Số hóa

TikTok bị phạt số tiền kỷ lục vì xâm phạm trẻ em

Ngày 26/2, Ủy ban Thương mại Liên ban Mỹ công bố mức phạt 5,7 triệu USD cho ứng dụng TikTok vì vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Musical.ly - ứng dụng sau đó đã đổi tên thành TikTok sẽ chịu mức phạt kỷ lục trị giá 5,7 triệu USD cho chính phủ Mỹ. Án phạt này được đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho rằng TikTok đã thu thập thông tin trẻ em bất hợp pháp.

Cụ thể, theo FTC công bố hôm 26/2, TikTok đã thu thập thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi gồm email, tên mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Theo ông Joe Simons, Chủ tịch FTC án phạt này là lời nhắc nhở đối với tất cả các dịch vụ và trang web trực tuyến nhắm vào trẻ em. "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các công ty đạp lên pháp luật", ông Simons nói thêm.

Đạo luật bảo mật trực tuyến dành cho trẻ em (COPPA) đã được thông qua hơn hai thập kỷ trước. Đạo luật này giới hạn việc các trang web và dịch vụ trực tuyến bao gồm cả ứng dụng thu thập và tiết lộ thông tin của trẻ em.

TikTok chịu mức phạt 5,7 triệu USD vì thu thập thông tin trẻ em dưới 13 tuổi khi không có sự đồng ý của cha mẹ. Ảnh: Getty.

Theo FTC, TikTok mặc định cho tất cả người dùng có thể nhìn thấy tiểu sử, tên, hình ảnh và video của người dùng, trong đó có trẻ em.

TikTok cho biết công ty đang cập nhật những thay đổi để phù hợp hơn với trẻ em ở Mỹ theo hướng dẫn của FTC. Theo đó, TikTok sẽ không cho phép người dùng chia sẻ thông tin cá nhân và hạn chế nội dung và tương tác từ người dùng nhí.

"Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến sự an toàn và riêng tư của người dùng. Đây là cam kết được duy trì và tiếp tục mở rộng", TikTok viết trong một thông báo.

Musical.ly được mua lại bởi ByteDance - startup lớn của Trung Quốc với giá 800 triệu USD và được sáp nhập với TikTok. Trước đây, Musical.ly tạo nên trào lưu chia sẻ video lan rộng tại Mỹ. Việc ByteDance mua lại Musical.ly được cho là cách mở rộng thị trường của TikTok.

"Mặc dù 5,7 triệu USD là mức phạt cao nhất từ trước đến nay cho việc vi phạm đạo luật COPPA, nhưng nó vẫn chưa đủ răn đe các công ty khác trong tương lai vi phạm", Ed Markey, Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết.

Ngoài TikTok, Facebook cũng đang đối mặt với khiếu nại liên quan đến COPPA tương tự. Mạng xã hội này bị cáo buộc tạo ra những trò chơi dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Thậm chí, một số người chơi chỉ mới 5 tuổi.

Tác giả: Trọng Hưng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: xâm phạm trẻ em ,TikTok

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP