Trong nước

Thương vụ Mobifone mua AVG: Trách nhiệm 5 bộ, ngành ra sao?

Để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, ngoài Bộ Thông tin & Truyền thông còn có trách nhiệm của 4 bộ, ngành khác. Theo đó, UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự Đảng (BCSĐ), Đảng ủy và lãnh đạo các cơ quan liên quan kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân.

Ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải tại buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra.

Vừa qua, UBKT Trung ương ra thông báo về việc tại kỳ 26, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với BCSĐ Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG.

Để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong dự án nêu trên, ngoài trách nhiệm của Bộ TTTT, UBKT Trung ương xác định còn có trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương. “UBKT Trung ương yêu cầu BCSĐ, Đảng ủy và lãnh đạo các cơ quan này kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương” –thông báo của UBKT Trung ương nêu rõ.

Trước đó, tại thông báo kết luận thanh tra thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra phần trách nhiệm của các Bộ, ngành nêu trên.

Cụ thể, TTCP xác định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò, nhiệm vụ chủ trì thẩm định, lập báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư nhưng đã không hướng dẫn Bộ TTTT và Mobifone thực hiện dự án đầu tư theo quy định mà gửi văn bản đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án, là không đúng quy định tại Luật Đầu tư số 67/2014/QH13.

Đáng chú ý là, sau khi Mobifone đã ký hợp đồng chuyển nhượng 95% cổ phần AVG, đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, ngày 22/1/2016 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản nêu nguy cơ rủi ro khi thực hiện dự án này: “ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình cổ phần hóa, giảm giá trị cổ phiếu Mobifone khi phát hành, trực tiếp làm giảm nguồn thu của Nhà nước; Bộ TTTT không có năng lực để thẩm định giá mua và chưa chắc chắn về hiệu quả đầu tư mua cổ phần AVG”… và đã đề nghị dừng thực hiện dự án.

TTCP cho rằng, các ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại 2 văn bản trên là thiếu nhất quán; không được đưa ra kịp thời khi có văn bản gửi Thủ tướng khi tham gia ý kiến về dự án đầu tư. Trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cũng theo TTCP, Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện cổ phần hóa Mobifone song không kịp thời đưa ra những phân tích, đánh giá, đề xuất đầy đủ, toàn diện về những tác động trực tiếp từ việc Mobifone bỏ số vốn rất lớn để đầu tư Dự án (8.889,815 tỷ đồng, chiếm gần 60% vốn điều lệ của Mobifone).

Mặt khác, mặc dù nhận thấy vấn đề trọng yếu của việc đầu tư dự án, nhất là sự ảnh hưởng của việc đầu tư làm giảm kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Mobifone ngay trong giai đoạn 2015-2017…nhưng Bộ Tài chính vẫn thống nhất với đề xuất của Bộ TTTT về chủ trương đầu tư dự án và đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về trách nhiệm của Văn phòng Chính phủ, TTCP cho rằng việc tổ chức thẩm định hồ sơ dự án đầu tư; lập báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư là nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư song Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản lấy ý kiến của bộ rồi tổng hợp, phân tích, đưa ra ý kiến thẩm tra, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho Mobifone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình.

Còn Bộ Công an không có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính nhưng có văn bản gửi Bộ TTTT, trong đó có nội dung: “Bộ Công an đánh giá quá trình, quy trình thực hiện Dự án do Bộ TTTT chỉ đạo là thận trọng, chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật; có điều kiện và cơ sở để giải quyết các vấn đề về an ninh như Bộ Công an đã nêu. Phương án Mobifone đầu tư 8.898,3 tỷ đồng mua 95% cổ phần của Công ty AVG như trong Công văn số 235/BTTTT-QLDN ngày 18/12/2015 của Bộ TTTT đã thấp hơn so với định giá của các đơn vị định giá…”

TTCP cho rằng các ý kiến nêu trên của Bộ Công an là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định. Mặt khác, việc Bộ Công an có văn bản thống nhất với Bộ TTTT đưa tài liệu thương vụ giữa Mobifone và AVG vào danh mục “Mật” là chưa phù hợp.

“Những vi phạm của BCSĐ Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng chí Nguyễn Bắc Son, đồng chí Trương Minh Tuấn, đồng chí Phạm Đình Trọng, của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Mobifone và các đồng chí Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng, vi phạm của đồng chí Phạm Hồng Hải là nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật”, thông báo của UBKT Trung ương nêu.

Tác giả: DƯƠNG LÊ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: MobiFone ,AVG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP