Pháp luật

Tiếng súng sau bữa cơm chiều và vụ án mạng "vô tiền khoán hậu" (P1): Cái chết bí ẩn của "thầy cúng"

Tối 5/9/2015, bản Là Khắt chìm trong yên lặng, phía lưng chừng đồi chỉ còn leo lét vài ánh đèn hắt ra qua khe cửa của một số hộ dân thức muộn. Không gian đặc quánh bỗng nhiên bị phá vỡ bởi tiếng súng nổ chát chúa vang lên từ hướng nhà ông Vàng Xú Rùa. Vài phút sau, cả bản xôn xao cái tin ông Rùa bị ai đó bắn chết ngay bên mép cửa.

Tiếng súng trong đêm

Sẩm tối, ông Vàng Xú Rùa (SN 1940, trú tại bản Là Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Căng Chải, Yên Bái) gọi vọng ra phía ngoài, bảo vợ vào ăn cơm. Bên bếp lửa, hai ông bà lặng lẽ dùng bữa.

Ăn tối xong, người vợ lúi húi dọn dẹp bát đũa còn ông Rùa ngồi uống nước sát bếp lửa. Ánh sáng bập bùng hòa với tiếng gió lẩn qua các tán cây rừng tạo nên không gian tĩnh mịch.

Bất chợt có tiếng súng nổ chát chúa, ông Rùa hét lên một tiếng khiến người vợ giật mình chạy ra. Lúc này, ông Rùa lảo đảo đi được vài bước thì ngã gục xuống ngay bậc cửa ra vào rồi bất động, máu chảy lênh láng.

Tin ông Vàng Xú Rùa bị bắn chết trong đêm, ngay tại nhà mình lập tức lan nhanh như cơn gió khắp bản Là Khắt. Hai người con trai của nạn nhân vừa chạy, khóc vang một góc rừng.

Công an tỉnh Yên Bái nhanh chóng đến hiện trường. Bản Là Khắt sống cheo leo trên những mỏm đồi vắng vẻ. Cả bản chỉ có vài chục nóc nhà, việc đi lại vô cùng khó khăn.

Trong căn nhà của nạn nhân, ông Rùa chết ở tư thế nằm sấp, trên người có vết đạn. Từ khu vực bếp lửa ra tới bậc cửa có nhiều máu, chứng tỏ nạn nhân sau khi bị bắn đã di chuyển về hướng cửa rồi mới gục ngã.

Lực lượng kỹ thuật hình sự cho biết, loại đạn bắn ông Rùa là từ súng tự chế. Các vết đạn có độ chụm nhỏ, găm mạnh xuống đất, bàn nhà ông Rùa. Xét theo cơ chế của loại súng này, nếu bắn từ khoảng cách gần thì độ chụm sẽ nhỏ, lực sát thương lớn. Nếu bắn ở khoảng cách xa thì các viên đạn sẽ tỏa ra rộng hơn, khả năng sát thương kém đi.

Những dấu vết tại hiện trường khiến lực lượng công an đưa ra nhận định hung thủ đã bắn ông Rùa ở tầm gần, khoảng chừng 5m. Vậy kẻ đó là ai, làm sao vào và tiếp cận rồi ra tay với nạn nhân mà không ai biết gì?

(Ảnh chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến vụ án)

Lần tìm manh mối

Vợ ông Rùa kể lại, thời điểm tối 5/9, bà lúi húi dọn bát đũa sau bữa cơm tối thì nghe thấy tiếng súng. Bà chạy lên đã thấy ông Rùa lảo đảo, ngã gục xuống đất rồi bất động. Lúc này, trong ánh sáng nhập nhoạng bà có thấy một bóng đen chạy ra khỏi nhà.

Lời khai của vợ nạn nhân đã giúp các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái củng cố thêm giả thuyết hung thủ đã vào nhà và sát hại ông Rùa tại đây.

Ông Rùa là người cao tuổi, hàng ngày nạn nhân hành nghề thầy cúng. Gia đình ông có 2 người con trai, cả hai đều sống gần đó. Vào đêm xảy ra vụ án, người con trai thứ 2 biết trước nên đã chạy lên lán nhà anh cả để gọi. Thế nhưng, lúc này cậu con cả của ông Rùa đã say khướt, phải lay mãi mới tỉnh.

Các điều tra viên đưa ra 2 nhận định, đầu tiên việc ông Rùa bị sát hại xuất phát từ mâu thuẫn xã hội, thù ghét cá nhân và đặc biệt có thể liên quan đến việc đi cúng ma, chữa bệnh cho người ốm tại địa phương. Giả thuyết thứ hai là nguyên nhân mâu thuẫn trong gia đình.

Cơ quan điều tra đã tiến hành sàng lọc, tìm hỏi tất cả những người dân bản với hi vọng có được thông tin giá trị. Tuy nhiên, vụ án xảy ra vào đêm khuya, người dân phần lớn đã đi ngủ nên chẳng ai biết hay nhìn thấy gì bất thường.

Theo lời khai của người nhà ông Rùa, cậu con trai cả hôm ấy đi uống rượu say, khi về nhà thì lên giường ngủ. Đến khi người con thứ chạy đến, lay mãi mới tỉnh và đi xuống nhà bố.

Tuy vậy, các trinh sát phát hiện, người con cả này trước đây từng mâu thuẫn với bố. Lý do là hai cô con gái của anh này ốm mãi không khỏi, anh từng nghĩ nguyên nhân là do ông Rùa thả ma.

Từ đây, các điều tra viên tập trung khai thác thông tin về người con cả của ông Rùa.

Lời nhận tội

Hai cô cháu nội của ông Rùa cho biết, vào buổi tối xảy ra vụ việc, sau khi có tiếng súng nổ, hai cháu đang rửa chân ở khe nước bên hông nhà thì thấy bố về từ hướng nhà ông bà nội.

Vợ của anh này cũng kể lại, khuya 5/9 sau khi xảy ra sự việc tại nhà bố chồng, chị thấy chồng mình đi về, bước chân qua người mình để vào giường ngủ.

Sự "kỳ lạ" trong hành trình di chuyển của người con trai cả ông Rùa khiến các điều tra viên chú ý. Liệu rằng anh này có phải xuất phát từ những mâu thuẫn với bố mà đã gây ra vụ án hay không?

Tiến hành mời người này lên làm việc, các điều tra viên bất ngờ nhận được lời thú tội.

Súng tự chế (ảnh minh họa, không liên quan đến vụ án)

Theo đó, người con trai cả của ông Rùa thừa nhận mình đã ra tay sát hại bố. Anh này lý giải, đêm đó do uống rượu quá say nên có thể đã bắn bố. Tuy nhiên anh ta chẳng nhớ được gì.

Các điều tra viên hỏi về khẩu súng, anh này khai đã giấu trên rừng. Khi tiến hành tìm kiếm, Công an tỉnh Yên Bái đã thu giữ được tang vật này. Theo lời khai của những người liên quan thì đây là khẩu súng duy nhất mà người con trai cả ông Rùa sở hữu.

Tìm được khẩu súng, lại có lời khai thú tội, các điều tra viên Công an tỉnh Yên Bái vẫn nhận thấy câu chuyện này có gì đó uẩn khúc. Kết quả giám định cho thấy khẩu súng này đã rất lâu không được sử dụng.

Vậy, sự thật là gì? Hung thủ có phải là con trai cả của chính nạn nhân hay là một ai đó khác? Vụ án trở nên ngày càng khó khăn.

(Còn nữa)

Tác giả: T.Sơn

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP