Giải trí

Thương Tín: Tột đỉnh vinh quang và sự túng quẫn khi về già

Một Thương Tín đào hoa và xa hoa khi đứng trên vinh quang tột đỉnh nay ở tuổi U70 vẫn phải vật lộn kiếm từng đồng nuôi con gái nhỏ, động lực sống duy nhất của ông.

Thương Tín tên thật là Bùi Thương Tín, sinh năm 1956, là một trong những nam diễn viên nổi tiếng nhất của điện ảnh Việt Nam những năm 80-90 thế kỷ trước, từng tham gia gần 200 bộ phim. Vai Sáu Tâm trong phim Biệt động Sài Gòn là một trong những vai diễn gây ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng khán giả.

Vinh quang tột đỉnh

Diễn viên Thương Tín sinh ra trong một gia đình có 9 người con tại Phan Rang. Đam mê nghệ thuật cải lương từ nhỏ nên khi mới 13 tuổi, Thương Tín bỏ nhà trốn theo một gánh hát lưu diễn khắp nơi dù chỉ được vào vai lính. Sau đó, cậu thiếu niên được gia đình gửi vào học tại Trường Quốc gia Âm nhạc - Kịch nghệ ở Sài Gòn. Ra trường, Thương Tín đầu quân cho Đoàn kịch nói Cửu Long Giang, rồi sau đó là đoàn Kim Cương.

Tại đoàn Kim Cương, Thương Tín nhanh chóng nổi tiếng với những vở diễn gây ấn tượng mạnh với khán giả như: Bông hồng cài áo, Vực thẳm chiều cao, Huyền thoại mẹ, Tanhia... Ông diễn tổng cộng trên 100 vai kịch, hai phần ba số đó là vai chính, vai kép độc.

Diễn viên Thương Tín.

Sau khành công trên sân khấu, Thương Tín bắt đầu tham gia điện ảnh và cũng nhanh chóng tỏa sáng, trở thành một trong những cái tên "hot' nhất màn ảnh thời bấy giờ. Ông lập kỷ lục là diễn viên tham gia nhiều phim truyện nhựa, video nhất Việt Nam (tính đến năm 2015) với hơn 200 phim, trong đó nổi bật nhất là các phim Săn bắt cướp, Biệt động Sài Gòn, Chiến trường chia nửa vầng trăng, Ván bài lật ngửa...

Trong nghề diễn, Thương Tín từng tâm sự, ông sợ nhất là lặp lại chính mình. Vì thế, mỗi khi nhận vai, ông đều nghiên cứu rất kỹ kịch bản và tìm tòi cách thể hiện tốt nhất cho nhân vật. "Tôi rất cảm ơn những đạo diễn có bản lĩnh đã rèn cho tôi những động tác nhỏ, để làm nên trọng lượng cho nhân vật và cho cả tác phẩm” - Thương Tín tâm sự trên truyền thông.

Những năm 1980 - 1990 có lẽ là thời kỳ hoàng kim nhất của Thương Tín. Ông liên tục đóng phim, có thời điểm tham gia cùng lúc nhiều phim. Khán giả khắp nơi dành cho ông sự hâm mộ cuồng nhiệt. Nam diễn viên từng kể, nhiều fan vì quá yêu mến mà tìm cách chặn xe, xé áo Thương Tín để giữ làm kỷ niệm. Có khán giả hâm mộ thuộc giới giang hồ còn đỗ xe trước cửa nhà Thương Tín, bắt cóc ông đi chơi.

Thương Tín đóng hơn 100 vở kịch và hơn 200 bộ phim.

Những cuộc phiêu lưu tình ái

Thương Tín nổi tiếng đào hoa. Có hàng chục người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang và nổi tiếng từng đi qua cuộc đời ông. Trong số đó, có 4 người gắn bó sâu đậm nhất và được ông coi là vợ.

Người vợ đầu tiên, cũng là người duy nhất từng có hôn thú với Thương Tín, là hoa khôi của Trường Quốc gia Âm nhạc - Kịch Nghệ Sài Gòn lúc bấy giờ. Nam diễn viên từng chia sẻ, cuộc tình của họ rất éo le và không xuất phát từ tình yêu. Họ không tổ chức hôn lễ, về sống với nhau được một thời gian ngắn thì sinh con trai.

Khi con trai được 4 - 5 tuổi, Thương Tín và người vợ đầu chia tay. Lý do nam diễn viên đưa ra là cuộc sống của họ nảy sinh quá nhiều mâu thuẫn, trong khi đó vợ lại hay ghen.

Sau khi ly hôn, Thương Tin được một phụ nữ tên Nghĩa đem lòng yêu thương. Người này rất giỏi kinh doanh, cung phụng và chiều chuộng ông vô điều kiện. Thấy đồ nào đẹp, món nào ngon, bà đều mua cho Thương Tín. Khi đi chơi chung, vô tình bắt gặp ánh mắt Thương Tín đặt vào món đồ nào là bà mua luôn để tặng.

Tuy vậy, Thương Tín thừa nhận, trong mối quan hệ này, ông không có cảm giác yêu đương. Không muốn dối lòng và dối người quá tốt với mình, ông nói rõ người phụ nữ tên Nghĩa vẫn chấp nhận. Ở chung với nhau được 8 năm thì bà qua đời vì tai nạn. Những gì nhận được từ bà khiến Thương Tín day dứt không nguôi. Ông tâm sự: "Dường như cô có mặt trên đời này để yêu thương và chăm sóc cho tôi trong một quãng đời bé mọn. Rồi khi đã xong nhiệm vụ, Nghĩa trả lại tôi trở về bình an. Nhưng từ đó tới nay, tôi thực sự đã bất an vĩnh viễn trong tâm hồn".

Sau đó, Thương Tín yêu một ca sĩ vũ trường. Họ sống với nhau 11 năm. Trong thời gian đó, nam diễn viên luôn khao khát có một đứa con nhưng vợ ông không muốn. Chính vì không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này, họ chia tay. Người đàn ông đào hoa tiếp tục gặp và yêu nhiều phụ nữ khác. Có cô là nghệ sĩ, có cô được mệnh danh là "Nữ hoàng ảnh lịch", có người làm trong ngân hàng. Thậm chí theo chia sẻ của nam diễn viên, có người còn là mắt xích trong đường dây buôn ma túy quốc tế.

Hiện tại, diễn viên Thương Tín chung sống với người phụ nữ tên là Kim Chi, ít hơn ông 35 tuổi. Mối quan hệ của họ cũng rất éo le. Cô vốn là người yêu của bạn ông. Sau khi người này qua đời, Kim Chi và Thương Tín nương tựa vào nhau, họ có chung một con gái.

Vợ và con gái diễn viên Thương Tín.

Kiếm từng đồng nuôi con ở tuổi U70

Thương Tín từng thừa nhận, trước đây ông luôn khao khát có thêm một đứa con gái nhưng đến tuổi xế chiều thì không còn mong muốn đó nữa. Vậy mà trời run rủi, để bé Thanh Thảo bất ngờ xuất hiện. Cô con gái nhỏ khiến cho cuộc đời ông thay đổi rất nhiều. Ông quyết định trở lại TP.HCM, đóng phim, đi hát để có tiền nuôi con. Hiện ông ở trong căn phòng trọ chưa tới 20m2. Làm được bao nhiêu tiền, ngoài việc trả tiền nhà, chi tiêu tối thiểu cho cá nhân, ông gửi hết về cho vợ nuôi con gái.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Thương Tín không có nhiều phim để đóng. Nam diễn viên ngậm ngùi tâm sự trên truyền thông, ở tuổi 64 ông phải chạy ăn từng bữa, có lúc trong người không có nổi 100 nghìn đồng, dù đau yếu cũng không có tiền đi khám, nhiều khi phải vay bạn bè để trả tiền trọ.

Thương Tín dùng từ "túng quẫn" để nói về cuộc sống hiện tại của mình và cho hay, ai gọi việc gì, miễn là liên quan tới nghệ thuật thì dù lớn hay nhỏ, vất vả thế nào, ông cũng nhận lời để có tiền chăm lo cho vợ con.

Thương Tín rất yêu thương con gái.

Bù đắp lại những thiếu thốn về vật chất, Thương Tín được hưởng niềm hạnh phúc không gì sánh được từ cô con gái đáng yêu. Ông tự hào khoe con gái rất tình cảm, khôn lanh giống ông hồi nhỏ, có năng khiếu nghệ thuật. Vì con nên khi có tranh cãi với vợ, ông cũng chỉ im lặng bỏ ra ngoài vì không muốn con gái bị tổn thương. Một trong những nỗi sợ lớn nhất của ông là nếu chẳng may bản thân gặp chuyện gì không hay, con gái nhỏ không có chỗ nương tựa.

Thương Tín thừa nhận, con gái chính là động lực sống duy nhất của ông lúc này.

Tác giả: HOÀNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP