Kinh tế

Tiến độ các dự án của FLC tại Hà Tĩnh giờ ra sao?

Tại Hà Tĩnh, tập đoàn FLC đã và đang khảo sát đầu tư 3 dự án vào địa phương này. Tuy nhiên, các dự án này hiện đang ‘thai nghén” hoặc chậm tiến độ rất lâu so với cam kết ban đầu.

Nông trường dự án nông nghiệp công nghệ cao 300 tỷ của FLC tại Hà Tĩnh

Hoang tàn dự án nông nghiệp công nghệ cao 300 tỷ

Như VietnamFinance đã thông tin, tháng 1/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 305/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nông nghiệp công nghệ cao tại xã Thạch Văn và xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà có tổng diện tích được cấp 240,44ha. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 300 tỷ đồng, nguồn vốn là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.

Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mục tiêu của dự án là tổ chức trồng trọt, sản xuất rau củ quả đạt tiêu chuẩn sạch, chất lượng, an toàn, giàu dinh dưỡng thông qua việc đầu tư xây dựng vùng nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa nhằm cung cấp các sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, tháng 6/2018 các thủ tục đầu tư dự án phải được hoàn thành theo quy định.

Từ tháng 7-31/12/2018, dự án triển khai thi công công trình và lắp đặt thiết bị. Tháng 1/2019 hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Thế nhưng, đến nay dự án đã chậm tiến độ 2 năm so với quyết định chủ trương đầu tư, được giao hơn 240ha đất nhưng nay chỉ mới triển khai chưa đến 10ha để sản xuất thanh long ruột đỏ, 2,7ha trồng các loại cây khác như cà chua, cải bắp, dưa lưới nhưng không hiệu quả đang khiến dư luận đặt câu hỏi về tính hiệu quả của dự án.

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn Thanh thừa nhận dự án đến nay không đạt yêu cầu như chủ đầu tư đã cam kết.

Ông Thanh cũng khẳng định, việc tỉnh Hà Tĩnh giao đất mà doanh nghiệp không sản xuất là lỗi hoàn toàn của nhà đầu tư.

Hiện số diện tích đất bỏ hoang tại dự án Nông nghiệp công nghệ cao của FLC là đang hơn 230ha.

Quần thể du lịch nghỉ dưỡng 1.000ha vẫn nằm trên giấy

Năm 2018, FLC đã đề xuất với tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại khu du lịch Thiên Cầm với quy mô khoảng 1.000ha. Trong đó có một sân golf 36 lỗ với diện tích khoảng 150ha tại khu vực đất cát ven biển thuộc địa bàn thị trấn Thiên Cầm.

Khu du lịch biển Thiên Cầm - nơi FLC đầu tư dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng 1.000ha

Tháng 6/2020, FLC đã có văn bản số 369 đề nghị được tài trợ kinh phí lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị, du lịch sinh thái Thiên Cầm giai đoạn 1 tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên.

Trước đề xuất của FLC, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra thực trạng khu đất doanh nghiệp đề xuất lập quy hoạch chi tiết xây dựng, xác định cụ thể hiện trạng sử dụng đất, sự phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh và các quy hoạch liên quan, nhu cầu phát triển đô thị và du lịch sinh thái của thị trấn Thiên Cầm.

Đề xuất quy mô lập quy hoạch chi tiết xây dựng, trình tự thực hiện theo quy định của pháp luật, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 1/7/2020.

Tháng 4/2020, dự án này được lựa chọn nằm trong các công trình trọng điểm khởi công chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công trong tháng 10/2020.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã “vỡ” khi phía Tập đoàn FLC triển khai các khâu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư không đúng thời gian tiến độ đã đăng lý và báo cáo với tỉnh Hà Tĩnh.

Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Tập đoàn FLC tập trung giải quyết các vấn đề liên đến quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương triển khai hồ sơ thủ tục và sớm thực hiện dự án giai đoạn 1.

Thế nhưng, đến nay dự án vẫn chỉ là dự án “trên giấy”. Phía FLC vẫn chưa hoàn tất các thủ tục liên quan đến quy hoạch, tái định cư tại khu vực dự án để khởi công xây dựng.

Tiếp tục xin làm khu đô thị mới và công viên tại TP. Hà Tĩnh

Trong khi các dự án trên còn chậm tiến độ, bỏ hoang diện tích lớn chưa đưa vào sản xuất thì tập đoàn FLC tiếp tục đề xuất với tỉnh Hà Tĩnh thực hiện lập quy hoạch chi tiết 1/500 để xây dựng Khu đô thị mới và Công viên trung tâm tại TP. Hà Tĩnh.

Theo đó, FLC sẽ tài trợ kinh phí liên quan đến việc lập quy hoạch chi tiết dự án này.

Phía FLC đã có văn bản đề nghị với UBND TP. Hà Tĩnh cung cấp các hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác lập quy hoạch dự án như quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 ở các xã Đồng Môn, Thạch Hưng, Thạch Hạ và phường Thạch Qúy; quy hoạch xây dựng nông thôn mới các vùng phụ cận; quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hà Tĩnh...

Trước dự án còn “thai nghén” của tập đoàn FLC, phía tỉnh Hà Tĩnh cũng chưa có bất kỳ động thái nào về việc đồng ý chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho FLC.

Tác giả: Nguyễn Phượng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP