Kinh tế

Thủy sản gặp khó khi xuất hàng qua sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi VASEP cho rằng không cần có giấy kiểm dịch khi xuất hàng thì hải quan Tân Sơn Nhất vẫn buộc chủ hàng trình chứng nhận.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi tới Cục Thú y kiến nghị giải quyết vướng mắc về quy định yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, hiệp hội đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về quy định yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới được thông quan. Theo đó, cơ quan hải quan tại sân bay Tân Sơn Nhất đã và đang yêu cầu các lô hàng thủy sản khi xuất khẩu qua cảng sân bay Tân Sơn Nhất phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới được thông quan. Điều này, theo đại diện VASEP là không hợp lý, vì căn cứ Luật Thú y 2015, động vật, các lô hàng thủy sản xuất khẩu cần có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo nếu nước nhập khẩu hoặc chủ hàng có yêu cầu bắt buộc. Ngược lại, nếu các nước và chủ hàng không có yêu cầu bắt buộc thì các lô hàng thủy sản xuất khẩu không nhất thiết phải có giấy này mới được phép thông quan.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (NAFIQAD) đã ban hành Công văn 442/2014 thông báo 7 thị trường có yêu cầu phải cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Tuy nhiên, công văn này ban hành dựa trên Pháp lệnh Thú y 2003 và Thông tư 06/2010 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn quy định trình tự, thủ tục kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản. Hiện nay, cả hai văn bản này đều đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Luật Thú y 2015. Do đó, Công văn 442 của NAFIQAD hiện không còn hiệu lực.

Hiện, Bộ Nông nghiệp cũng chưa ban hành văn bản quy định thị trường nào yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch. Do đó, VASEP cho rằng cơ quan hải quan không có căn cứ để xác định đối với thị trường xuất khẩu nào thì lô hàng bắt buộc phải có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo mới được xuất khẩu. Điều này không chỉ chưa đúng với quy định hiện hành, mà còn gây lãng phí về thời gian, chi phí, nhân lực… cho cả hải quan và các doanh nghiệp do phải thực hiện thêm một thủ tục hành chính phát sinh.

VASEP đề nghị Cục Thú y sớm xem xét giải quyết giúp ngay các bất cập trên và tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành văn bản quy định thị trường nào có yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP