Xã hội

Tìm thấy thi thể hai phi công máy bay MiG mất tích 47 năm trước

Mất tích khi bay huấn luyện năm 1971 tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), thi thể hai phi công vừa được phát hiện sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài nhiều năm.

"Hai phi công được xác định một là người Việt Nam và một là người Nga. Trong đó, một thi thể còn khá nguyên vẹn, thi thể kia chỉ còn lại một phần", ông Đinh Đức Trọng - Chánh văn phòng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên cho VnExpress biết.

Di cốt được các đơn vị quân đội tìm thấy cách đây hai ngày tại sườn núi Tam Đảo, thuộc địa phận xã Yên Mỹ, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài hơn một năm qua.

Từ năm 2017, khi người dân địa phương tìm thấy mảnh vỡ của máy bay MiG-21U trên sườn núi Tam Đảo, Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên lập sở chỉ huy tại chỗ, nhiều lần cử các đội đi tìm kiếm.

Đợt tìm kiếm cuối tháng 9 này, khoảng 50 người gồm bộ đội, dân quân và dân địa phương đào bới cách nhau 2 m quanh khu vực mảnh vỡ máy bay được tìm thấy.

"Dự tính lần này kéo dài trong 10 ngày nhưng đến ngày thứ 5 đã tìm thấy", ông Trọng nói.

Phi công người Nga mất tích khi huấn luyện bay tại Tam Đảo, Việt Nam. Ảnh: Gia đình cung cấp

Ngày 29/9, thi thể hai phi công đã được đưa về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. "Cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm ADN, sau khi có kết quả chính thức sẽ tổ chức lễ tang cho các liệt sĩ", ông Trọng nói thêm.

Ngày 30/4/1971, chiếc máy bay MiG-21U thuộc trung đoàn Không quân 921 mất tích khi bay huấn luyện trên bầu trời Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Trên máy bay khi đó có phi công Công Phương Thảo và huấn luyện viên, Đại úy không quân Liên Xô Poyarkov Yuri Nikolaevich.

Tác giả: Gia Chính

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP