Pháp luật

Tiến 'trắng' tố bố nuôi Đường 'Nhuệ' tại toà

Tại toà, Tiến "trắng" khẳng định bản thân không phải chủ mưu vụ chém người vào năm 2018 và to tiếng cãi vã với các luật sư của mình, cho rằng họ cấu kết với Đường “Nhuệ” để đổ tội cho Tiến.

Ngày 25/10, con nuôi Đường "Nhuệ" là Bùi Mạnh Tiến và 5 đồng phạm bị xử vì vì tội đánh người gây thương tích - Ảnh: Hoàng Long

Ngày 25/10, TAND tỉnh Thái Bình đã tổ chức phiên sơ thẩm xét xử Bùi Mạnh Tiến (Tiến "trắng", 26 tuổi, con nuôi của Đường “Nhuệ”) và 5 đồng phạm gồm Bùi Đình Phương Nam (23 tuổi); Nguyễn Minh Đức (29 tuổi); Phạm Văn Sáng (30 tuổi); Nguyễn Tuấn Long (32 tuổi) và Phạm Ngọc Dũng (đều trú ở huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Phiên toà được xét xử trong phòng kín, chỉ những người được triệu tập mới được vào khu toà, phóng viên báo chí theo dõi phiên xử qua màn hình trực tuyến.

Theo cáo trạng, nhóm của Tiến được một tài xế nhờ “can thiệp”, buộc chủ xe khách Trần Ngọc Hoàng (38 tuổi, ở Vũ Thư) phải lùi giờ xuất bến từ 14h xuống 15h hằng ngày. Các bị cáo đánh, đe dọa anh Hoàng nhưng không được đồng ý đổi giờ xe chạy.

Tối 22/5/2018, Tiến gọi các bị cáo còn lại tới nhà anh Hoàng, vờ làm khách gửi hàng để anh mở cổng rồi đuổi, chém khiến nạn nhân tổn hại 44% sức khỏe.

Gia đình Tiến sau đó bồi thường 130 triệu đồng để anh Hoàng viết đơn đề nghị không xử lý hình sự. Năm 2020, VKSND Tối cao khởi tố vụ án để điều tra, giải quyết.

Chiều 25/10, HĐXX tuyên án 6 bị cáo - Ảnh: Hoàng Long

Cũng tại phiên toà, các bị cáo đều nhận tội như cáo trạng đã nêu. Riêng Bùi Mạnh Tiến không nhận tội, khẳng định không chém anh Hoàng nhưng lại xin tòa "tuyên tôi 10 năm tù” là mức cao nhất trong khung hình phạt Tiến bị truy tố.

Thậm chí, bị cáo Tiến còn đề nghị toà không cho ai kháng cáo thay mình, kể cả bố mẹ của Tiến và doạ bố mẹ: “Con mà biết kháng cáo là chỉ mang xác về thôi”.

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên xét xử, chiều cùng ngày 25/10, HĐXX tuyên phạt Tiến 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Các bị cáo Bùi Đình Phương Nam, Nguyễn Minh Đức, Phạm Văn Sáng đều bị phạt 7 năm tù. 2 bị cáo còn lại là Nguyễn Tuấn Long và Phạm Ngọc Dũng bị xử 5 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, bị cáo Sáng phải cộng án 2 năm 6 tháng tù trong vụ án khác bằng 9 năm 6 tháng tù; Dũng cộng án 2 năm trong vụ khác bằng 7 năm 6 tháng tù; Long cộng 8 năm tù của bản án khác bằng 13 năm 6 tháng tù. Riêng Tiến “trắng” đã nhận 4 năm tù trong 2 vụ án khác nhưng một bản án chưa có hiệu lực nên HĐXX chưa tổng hợp.

Bùi Mạnh Tiến tố Đường “Nhuệ” đã ‘bán đứng mình để được giảm án’

Đáng chú ý, tại toà, Tiến to tiếng cãi vã với các luật sư của mình, cho rằng họ cấu kết với Đường “Nhuệ” để đổ tội cho Tiến và yêu cầu không cần luật sư nên các luật sư đã rời khỏi phiên tòa.

Đặc biệt, trong quá trình tranh tụng tại toà, Bùi Mạnh Tiến khẳng định chủ mưu trong vụ là bị cáo Phạm Văn Sáng. Tiến thừa nhận có đi cùng nhóm Sáng tới nhà bị hại nhưng “chỉ đứng ở cổng, không chém ai” đồng thời cho rằng bố nuôi của mình tức Nguyễn Xuân Đường (còn gọi Đường “Nhuệ”) đã bán đứng anh ta để được giảm án.

Khai báo diễn biến, Bùi Mạnh Tiến cho hay một tài xế nhờ bị cáo Phạm Văn Sáng can thiệp, buộc anh Hoàng lùi giờ xuất bến rồi Sáng lại nhờ Tiến cùng đi. Cáo trạng nói một tài xế trực tiếp nhờ Tiến là sai.

Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ ý kiến trên, xác định Tiến là chủ mưu trong vụ án.

Tác giả: Hoàng Long

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP