Thế giới

Tiết lộ bất ngờ của tình báo Iran về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân

Nhà chức trách Iran tin rằng nội gián trong quân đội nước này nhúng tay vào vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh năm 2020.

Lãnh đạo cơ quan tình báo Iran Mahmoud Alavi hôm 8/2 cho biết một thành viên của lực lượng vũ trang nước này bị nghi có liên quan tới vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh tháng 11/2020, AFPđưa tin.

"Người đã chuẩn bị cho vụ ám sát là một thành viên của lực lượng vũ trang", ông Mahmoud Alavi cho biết, tuy nhiên không cung cấp thông tin cụ thể.

Ông Alavi nói cơ quan tình báo Iran không có quyền "theo dõi lực lượng vũ trang".

Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát hôm 27/11/2020 khi đang di chuyển trên đường cao tốc bên ngoài thủ đô Tehran. Nhà khoa học này bị sát hại bằng súng máy.

Hiện trường vụ ám sát ông Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: CBS.

Các báo cáo cho biết chiếc xe chở ông Fakhrizadeh ban đầu bị tấn công bằng súng máy, sau đó một chiếc ôtô chứa đầy chất nổ gần đó đã phát nổ, trong khi những loạt đạn vẫn tiếp tục bắn về xe của ông, hãng thông tấn ISNA dẫn lời quan chức Iran cho biết.

Một thành viên của lực lượng an ninh hộ tống ông Fakhrizadeh khi vụ ám sát xảy ra.

Nhà chức trách Iran nói ông Fakhrizadeh là thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Trước khi bị ám sát, ông này phụ trách nghiên cứu về "phòng thủ hạt nhân".

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết một khẩu súng máy được điều khiển qua vệ tinh với "trí thông minh nhân tạo" đã được sử dụng trong vụ ám sát. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công.

Tới nay, nhà chức trách Israel vẫn chưa có phản ứng chính thức trước cáo buộc của Iran.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi năm 2018 từng tuyên bố Fakhrizadeh đứng đầu một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. Tehran đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc nêu trên.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP