Thể thao

Tiền bạc đưa dòng chảy bóng đá rẽ sang Trung Quốc

Những tên tuổi lớn đang tụ họp ở Chinese Super League, từ cầu thủ tới HLV. Bóng đá Trung Quốc giờ bắt đầu thu hút rất nhiều sự chú ý trên toàn cầu.

Cách làm bóng đá của những CLB Trung Quốc rất đơn giản. Người theo chủ nghĩa thuần túy gọi đó là sức mạnh đồng tiền. Nhờ nguồn lực tài chính dồi dào, số đông CLB đang góp phần giúp Trung Quốc trải qua cuộc chuyển biến lớn. Song, đó mới chỉ là sự bắt đầu cho một câu chuyện lớn hơn.

Sự lớn mạnh của Chinese Super League cho thấy tham vọng lớn lao của bóng đá Trung Quốc. Chủ đích của các CLB rất rõ ràng. Những ngoại binh như Carlos Tevez, Hulk, Oscar, Jackson Martinez là mũi tên trúng hai đích với chính phủ và các nhà đầu tư làm bóng đá.

Bóng đá Trung Quốc dùng tiền để chiêu mộ các tên tuổi lớn.

Nhìn vào vị thế bóng đá Trung Quốc, họ đang vượt qua với các giải Hà Lan, Bồ Đào Nha, Nga và trong tương lai có thể đe dọa top 5 sân chơi hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, giới chủ sở hữu các đội bóng thông qua chiến lược đầu tư vào môn túc cầu cũng ghi điểm với chính quyền nước nhà.

Một sự đơn giản được nhìn thấy từ cách xây dựng bóng đá của người Trung Quốc. Các bên hỗ trợ cho nhau và thành quả giúp nhiều tên tuổi lớn từ HLV tới cầu thủ lần lượt đổ bộ đất nước hơn tỷ dân. Những thương vụ bom tấn như Tevez, Oscar... chỉ mới kích hoạt cho một chuỗi sự kiện bất ngờ.

Trung Quốc xác định bóng đá giữ vai trò quan trọng trong thời buổi hiện đại. Rất nhiều người dân ở quốc gia này sắm vai tín đồ cuồng nhiệt của môn thể thao vua, theo đó thử nghĩ chỉ cần 20% hay 30% dân số theo dõi bóng đá, các sân vận động tại Trung Quốc sẽ chật kín chỗ ngồi hàng tuần.

Nhưng để làm được điều đó, một đội bóng phải có sức hút mãnh liệt. Cách đơn giản nhất để làm điều đó là mang về những ngôi sao lớn. Lúc này, tiền bạc trở thành chất xúc tác để "hóa rồng" bóng đá Trung Quốc. Nhiều cầu thủ cũng thừa nhận rời châu Âu để chạy theo tiếng gọi của đồng tiền.

Trung Quốc xác định bóng đá giữ vai trò quan trọng trong thời buổi hiện đại.

Sức mạnh tiền bạc giúp Trung Quốc sở hữu nhiều ngôi sao như Jackson Martinez, Ramires, Oscar, Tevez... Trên bình diện bóng đá, Trung Quốc cũng trở thành kẻ thách thức châu Âu. Đơn cử như vụ Axel Witsel, mục tiêu được Juventus theo đuổi từ rất lâu. Cầu thủ người Bỉ sau cùng thuộc về Tianjin Quanjian với mức phí Juventus không thể kham được.

Nhưng đồng xu nào cũng có hai mặt. Liệu tiền bạc có giúp chất lượng bóng đá Trung Quốc cải thiện? Các ngôi sao từ bỏ sân khấu lớn để tới một nơi lạ lẫm sẽ vực dậy được nền bóng đá rất rệu rã? Những CLB Trung Quốc không chú trọng đến chất lượng các trận đấu lúc này. Mục tiêu họ hướng đến xa hơn.

Bóng đá Trung Quốc trong tương lai có thể thu hẹp trình độ giữa nội binh và ngoại binh nếu ngày càng xuất hiện nhiều ngôi sao đổ xô tới giải Chinese Super League. Không phủ nhận chuyện Oscar, Ramires hay Tevez sẽ chiếm chỗ nội binh trong các trận đấu, tuy nhiên được chơi bóng với đồng đội sở hữu đẳng cấp cao hơn hứa hẹn giúp trình độ các cầu thủ Trung Quốc được nâng tầm. Đó còn chưa kể họ được tiếp thu những tư duy từ các HLV nổi tiếng.

Vượt qua những sự chỉ trích, bóng đá Trung Quốc đang tìm cho mình sự thay đổi trong thời kỳ bóng đá hiện đại. Tiền bạc đóng vai trò quan trọng trong các trận đấu và những CLB đọc vị điều đó rất tốt. Vậy nên đừng ngạc nhiên khi bóng đá Trung Quốc tiếp tục phát triển và cùng với tốc độ hiện tại, xu thế của bóng đá sẽ rẽ sang một hướng khác. Có lẽ là phương Đông xa xôi.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP