Thế giới

Tiết lộ sốc về cơ quan cảnh báo tên lửa Hawaii

Một nhân viên tại Trung tâm Quản lý Khẩn Cấp Hawaii, cơ quan từng phát ra cảnh báo tên lửa tấn công nhầm vào đầu năm nay, đã tiết lộ những sự thật gây sốc.

Nhân viên này đã viết thư gửi tới các nhà quản lý nói rằng, anh từng chứng kiến các đồng nghiệp xem các chương trình giải trí trên TV trong giờ làm việc. Ngoài ra, một số người khác nhìn thấy ba nhân viên trong cùng ca trực đều ngủ trong lúc làm nhiệm vụ.

Người phát đi tín hiệu cảnh báo tên lửa nhầm gặp gỡ luật sư biện hộ. (Ảnh: AP)

Trung tá Charles Anthony, phát ngôn viên của Sở Quốc phòng Hawaii, đơn vị quản lý Trung tâm Quản lý Khẩn Cấp Hawaii, cho biết xem phim hay TV trong giờ làm việc là vi phạm các quy định của cơ quan.

Tuy nhiên, các nhân viên được phép theo dõi tin tức trên truyền hình như một phần công việc của họ, ông nói.

Tác giả của bức thư cũng phàn nàn về việc các nhà quản lý đã lờ đi những kiến nghị về biện pháp hủy cảnh báo tên lửa. Trong khoảng tháng 11, 12 năm ngoái, nhân viên này từng hỏi cấp trên rằng, họ phải làm thế nào nếu cảnh báo đã được đưa ra mà tên lửa lại không bay qua Hawaii nữa hoặc bị bắn hạ ngay.

"Mặc dù kiến nghị của tôi không dựa trên lo lắng về lỗi do con người gây ra, nhưng nếu các biện pháp được triển khai trong vòng hai tháng đó, thì việc cải chính cảnh báo nhầm sẽ không bị trì hoãn lâu như vậy", Daily Mail trích dẫn nội dung lá thư.

Lá thư đề ngày 14/1, một ngày sau khi cảnh báo nhầm dược phát ra. Tên của người gửi không được tiết lộ.

Ngày 13/1, một nhân viên của Trung tâm Quản lý Khẩn Cấp Hawaii đã phát nhầm tín hiệu cảnh báo một tên lửa đạn đạo đang bay về phía khu vực này. Tuy nhiên, phải mất tới 38 phút sau khi tín hiệu cảnh báo nhầm phát đi, Trung tâm Quản lý Khẩn Cấp Hawaii mới gửi một thông báo thứ hai cho mọi người biết đó là cảnh báo sai.

Người phát tín hiệu đã bị sa thải. Trong thư giải trình, nhân viên này cho biết anh đã tin rằng có một tình huống khẩn cấp xảy ra mà không nghe thấy phần thông tin trước đó nhấn mạnh về tình huống diễn tập.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, Thống đốc Hawaii David Ige đã gửi lời xin lỗi tới người dân và cam kết sẽ hành động lập tức để cải thiện hệ thống quản lý các tình huống khẩn cấp của quần đảo.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP