Thể thao

Tiền đạo Hồ Tuấn Tài: Từ thất bại SEA Games đến gai góc để trưởng thành

Tuấn Tài từng được kì vọng rất nhiều, từng bị đẩy xuống vũng bùn và lúc này, anh từng bước được thừa nhận cho sự trở lại thần kì sau nỗi đau SEA Games.

Hồ Tuấn Tài chưa bao giờ như thế

“Đừng nhắn tin cho Tài nữa, tui cầm điện thoại của nó rồi”, trung vệ Hoàng Văn Khánh nói với một vài người bạn sau khi cố liên lạc để động viên Tuấn Tài nhưng không được. Gắn bó với nhau từ khi còn bé trong khu tập luyện cũ kỹ của SLNA, cùng nhau trải qua nhiều giải đấu trẻ thành công, không ai hiểu Tuấn Tài hơn Văn Khánh.

Đó là thời điểm kết thúc trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Indonesia ở vòng bảng SEA Games 29. Phút bù giờ đầu tiên, Tuấn Tài khôn khéo nhận bóng từ Văn Toàn và thoát xuống đối mặt với khung thành đối phương, nhưng cú dứt điểm của anh chạm tay thủ môn và đi thẳng vào xà ngang. Lập tức, anh nhận cơn bão chỉ trích chưa từng xảy ra với một cầu thủ Việt chỉ vì dứt điểm hỏng ăn.

Một Hồ Tuấn Tài vui vẻ, hoạt bát và hay pha trò thường ngày biến mất, nhường chỗ cho một con người vô hồn, nằm dài trên chiếc giường trong núi suy nghĩ đè nặng. Tại sao lại có thể tệ như vậy, trong khi Tuấn Tài có thể làm tốt hơn bởi anh đủ khả năng xử lý những pha bóng như vậy.

Nhưng câu chuyện tồi tệ chưa dừng lại ở đây, ở trận đấu mang tính quyết định với U23 Thái Lan, Tuấn Tài di chuyển không bóng rất hay, dứt điểm gọn gàng nhưng bóng tiếp tục chạm cột dọc. Đã vậy, những sai lầm thảm hoạ ở hàng phòng ngự càng đẩy thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chìm sâu. Khi cơ hội đến trên chấm luân lưu, Công Phượng cũng đá hỏng nhưng gạch đá đương nhiên Tuấn Tài “ăn đủ” bởi người ta nghĩ rằng anh chỉ được vào sân vì là học trò cưng của HLV Hữu Thắng.

“Tuấn Tài đã mất quá nhiều thứ vì SEA Games 30, tôi nói thẳng rằng đây là cầu thủ có chuyên môn rất tốt, nhưng bóng đá nó là nghiệt ngã như vậy. SLNA và tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Hồ Tuấn Tài có thể trở lại, tìm kiếm những gì xứng đáng thuộc về cậu ấy. Nếu muốn tiếp tục sự nghiệp, Tuấn Tài phải vượt qua được thử thách này”, HLV Nguyễn Đức Thắng từng động viên Tài.

Tuấn Tài chưa bao giờ bao biện hay đổ lỗi cho bất kì ai về màn trình diễn kém cỏi của mình. Hẳn nhiên, chỉ cần một chút may mắn thôi là câu chuyện đã khác. Nhưng cầu thủ này chưa bao giờ nói mình “đen”. Anh hiểu mình đang đứng ở đâu.

Ít ai biết rằng, kể từ sau vòng loại U23 châu Á tại TP.HCM, Tuấn Tài liên tục gặp chấn thương. Nhưng HLV Hữu Thắng vẫn phải mang cầu thủ này đến SEA Games bởi U23 Việt Nam khi đó không có nhiều lựa chọn. Đức Chinh vẫn còn quá “bình thường”, Lê Thanh Bình không phải là tiền đạo cắm điển hình.

Có bệnh thì vái tứ phương, nghe được thông tin đàn anh Trần Đình Đồng tại CLB Thanh Hoá được HLV Petrovic “hồi phục” nhờ phương pháp lạ, Tuấn Tài cũng nhắn tin hỏi và học tập kinh nghiệm. Theo chiến lược gia từng vô địch cúp C1 châu Âu, việc ông cho cầu thủ bó vết đau với…thịt bò sống và hành tây là cách mà ông học được khi làm việc tại Trung Quốc.

Cùng với khả năng điều trị rất tốt của bác sỹ ĐT Việt Nam và một vài buổi “thử” phương pháp lạ, Tuấn Tài hồi phục nhanh hơn dự kiến. Anh có thể vào sân, nhưng đó chỉ là về thể trạng, còn cảm giác bóng chính là nguyên nhân dẫn đến một Tuấn Tài không còn là chính mình trên đất Malaysia.

2 năm cho sự trở lại

HLV Nguyễn Đức Thắng không nói suông, ở 2 mùa giải 2018 và 2019, bất cứ khi nào khoẻ mạnh, Tuấn Tài đều được trao cơ hội vào sân. Ban đầu, áp lực dương như vẫn đè nặng lên chân của tiền đạo sinh năm 1995, nhưng dần dần khi bàn thắng đến, Tuấn Tài cũng lấy lại được sự tự tin cần thiết và tiếp tục nổ súng.

“Cậu ấy không bao giờ sung sướng đến vỡ oà chỉ vì 1 bàn thắng đâu, cậu ấy sẽ nghĩ làm sao để ghi bàn tiếp. Đó là tính cách của Hồ Tuấn Tài, rất bản lĩnh, tôi không chắc nếu gặp hoàn cảnh như Tài thì mình có làm được như vậy không”, Văn Khánh nói về người bạn thân đang gặp nhiều khó khăn.



Ghi bàn giúp SLNA bay cao tại AFC Cup 2018, Tuấn Tài từ chối khéo những câu hỏi từ truyền thông, anh hứa hẹn rằng mình sẽ “nói tất, nói hết” khi nào đạt được mục tiêu ghi bàn và không làm phí công của thầy Thắng.

Sau 2 năm, có lẽ HLV Nguyễn Đức Thắng không một chút nào phải hối tiếc với quyết định tin tưởng vô điều kiện Hồ Tuấn Tài. Anh có 9 bàn thắng trên mọi đấu trường ở mùa giải 2018, đến mùa 2019, con số này tăng lên, anh có 8 bàn tại V.League dù phải nghỉ thi đấu đến gần 4 tháng vì chấn thương.

Điều đặc biệt, Hồ Tuấn Tài giờ đây thi đấu ở vị trí tiền đạo biên hoặc tiền vệ biên. Anh xâm nhập vòng cấm và lựa chọn cách dứt điểm, tiếp cận khung thành tương đối khác biệt so với chính bản thân những năm trước đó. Thay vì những quán cafe, hay “ôm” chiếc điện thoại, người ta thấy Tuấn Tài trong phòng gym nhiều hơn. Anh siết lại cân nặng, tập luyện khoa học để vừa đảm bảo yếu tố sức mạnh và tốc độ.

Ban đầu, không thể phủ nhận việc Phan Văn Đức chấn thương chính là cơ hội cho Hồ Tuấn Tài. Nhưng giờ đây, tiền đạo này đã chiếm lĩnh một vị trí chính thức và chia sẻ hành lang 2 biên với người đàn em nổi tiếng.

HLV Park Hang Seo trong chia sẻ với truyền thông trước thềm vòng loại World Cup 2022 đã khẳng định việc Hồ Tuấn Tài lọt vào tầm ngắm của ông. Tất nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc cần theo dõi thêm về tiền đạo sinh năm 1995. Nhưng ông không thể ngó lơ một mẫu tiền đạo có sức mạnh nhưng đôi chân vẫn rất mềm mại như Tuấn Tài.

HLV Đức Thắng không bênh học trò, ông thẳng thắn: “Nếu với tôi, Tuấn Tài có thể xứng đáng với cơ hội lên tuyển, nhưng HLV Park Hang Seo thì không. Đây là quyết định của ông ấy bởi thang điểm của mỗi người khác nhau, như thế là Tuấn tài chưa đủ tốt, phải cố gắng nhiều hơn chứ không thể ấm ức”.

Đá bóng vì những người thân yêu

Tuấn Tài không phải là người may mắn, cha anh qua đời sau một cơn bạo bệnh kéo dài, chỉ còn mẹ là người nuôi dưỡng Hồ Tuấn Tài, lo cho tiền đạo này đến với giấc mơ bóng đá bằng những đồng tiền có được từ cửa hàng nhỏ ở quê nhà Hưng Nguyên, Nghệ An.

Khi có được bàn thắng tại đầu tiên tại V.League, Tuấn Tài vén chiếc áo thi đấu để lộ thông điệp “con yêu mẹ”, một điều hiếm thấy. Tuấn Tài đã gai góc hơn rất nhiều sau những thất bại, nhưng ẩn sâu trong anh vẫn là trái tim giàu tình cảm. Sau những thất bại, chỉ trích, Tài hiểu rằng mẹ và chị gái rất lo lắng cho bản.

Anh gồng lên chiến đấu, chạy không biết mệt, quyết tâm trong từng cú sút để mẹ có thể yên tâm hơn về cậu con trai. Đó là cách duy nhất để Tuấn Tài có thể báo hiếu với người mẹ thân yêu chứ không phải những khoản tiền có được từ bóng đá.

Bố của Hồ Tuấn Tài chính là em trai của mẹ Phạm Văn Quyến. Anh hiểu mình cần phải thể hiện bản thân, để vượt qua cái bóng, sự tiếc nuối của người anh họ Phạm Văn Quyến. Bóng đá Việt Nam vẫn rất nhớ Văn Quyến, còn Quyến “béo” thì đặt nhiều hy vọng vào cậu em Hồ Tuấn Tài. Anh đã người dìu dắt những bước đi đầu tiên của Tuấn Tài dến với bóng đá chuyên nghiệp, là một người thầy “online” mỗi khi cậu em gặp khó khăn trong các trận đấu xa nhà.

Trên trang cá nhân của Tuấn Tài, những bạn bè thân thiết và người hâm mộ đều rất vui khi thấy những nụ cười của anh bên người bạn gái giấu mặt. Cặp đôi trẻ tuổi không ồn ào, tình yêu cũng bình dị như bao người bình thường khác.

Những người bạn thân của cặp đôi kể rằng họ chỉ di chuyển bằng xe máy đến những quán ăn bình dân. Thời gian không phải thi đấu của tiền đạo này giờ được chia làm đôi, anh tranh thủ về thăm mẹ trước khi bắt những chuyến xe vội ra Thủ đô để bù đắp thiệt thòi cho cô cử nhân luật tương lai.

“Người trong mộng” của Hồ Tuấn Tài không biết gì về bóng đá Việt Nam cho đến trước khi gặp anh. Cô sinh viên năm 3 đại học không quen với chốn đông người, trang cá nhân cũng ở trạng thái “kín cổng cao tường”. Nhưng có lẽ, sự bình yên ấy là điều cần thiết cho Tuấn Tài, anh đá bóng và cống hiến vì SLNA nhưng còn cho cả những người yêu thương mình.

Tác giả: Thế Sơn

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP