Đẹp

Tiêm trắng da: Tốn tiền mua nguy hiểm

Với những lời quảng cáo hoa mỹ như giúp da trắng, kéo dài tuổi thanh xuân, đặc biệt, có thể ngăn ngừa ung thư…, tiêm trắng da đang làm mưa làm gió trên thị trường làm đẹp. Chuyên gia cảnh báo nguy cơ về cách làm đẹp đầy rủi ro này.

Thị trường sản phẩm tiêm trắng: Giá nào cũng có

Với nhu cầu cải thiện làm da, Vân – nhân viên kinh doanh một hãng thời trang nổi tiếng tại Hà Nội đã quyết định đầu tư 30 triệu đồng mua một combo làm trắng da bằng cách tiêm trắng tại một spa tại phố Trần Duy Hưng (Hà Nội).

Sau một liệu trình 10 buổi, da của Vân bật tone trông thấy, tình trạng da không đều màu giảm hẳn, tuy nhiên da lại có cảm giác bị mỏng đi và dễ bắt nắng hơn rất nhiều.

Quảng cáo dịch vụ tiêm trắng trên mạng xã hội . Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường sản phẩm tiêm, truyền trắng được các thẩm mỹ viện, spa quảng cáo rất rầm rộ.

Theo các lời quảng cáo, các sản phẩm tiêm, truyền trắng hầu hết được nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Thụy Sỹ... qua đường xách tay về Việt Nam với mức giá từ dưới chục triệu đồng đến trăm triệu đồng và được quảng cáo sẽ thay đổi làn da ngay từ mũi tiêm đầu tiên.

Với các loại như GC 3000 Supper Whitenning , GC 9600 Whitenning Gold , NC 24 Whitenning , S Whitenning… được quảng cáo có tác dụng làm trắng da và làm sáng vết sẹo; tăng cường tính đàn hồi của da, làm ẩm và làm mềm làn da; ngăn chặn sự hình thành của mụn; giảm thiểu lỗ chân lông và cải thiện làn da, ngăn ngừa lão hóa, chống nếp nhăn.

Giá giao động cho mỗi dịch vụ tiêm hay truyền trắng phụ thuộc vào xuất xứ của thuốc, có dịch vụ trọn gói lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng có combo chỉ trên dưới 10 triệu.

Theo giới thiệu của một chủ tài khoản chuyên về các sản phẩm làm trắng trên mạng xã hội facebook, sở dĩ có nhiều mức giá khác nhau là do sản phẩm, chẳng hạn sản phẩm NC24 Whitening có xuất xứ từ Nhật Bản, giá 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, với thành phần chủ yếu là Collagen và vitamin C, loại thuốc này chỉ khiến da sáng lên. Muốn trắng mịn, phải sử dụng các loại thuốc có chứa cả ba thành phần: Collagen, vitamin C và Glutathione như Glutax 5G, Aqua Skin Whitening... Mỗi hộp có giá dao động từ 5,5 - 7,5 triệu đồng, bao gồm 5 lần tiêm, kéo dài trong 5 tuần và tiêm thẳng vào tĩnh mạch.

Theo chủ một thẩm mỹ viện PT trên phố Trần Duy Hưng ( Hà Nội), hiện xu hướng tiêm, truyền trắng đang hot, vì thế ngoài việc can thiệp vào cơ thể bằng phương pháp làm đẹp phẫu thuật thẩm mỹ thì sử dụng các dịch vụ tiêm, truyền trắng da cũng mang lại doanh thu khá lớn cho các cơ sở làm đẹp tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, tiêm trắng da chứa nhiều hệ lụy nguy hiểm, đặc biệt là đối với các sản phẩm trôi nổi có thể gây tử vong

Lạm dụng có thể gây nguy hiểm

Thông tin trên báo chí, TS.BS Nguyễn Trọng Hào, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết các loại thuốc tiêm làm trắng trên thị trường thường được quảng cáo gồm glutathione, vitamin C, collagen và các nhau thai động vật.

Tuy nhiên, hiện chưa có loại thuốc nào được Bộ Y tế cho phép sử dụng để tiêm làm trắng da. Sử dụng glutathione, vitamin C... có thể làm da trắng hơn vì các hoạt chất này can thiệp vào quá trình tạo sắc tố da. Nhưng màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định, nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời.

Chưa kể, tiêm thuốc tắm trắng sẽ có nguy cơ tai biến nguy hiểm đến tính mạng như sốc phản vệ, huyết khối, hay nguy cơ nhiễm trùng, lan truyền mầm bệnh (viêm gan siêu vi, HIV) qua tiêm chích. Ngoài ra, thuốc làm trắng can thiệp vào quá trình tạo sắc tố sẽ làm da mất khả năng tự bảo vệ trước tác động của tia cực tím, lâu dài có nguy cơ ung thư da.

Còn PGS.TS. Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Dị ứng và miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai - cho rằng, trong thành phần thuốc tiêm trắng, Glutathione và Collagen đều có chứa acid amin nên rất dễ gây dị ứng. Bên cạnh đó, phương pháp tiêm thẳng vào tĩnh mạch lại càng không an toàn. Nếu bệnh nhân phản ứng thuốc, nhẹ thì phát ban, nổi mẩn, nặng thì sốc phản vệ, nhiễm độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Đoàn khuyến cáo, bệnh nhân khi sử dụng thuốc gì cần phải có đơn của bác sĩ, không nên tùy tiện mua bán dù hướng tới mục đích chữa bệnh hay hỗ trợ chị em làm đẹp bởi thuốc không rõ nguồn gốc có thể rình rập nguy hiểm.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc tiêm vitamin C vào đường tĩnh mạch vì nó có thể làm tan máu, giảm độ bền của hồng cầu, nếu bệnh nhân phản ứng thuốc, nhẹ thì phát ban, nổi mẩn, nặng thì sốc phản vệ, nhiễm độc, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, dùng vitamin C liều cao kéo dài sẽ gây ra bệnh sỏi đường tiết niệu, dị ứng, phồng rộp da, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu... Vì thế, khi dùng bất cứ loại thuốc nào bạn cần được bác sỹ tư vấn và không nên tùy tiện mua bán hoặc sử dụng dù để chữa bệnh hay làm đẹp.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: vietQ.vn

  Từ khóa: Tiêm trắng da ,trắng da

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP