Trong tỉnh

Thương lái tấp nập đặt mua bưởi Diễn

Hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Vào thời điểm này, tại các vườn bưởi Diễn ở Anh Sơn, nhiều thương lái đã về đặt hàng Tết. Theo các hộ trồng bưởi, năm nay thời tiết thuận lợi nên quả đẹp, chất lượng ngon hơn những năm trước.

Vào khoảng cuối tháng 12 Dương lịch, gia đình bà Lê Thị Huế ở thôn 3, xã Lạng Sơn lại tất bật đón các thương lái đến thu mua bưởi Diễn. Theo bà Huế, trước đây trên diện tích gần 2 sào đất vườn, bà trồng một số loại cây ăn quả nhưng hiệu quả kinh tế mang lại thấp.

Năm 2008, qua tìm hiểu và biết được giá trị kinh tế của cây bưởi Diễn, bà Huế đã đầu tư trồng 40 gốc. Sau quá trình tập trung chăm sóc, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, vườn bưởi đã cho thu hoạch ổn định. Riêng năm 2016, với giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/quả, mỗi cây cho thu nhập từ 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Vụ Tết năm nay với 32 gốc cho thu hoạch, gốc nhiều nhất cũng được 200 quả, gốc ít nhất 100 quả, tính ra cả vụ gia đình bà Huế thu hoạch khoảng 3.000 - 4.000 quả; sau khi trừ chi phí bà thu nhập trên 40 triệu đồng.

Các vườn bưởi Diễn ở huyện Anh Sơn rất sai quả, đã chuyển màu vàng tươi. Ảnh: Thái Hiền

Gia đình bà Nguyễn Thị Bính ở thôn 5, xã Cẩm Sơn là một trong những người tiên phong đưa cây bưởi Diễn về trồng trên địa bàn xã Cẩm Sơn. Hiện vườn bưởi của gia đình bà sai trĩu quả, đang chuyển màu vàng tươi, căng tròn.

Bà Bính cho biết, vườn bưởi này có hơn 20 gốc đã cho thu hoạch 4 năm nay. Từ tháng 10 đến tháng 12 Dương lịch là thời điểm bưởi Diễn chín rộ. Ngay từ đầu mùa thương lái các huyện Đô Lương, Con Cuông đã đến đặt mua cả vườn. Bưởi Diễn có thể bảo quản lâu, quả càng héo càng ngọt đậm nên được nhiều người ưa chuộng. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những ngày Tết tăng cao nên mấy năm gần đây bưởi luôn được giá.

Hiện tại, giá thu mua bưởi Diễn Anh Sơn tại vườn giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/quả. Ảnh: Thái Hiền

Hiện ở Anh Sơn, bưởi Diễn đang được thị trường ưa chuộng bởi chất lượng không thua kém gì bưởi Diễn Hà Nội. Toàn huyện có hơn 40 ha diện tích trồng bưởi các loại, trong đó bưởi Diễn được trồng nhiều tại các xã Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Hùng Sơn, Vĩnh Sơn, Lạng Sơn.

Nhận thấy cây bưởi Diễn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nên nhiều địa phương đã vận động bà con tận dụng diện tích đất phù hợp để đưa bưởi vào trồng theo hướng hàng hóa; tiêu biểu như xã Lạng Sơn đã thành lập 2 tổ hợp tác trồng bưởi Diễn, mỗi tổ 10 hộ gia đình để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm với nhau. Nhờ vậy, đến nay toàn xã Lạng Sơn có trên 40 hộ tham gia trồng với diện tích gần 5 ha, trong đó gần 10 hộ đã cho thu nhập mỗi năm 30 - 50 triệu đồng.

Để bưởi Diễn mang lại hiệu quả cao, Hội Nông dân huyện Anh Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên xây dựng mô hình trồng hàng hóa tập trung; phối hợp với các đơn vị chức năng mở các lớp tập huấn hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc cây bưởi. Đồng thời tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân nhằm giúp hội viên nâng cao thu nhập tại địa phương./.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP