Thể thao

Thương vụ lịch sử của bầu Đức làm thay đổi HAGL như thế nào?

Không chỉ chấp nhận đầu quân cho HAGL với mức lương cực khủng, huyền thoại bóng đá Thái Lan Kiatisuk Senamueang còn là người cùng bầu Đức đặt những viên gạch đầu tiên trong việc hình thành nên lò đào tạo HAGL-JMG.

Những năm 2000, HAGL chỉ là đội bóng vô danh trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức tiếp nhận đội bóng từ Sở Văn hóa TT&DL, khi ấy đội bóng phố Núi mới chỉ đang chơi ở giải hạng Nhất QG.

Ngược lại Kiatisuk Senamueang lúc bấy giờ đang là cầu thủ hay nhất Đông Nam Á. Chân sút sinh năm 1973 là mục tiêu của nhiều đội bóng lớn trong và ngoài khu vực.

Thời điểm bầu Đức tiếp cận, cầu thủ này đang khoác áo CLB Singapore Armed Forces. Zico Thái lúc ấy chẳng hề quan tâm đến đội bóng Việt Nam, bởi anh có nhiều sự lựa chọn tốt hơn là đầu quân cho một đội bóng “chẳng ai biết đấy là đâu”. Thế nhưng, trước sự kiên trì và chân thành từ phía ông Đức, “Sắc” đã chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán.

Ngày ngồi thương thảo, bầu Đức chìa ra trước mặt chân sút xuất sắc nhất Đông Nam Á bản hợp đồng còn bỏ trống mức lương. Theo một số nguồn tin, khi ấy ông bầu của đội bóng phố Núi rất chịu chơi khi thẳng thắn nói với Kiatisuk: “Đội nào trả anh cao nhất, tôi trả anh hơn 20%”. Trước hoài nghi của đối phương bởi câu hỏi “Ông lấy đâu ra tiền để trả cho tôi?”, thì ngay lập tức bầu Đức chuyển khoản cho Sắc hai năm tiền lương.

Kiatisuk thời điểm thi đấu ctrong màu áo HGAL

Được biết, mức lương mà anh nhận được khi đầu quân cho đội bóng ở giải hạng nhất, năm 2001 là khoảng 7000 USD. Con số này đưa cựu HLV của voi chiến trở thành cầu thủ hưởng mức lương cao nhất Đông Nam Á đầu thập niên 2000.

Về khoác áo đội bóng Tây Nguyên, ngay mùa giải 2002, anh đã giúp đội bóng này thăng hạng giành quyền lên chơi V.Legaue. Tiếp sau đó, chân sút này còn giúp đội bóng của bầu Đức hai lần liên tiếp vô địch giải đấu lớn nhất Việt Nam mùa giải 2003 và 2004. Đội bóng chủ sân Pleiku trong những năm đó chơi thăng hoa và là một trong những thế lực lớn của bóng đá Việt Nam.

Năm 2006, Sắc đóng vai trò là cánh tay phải đắc lực của bầu Đức trong dự án hợp tác thành lập Học viện HAGL- Arsenal JMG. Trong phóng sự mới đây của một kênh truyền hình Việt Nam có tiết lộ, chính Sắc đã lái xe đưa bầu Đức tới Muangthong United để ham khảo mô hình hợp tác đào tạo với Arsenal JMG. Sau chuyến đi ấy, bầu Đức đã nung nấu mở một cơ sở đào tạo bóng đá trẻ ở ngay Việt Nam.

Nói là làm, ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã liên hệ và hợp tác với Arsenal để thành lập Học viện bóng đá HAGL- Arsenal JMG. Lứa học viên đầu tiên của học viện được trình làng ở VCK U19 châu Á 2014 rất được lòng NHM như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh… Đây cũng là những trụ cột của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại.

Hiện giờ, Kiatisuk không còn làm việc ở HAGL, cũng không còn chơi bóng đỉnh cao hay dẫn dắt ĐT Thái Lan mà anh lui về làm công tác đào tạo trẻ. Thế nhưng, tình cảm của anh dành cho mảnh đất hình chữ S là rất lớn, mới đây trên trang cá nhân của mình, Zico Thái còn vừa đàn vừa hát bằng tiếng Việt ca khúc Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng để cổ vũ Việt Nam trong công tác chống dịch Covid- 19.

Có lẽ, bởi sự gắn bó chân thành từ đối phương mà bầu Đức từng tự tin nói trước truyền thông rằng Kiatisuk “là người của tôi”, và ông muốn Sắc quay lại làm việc cho mình bất cứ lúc nào cũng được.

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

  Từ khóa: HAGL ,bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP