Thể thao

Thương Tuấn Anh nhiều thế, bầu Đức có dám "cho đi để nhận lại"?

HLV Lê Thụy Hải nhận định rằng nếu còn ở HAGL, Tuấn Anh sẽ không thể phát triển hết khả năng. Vấn đề là nếu không xuất ngoại, liệu bầu Đức có sẵn sàng để Tuấn Anh đến CLB nội khác?

BẦU ĐỨC THƯƠNG TUẤN ANH ĐẾN MỨC NÀO?

Cuối năm 2019, khi Tuấn Anh trở lại sau chấn thương và tỏa sáng cùng ĐTVN ở vòng loại thứ 2 khu vực châu Á, World Cup 2022, bầu Đức hứng khởi chia sẻ trên VNEpress:

"Tôi không bất ngờ. Từ xưa đến nay, tôi luôn đánh giá Tuấn Anh là cầu thủ hay nhất mà Học viện HAGL từng đào tạo, hơn cả Xuân Trường, Văn Toàn hay Công Phượng".

Ông cũng bộc bạch: "Hồi đó còn bé tí nhưng Tuấn Anh vẫn là đứa xử lý thông minh, chững chạc, nhìn qua là biết tinh tế hơn những đứa khác... Nói thực, cho đến giờ tôi vẫn sướng mỗi khi xem Tuấn Anh thi đấu, nhưng vẫn xen lẫn chút lo sợ khi thấy cháu thi đấu lăn xả hoặc bị phạm lỗi".

Trong một lần chia sẻ không chính thức khác, bầu Đức cũng thừa nhận: "Tôi thương nó có một chút đặc biệt hơn những đứa cháu khác".

Ngược về hồi đầu năm 2019, khi Tuấn Anh vừa trở lại sau chấn thương với rất nhiều lo ngại, khi ấy, bầu Đức đã dành cho cầu thủ con cưng của mình những lời nhắc nhở đặc biệt ân cần:

"Con cố gắng lên nhé. Hôm qua con thi đấu tốt đấy. Bây giờ con mới trở lại sau chấn thương thì đừng gắng cày ải nhiều. Chú nghĩ con thi đấu ở mật độ vừa phải, quan trọng nhất là phải giữ gìn để không xảy ra chấn thương gì đáng tiếc".

Nếu Bầu Đức từng hôn lên má Công Phượng khi để cầu thủ này sang Mito Hollyhock theo dạng cho mượn, thì khi để Tuấn Anh đến Yokohama cũng theo dạng tương tự (cùng năm 2016), ông đã gọi đấy là "đưa con gái về nhà chồng" - một cách ví von cho thấy ông thương Tuấn Anh đến nhường nào.

Hơn thế nữa, bầu Đức không chỉ thương Tuấn Anh hay Công Phượng qua lời nói suông. Nếu Công Vinh từng phải bán siêu xe để lo tiền chữa đầu gối thì Tuấn Anh chỉ phải nghĩ về 2 điều duy nhất: Chữa chấn thương thật tốt và nuôi dưỡng sự quyết tâm.

Mọi vấn đề về chi phí, môi trường chữa chấn thương đều được bầu Đức chỉ đạo HAGL lo hết, lo tốt nhất, không tiếc bất cứ giá nào. Ví dụ đầu năm 2018, bầu Đức đã cho Tuấn Anh sang bệnh viện hàng đầu Hàn Quốc để chữa chấn thương và sau đó, tiền vệ này đã trở lại thi đấu tới hiện tại mà chưa gặp vấn đề gì.

BẦU ĐỨC CÓ DÁM "CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI"

Bầu Đức không ngại cho cầu thủ ra nước ngoài theo dạng cho mượn. Ông từng cho mượn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường song đáng tiếc đều bất thành. Việc cho Công Phượng đến Bỉ thi đấu ở STVV có thể sẽ khiến bầu Đức phải tạm dừng việc xuất ngoại cầu thủ để lựa chọn hướng đi hợp lý hơn.

Và trong giai đoạn đó, việc ông đồng ý để Công Phượng đến TP.HCM là một thay đổi lớn, đã tạo ra hiệu quả ban đầu khi Phượng chơi tốt ở CLB mới. Giới chuyên gia cũng đều khen ngợi quyết định này của bầu Đức là hợp lý.

Rõ ràng tại V.League lúc này, có nhiều CLB sở hữu môi trường cạnh tranh hơn, tốt hơn, mạnh mẽ hơn HAGL vốn toàn dùng cầu thủ trẻ. Những môi trường ấy có thể không cao như tại nước ngoài, nhưng là cao hơn ở đội bóng phố Núi. Đến đấy cạnh tranh vị trí và tỏa sáng cũng sẽ là một thành công nâng cao của lứa trẻ HAGL.

Chẳng thế mà mới đây, HLV Lê Thụy Hải nhận định: "Theo tôi thì các em tốt của HAGL (Tuấn Anh, Văn Toàn - PV), nếu có điều kiện vẫn nên chuyển sang một CLB trong nước khác, mới phát huy được hết khả năng. Nếu các em ở lại HAGL thì không có chỗ dựa, không có ai để học hỏi thêm, không có khả năng để phát huy. Các em di chuyển được thì là tốt, thay đổi môi trường để từ đó tiến bộ, phát huy lên".

Vấn đề là ngoài Công Phượng, liệu bầu Đức có dám để Tuấn Anh đến một CLB mạnh trong nước khác? Nếu để Tuấn Anh ra đi dưới dạng cho mượn hay bán hẳn, tin chắc rất nhiều đại gia Việt Nam muốn sở hữu tiền vệ tài hoa này. Khả năng của anh đã được khẳng định không chỉ tại các giải trẻ ở quá khứ mà còn việc được HLV Park Hang-seo đánh giá cao và tin dùng.

Những màn trình diễn gần nhất của Tuấn Anh đã giúp anh có vị trí khá chắc chắn ở ĐTQG. Nếu không dính chấn thương hay sa sút phong độ, ngôi sao quê Thái Bình sẽ còn nắm vị trí dài dài ở khu trung tuyến bằng lối chơi tinh tế mà không kém phần quyết liệt, xông xáo.

Trong trường hợp bầu Đức để Tuấn Anh ra đi ít mùa dưới dạng cho mượn, dĩ nhiên khi cầu thủ này tiến bộ và trở lại CLB phố Núi, đấy sẽ là cái kết rất đẹp. Còn nếu bầu Đức bán hẳn Tuấn Anh đi, tin chắc ông cũng thu về một khoản tiền lớn, phù hợp với tiêu chí đào tạo để bán của Học viện HAGL.

Tuấn Anh cần những vùng trời rộng lớn hơn HAGL và liệu bầu Đức có dám "cho đi để nhận lại"?

Trên hết, một khi Tuấn Anh ra đi và có những bước phát triển mới, bầu Đức sẽ đạt được điều mà ông tâm niệm hàng đầu nhiều năm qua, đấy là đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Ở trình độ hiện tại, Tuấn Anh đã là quân bài rất quan trọng trên ĐTQG. Nếu anh còn hay hơn nữa, sẽ là điều không thể tuyệt vời hơn, là chủ lực để chúng ta chinh phục các giải đấu châu lục, thế giới.

Bầu Đức đã dám đưa Tuấn Anh sang Nhật Bản xa xôi, vậy thì ngại gì mà không để anh thử ở một đội bóng mạnh trong nước?

Tác giả: Đoàn Dự (Ảnh: Mạnh Quân)

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

  Từ khóa: Tuấn Anh ,bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP