Xã hội

Tiếp vụ Dự án thủy điện Khe Bố “bỏ quên” quyền lợi người dân: Chủ tịch huyện “cãi” quyết định của tỉnh!

Quyết định 69/2008 của UBND tỉnh Nghệ An đã nêu rõ về việc áp dụng hỗ trợ tiền vận chuyển vật liệu xây dựng đối với nhà xây (Hệ số K) cho những hộ dân bị thu hồi đất, nhà cửa và vật kiến trúc phục vụ công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư (TĐC) tại 5 huyện miền núi trong đó có Tương Dương. Nhưng chủ tịch huyện này lại khẳng định là không được áp dụng chế độ này trong công tác đền bù (!).

Những ngôi nhà xây kiên cố theo quy định được hỗ trợ Hệ số K nhưng những hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án thủy điện Khe Bố lại bị "quên".

Thuộc địa phương được hỗ trợ dân lại không được áp dụng

Sau thời gian liên hệ với Sở Xây dựng Nghệ An về vấn đề hỗ trợ Hệ số K theo Quyết định 69/2008/QĐ-UBND ngày 17/10/2008 của UBND tỉnh Nghệ An phóng viên đã có câu trả lời cho thắc mắc của hàng ngàn hộ dân nhường đất cho dự án. Theo quy định này thì nhà cửa đã xây dựng kiên cố, khi di chuyển sẽ được đền bù, hỗ trợ tiền vận chuyển vật liệu xây dựng (xi măng, sắt thép).

Cụ thể, tại Phụ lục 2 của QĐ 69/2008 ban hành đơn giá xây dựng nhà và vật kiến trúc phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An quy định: “Đơn giá xây dựng mới các loại nhà (trừ nhà sàn) áp dụng đối với các khu vực bằng mức giá (đã quy định) nhân với hệ số K, trong đó đối với các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông thì tính hệ số K= 1,1”. Tuy nhiên, các hộ dân có nhà xây kiên cố tại dự án này không được hỗ trợ Hệ số K như QĐ 69/2008.

Cùng địa bàn và cùng thời điểm, tại các dự án khác đã triển khai trên địa bàn này như Dự án cầu bản Côi, Dự án nâng cấp mở rộng QL7A đều được áp dụng Hệ số K khi tiến hành đền bù. Đối với Dự án thủy điện Khe Bố theo hồ sơ kiểm kê, áp giá đền bù của dự án này được triển khai năm 2008, đến thời điểm hiện nay Quyết định 69/2008 vẫn còn hiệu lực.

Nhưng các hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa, vật kiến trúc của dự án này thì không được đưa Hệ số K vào để đền bù. Ngày 15/6, ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch (Sở Xây dựng Nghệ An) cho biết, theo như Quyết định 69/2008 thì đối với trường hợp đền bù TĐC cho các dự án trên địa phương Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong và Con Cuông thì được áp dụng hỗ trợ Hệ số K.

Ngoài nhà cửa của nhân dân thì nhiều công trình công cộng cũng ngập trong nước khi thủy điện tích nước

Qua thông tin phản ánh của báo chí thì có thể thấy nếu như Hội đồng đền bù chưa tiến hành áp dụng Hệ số K trong công tác đền bù GPMB cho dân thì cần bổ sung để tránh thiệt thòi cho những hộ dân đã nhường đất cho dự án.

Ông Dũng nói: “Quan điểm của tôi là cái gì chưa làm cho dân thì nên làm, cần tạo điều kiện tốt nhất cho những hộ dân đã chịu thiệt thòi khi nhường đất cho dự án. Cái khó khăn là tính toán để chi trả cho người dân hợp lý, vì theo quy định của đền bù là tính thời điểm hiện tại trong khi dự án đã được đền bù từ năm 2011. Cái nào thuộc chế độ chính sách, tỉnh đã ban hành thì cần thực hiện…”.

Chủ tịch huyện không hiểu hay cố tình “cãi” tỉnh?

Trước đó, với những thắc mắc của người dân, phóng viên cũng đã tiếp xúc làm việc với Chủ tịch huyện Tương Dương, ông Nguyễn Văn Hải từng khẳng định rằng, đối với dự án Thủy điện Khe Bố không được áp dụng hỗ trợ Hệ số K. Theo ông Hải, đặc thù của dự án thủy điện là vừa thiết kế vừa thi công để làm các công trình hạ tầng TĐC. Hiện nay đơn giá đền bù, tiền đền bù GPMB, TĐC… đã có đơn giá của nhà nước duyệt cụ thể là Sở Tài chính duyệt, không có Hệ số K mà chỉ áp dụng theo đơn giá đã phê duyệt trong dự toán.

“Tiền hỗ trợ vận chuyển đã có tiền vận chuyển, không ai được áp dụng Hệ số K. Nếu như giá đền bù thấp hơn với giá thực thế thì sau đó mới xin chủ trương bù giá nhân Hệ số K lên để tăng giá. Còn khi giá đền bù đã ở mức hợp lý rồi thì không được tăng giá nữa. Không hề có hệ số K nào được áp dụng trong dự án này cả…”, ông Hải khẳng định.

Như vậy, có thể thấy quy định của UBND tỉnh Nghệ An đã nêu rõ đối với những hộ dân thuộc diện được bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất tại 5 huyện miền núi trên nhưng Hội đồng bồi thường của Dự án này lại “quên” chế độ của người dân. Vị chủ tịch UBND huyện này cũng khẳng định là “giá đền bù đã hợp lý, người dân không được hỗ trợ Hệ số K”.

Dù trong quá trình làm việc, phóng viên đã giải thích rất rõ việc hỗ trợ Hệ số K được áp dụng với các dự án khác cùng thời điểm trên địa bàn và khác với việc hỗ trợ tiền di chuyển nhà ở. Phải chăng vị chủ tịch huyện này không hiểu hết các quy định đã ban hành trong QĐ 69/2008 của UBND tỉnh Nghệ An hay cố tình không hiểu ?.

Như Báo PLVN đã đưa tin trong bài viết “Dự án thủy điện Khe Bố “bỏ quên” quyền lợi của người dân”, phản ánh về việc hàng ngàn hộ dân trong diện nhường đất cho dự án phải TĐC đến nơi ở mới không được áp dụng hỗ trợ Hệ số K theo quy định của QĐ 69/2008. Dù cùng thời điểm nhiều dự án khác cùng triển khai trên địa bàn người dân đều được hỗ trợ Hệ số K.

Cùng với Hệ số K thì rất nhiều hộ dân có diện tích đất cộng đồng cũng không được bồi thường về đất mà chỉ được hỗ trợ tài sản trên đất, dù cùng thời điểm, cùng địa bàn thì những dự án khác đều áp dụng đền bù đất cộng đồng cho người dân. Riêng về vấn đề này, phóng viên sẽ tư vấn Sở TNMT Nghệ An, khi có câu trả lời chính thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả bài viết: Ngô Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP