Trong tỉnh

Tiếp công dân ở Nghệ An: 'Có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới'

Đây là một trong những thực trạng đáng buồn trong quá trình thực hiện tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại một số sở, ban, ngành, địa phương ở Nghệ An.

Bên cạnh việc làm được thì trong văn bản mới ký ban hành (Văn bản số 2970/UBND-TD ngày 27/4/2022), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cũng thẳng thắn thừa nhận, việc tiếp công dân tại nhiều địa phương chưa được thực hiện đúng quy định.

Việc uỷ quyền cho cấp phó chủ trì giải quyết khiếu nại, đối thoại tiếp công dân còn diễn ra phổ biến, nhất là cấp huyện và cấp xã (từ năm 2016 đến 2021 tỷ lệ uỷ quyền cho cấp phó tiếp công dân là 40%).

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì tại một phiên tiếp công dân (ảnh BNA)

Đáng nghiêm trọng là còn có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới hoặc giải quyết cho xong thẩm quyền để đẩy vụ việc đến người có thẩm quyền giải quyết lần 2.

Ngoài ra còn có tình trạng chưa kịp thời cung cấp hồ sơ, tài liệu,phân công, bố trí người có thẩm quyền để phối hợp làm việc với các tổ chức, cá nhân được giao tham mưu giải quyết vụ việc.

Cụ thể, theo thống kê của Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An (tại Văn bản số 76/BC-TA ngày 25/3/2022) thì trong 3 năm từ 2019 đến 2021 đã có 30 quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định hành chính và 13 hành vi hành chính trái pháp luật của UBND các địa phương trong tỉnh Nghệ An bị toà án tuyên huyển ột phần hoặc toàn bộ...

Để chấn chỉnh, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp chủ trì tiếp công dân; chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã cũng phải trực tiếp chủ trì tiếp công dân. Việc uỷ quyền cho cấp phó chủ trì chỉ được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt không còn giải pháp khác.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP