anthony. Ngày 22-3, Minh đóng giả là nhân viên công ty chuyển hàng quốc tế gọi cho nạn nhân nói có thùng hàng từ Mỹ gửi đến Việt Nam và yêu cầu nạn nhân đóng phí hải quan 5.100 USD. Tin tưởng nên người phụ nữ này đã chuyển tiền theo yêu cầu của Minh.

3 nghi phạm (từ trái qua): Ifeanyi Matthew Anthony, Monthe De Fouda Martial và Nguyễn Hằng Tcheuko Minh. Ảnh: Công an cung cấp

Đến chiều cùng ngày, Minh nói với nạn nhân do số tiền trong thùng hàng quá lớn, khoảng 1,4 triệu USD nhưng không có chứng từ gốc. Nếu muốn nhận hàng thì phải chi 10.500 USD cho hải quan. Ngày 26-3, nạn nhân đã chuyển thêm số tiền trên cho Minh. Tối cùng ngày, Minh gọi cho nạn nhân nói đã mang được thùng hàng ra ngoài và hẹn nạn nhân đến một khách sạn ở quận 7, TP HCM để lấy.

3 ngày sau, Martial đóng giả người mang thùng hàng đến gặp người phụ nữ này. Tại đây, Martial mở va-li cho nạn nhân xem bên trong có nhiều cọc giấy giống cọc tiền. Martial rút ra 3 tờ rồi lấy một loại nước đổ vào tờ giấy trắng trong thùng hàng, lập tức tờ này thành tờ 100 USD. Nhân cơ hội này, Martial yêu cầu nạn nhân đưa thêm 100.000 USD để mua hóa chất tẩy hết số tiền trong va-li. Tin tưởng, người phụ nữ trên quay về Cần Thơ lấy tiền và đưa cho Martial 572 triệu đồng (tương đương 25.000 USD).

Va-li đựng 17 cọc giấy màu trắng mà các nghi phạm nói với nạn nhân là tiền USD nếu được rửa bằng hóa chất. Ảnh: Công an cung cấp

Nhận tiền xong, Martial tiếp tục yêu cầu nạn nhân đưa thêm 50.000 USD mới đủ để mua hóa chất. Người phụ nữ nói là không đủ tiền thì Martial dọa chuyển va-li về lại Mỹ. Lúc này, người phụ nữ năn nỉ Martial cho mình trả tiền nhiều lần.

Ngày 6-4, Martial hẹn gặp nạn nhân tại một siêu thị ở Cần Thơ để nhận tiền thì bị Công an TP Cần Thơ bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, cả 3 nghi phạm thừa nhận hành vi phạm tội. Tổng số tiền mà nạn nhân bị băng nhóm trai Tây này chiếm đoạt là hơn 1 tỉ đồng.

Tác giả: Ca Linh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP