Xã hội

Thủy điện xả lũ, 8 xã vùng núi Hà Tĩnh bị cô lập

Mưa lớn kéo dài kết hợp việc xả lũ thủy điện khiến 8 xã ở Hương Khê (Hà Tĩnh) bị chia cắt cục bộ.

Hai ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có mưa lớn kéo dài khiến 8 xã của huyện này bị cô lập và ngập cục bộ.

Mưa lớn cũng khiến mực nước tại Nhà máy thủy điện Hố Hô nằm ở khu vực giáp ranh hai tỉnh Quảng Bình - Hà Tĩnh lên nhanh bất thường. Lúc 6h sáng nay, nước tại đập đã tăng lên cao trình 68,62 m, lưu lượng về hồ 1.327 m3/s. Thủy điện đã phát thông báo và điều tiết lũ qua tràn gần 1.300 m3/s.

Nước sông Ngàn Sâu dâng cao. Ảnh: Phạm Trường.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê, cho biết những xã thấp trũng đã bị ngập, chia cắt cục bộ gồm Hương Trạch, Hương Thủy, Phương Mỹ, Phương Điền...

“Khoảng 1,9 ha bưởi Phúc Trạch với sản lượng hơn 13.000 tấn quả của bà con chỉ mới thu hoạch được khoảng 30%. Nếu mưa kéo dài và ngập cục bộ, nguy cơ quả rụng, hư hại rất cao”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, nước trên sông Ngàn Sâu đã lên trên mức báo động 1 và dự kiến lên nhanh trong thời gian tới. Với tình hình mưa lũ như hiện nay, Hương Khê sẽ chịu thiệt hại nặng nề về nông nghiệp, đặc biệt là vẫn còn 1 diện tích lớn lúa còn xanh chưa gặt được và bưởi đang vào vụ.

Thủy điện Hố Hô trong một lần xả lũ. Ảnh: Phạm Trường.

UBND huyện Hương Khê đã ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn kéo dài. Huyện này cũng yêu cầu Nhà máy thủy điện Hố Hô thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời mực nước tại đập tới huyện để cùng phối hợp, chủ động đối phó mưa lũ.

Các phòng, ban, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão trên các phương tiện thông tin; thông báo kịp thời cho người dân, đặc biệt là vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng biết để chủ động các biện pháp phòng, tránh khi lũ xảy ra.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP