Giáo dục

Tiêu cực thi THPT: Không trả lại điểm gốc, Bộ GD-ĐT làm thế nào?

Báo chí hỏi Bộ GD-ĐT làm thế nào để đảm bảo công bằng cho các thí sinh nếu điểm thi gốc tại nơi xảy ra tiêu cực không được trả về?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ

Liên quan đến những tiêu cực xảy ra ở một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công an, cùng với những thiết bị hiện đại sẽ khôi phục dữ liệu gốc của các bài thi có gian lận ở tỉnh Sơn La, để trả lại điểm gốc cho thí sinh. "Căn cứ vào kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra, Bộ sẽ có phương hướng xử lý phù hợp, đảm bảo sự công bằng thí sinh" - ông Độ nói.

Ông cũng cho biết thêm, Bộ trưởng GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu tất cả các địa phương phải rà lại toàn bộ quy trình chấm, kết quả chấm thẩm định này được coi là kết quả cuối cùng. Phát hiện trường hợp nào sai phạm, các địa phương chủ động làm việc với cơ quan công an theo đúng quy định, đúng người, đúng tội và đảm bảo sự công bằng cho thí sinh.

“Chúng tôi thực hiện đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng khẳng định là không có vùng cấm, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Đối với việc xử lý cán bộ vi phạm, ông cho hay, theo phân cấp quản lý, các sở thuộc UBND các tỉnh, ngoài trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì những cá nhân nào sai phạm, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành có trách nhiệm xử lý theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ các quy trình, các khâu từ coi thi, chấm thi để hoàn thiện cho phù hợp, nâng cao nghiệp vụ thi, năng lực, đạo đức nhà giáo.

“Hướng tới có thể chấm theo cụm thi và để khách quan thì các tỉnh không chấm bài của tỉnh mình”, ông Độ thông tin.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết thêm, cơ quan an ninh tỉnh Sơn La đã khởi tố 5 bị can liên quan đến vụ việc tiêu cực trong thi cử ở địa phương này. Bộ Công an sẽ cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo làm nghiêm túc, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hồ sơ, xác minh tiêu cực trong chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang

Trước khi bắt đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo giải trình về các vụ tiêu cực, gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia ở một số địa phương vừa qua, gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.

Theo đó, với trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân về những tiêu cực trong thi THPT vừa qua.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu cần có thái độ cương quyết. Thủ tướng yêu cầu cơ quan công an xử lý triệt để, lấy lại lòng tin của người dân. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các phương án, cách thức thi, báo cáo Chính phủ.

“Có học là có thi, nhưng thi thế nào cho thực chất, đảm bảo được yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện, đây là vấn đề rất lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: Thi THPT ,Bộ GD-ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP