Pháp luật

Tiết lộ "sốc" về sức khỏe cựu Phó Tổng Cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh

Tại tòa, luật sư bào chữa cho cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục tình báo Nguyễn Duy Linh thông tin, các cơ quan chuyên môn hội chẩn, tiên lượng bệnh nhân rất nặng, có thể tử vong.

Sáng nay (5/11), Tòa án Nhân dân TP Hà Nội (TAND) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Phan Văn Anh Vũ - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79; Nguyễn Duy Linh - cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục V - Bộ Công an) và Hồ Hữu Hòa (ở Nghệ An, làm nghề phong thủy) lần lượt về tội đưa, nhận và môi giới hối lộ.

Cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh tại phiên xử sáng 5/11 (Ảnh: TTXVN).

Tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Duy Linh đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập bà Nguyễn Đức Hạnh (vợ bị cáo Linh); đề nghị tòa tạo điều kiện cho các luật sư tiếp xúc, trao đổi với bị cáo Linh để thống nhất nội dung trình bày trước tòa.

Về tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh, luật sư Nguyễn Đình Hưng trình bày, trước khi phiên xử diễn ra ông đã có văn bản gửi đến HĐXX cũng như các cơ quan tố tụng khác, đề nghị xem xét, xác định tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh.

"Đây là điều kiện cần và đủ để xem xét bị cáo có thể tham dự phiên tòa hôm nay hay không" - ông Hưng nói.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Ảnh: TTXVN).

Theo trình bày của vị luật sư này, cơ quan chuyên môn đã có kết luận và ông đã gửi kèm văn bản đề nghị trước phiên tòa.

"Kết luận cuối cùng của cơ quan chuyên môn xác định, dựa trên cơ sở đánh giá định trạng, nguy cơ biến chứng nguy hiểm bệnh tim mạch, bệnh nhân cần chăm sóc y tế đặc biệt, tích cực tại cơ quan y tế chuyên khoa có kinh nghiệm điều trị nội khoa sâu, chuyên ngành tim mạch và truyền nhiễm." - luật sư Hưng nêu trước tòa.

Cũng theo ông Hưng, gần đây nhất, ngày 27/10, sau khi hội chẩn, các cơ quan, tổ chức chuyên môn đã đưa ra tiên lượng: Bệnh nhân rất nặng, có thể tử vong.

Luật sư Hưng cho rằng, đây là những kết luật cuối cùng, còn các cơ quan, tổ chức chuyên môn hội chẩn đưa ra những thông số và những nội dung mà luật sư xét thấy rằng cần hạn chế, không công khai vì có nhiều điều chưa được xem xét, chưa được kết luận.

"Tất cả các ý kiến này dẫn đến một dẫn chứng là tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh do căn bệnh suy tim, có tiền sử nối 4 kích cầu tim, phổi và đặc biệt có rất nhiều những dấu hiệu mà chúng tôi đã gửi vào trong tài liệu. Có những loại bệnh, những hiện tượng mà cần phải giấu, không cho Nguyễn Duy Linh biết để ổn định tinh thần nên không công bố mà chúng tôi đã gửi những tài liệu này cho HĐXX xem xét" - ông Hưng trình bày và cho rằng, bị cáo Linh không có khả năng thực hiện quyền tự bảo vệ của mình tại tòa.

Từ đó, vị luật sư này đề nghị tạm dừng phiên tòa để kiểm tra sức khỏe bị cáo Linh.

Bị cáo Hồ Hữu Hòa (Ảnh: TTXVN).

Nêu ý kiến tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VSND) TP Hà Nội cho rằng, bị cáo đang được điều trị tại Bệnh viện 19-8. Trước khi xét xử, cơ sở điều trị đã có văn bản trao đổi với TAND TP Hà Nội thể hiện bị cáo có đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa. Do vậy, đại diện VKS cho rằng không có căn cứ để dừng phiên tòa.

Sau ít phút hội ý, Chủ tọa Nguyễn Xuân Vân cho biết, các luật sư đã được tiếp xúc với bị cáo Nguyễn Duy Linh, có ngày, giờ cụ thể.

Về tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh, chủ tòa cho biết có nhận được văn bản ngày 27/10 thông báo về bệnh tim và bệnh hiểm nghèo khác của bị cáo này. Tuy nhiên, sáng nay, trước khi phiên xử diễn ra, lực lượng y tế đã kiểm tra, xác định bị cáo Linh có đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên bố không chấp nhận đề nghị hoãn phiên tòa của luật sư.

Tòa tiếp tục làm việc. Đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP