Trong tỉnh

Thương lái đổ về Nghệ An săn ong đất bán sang Trung Quốc

Tiết trời sang thu là thời điểm để ong đất (ong chần) phát triển. Hiện nay, tại Nghệ An đã xuất hiện một nhóm thợ từ các tỉnh phía Bắc vào săn ong bán sang Trung Quốc với giá cao.

Khoảng 1 tuần nay, một nhóm thợ săn ong gần 20 người ở các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang di chuyển vào địa bàn các huyện miền núi Nghệ An để bắt ong đất bán cho thương lái Trung Quốc.

Anh Nguyễn Thạch Hùng ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ cho biết: Hàng năm, vào khoảng tháng 8 đến tháng 11 anh em chúng tôi lại thành lập tổ thợ vượt gần 400 Km vào tỉnh Nghệ An để săn ong đất. Bởi ong đất ở đây được cho là “ngon” nhất và bán được giá cao.

Sau 1 ngày săn ong ở rừng thông thuộc huyện Quỳnh Lưu, tổ thợ đã đào được gần 50 tổ ong đất. Ảnh: Như Thủy

Đồ nghề săn ong rất đơn giản, gồm vài bộ áo mưa có mũ, kính bảo hộ, găng tay, ủng, cuốc chim và lưới cước để đựng ong. Cả nhóm chia nhau thành 2 đến 4 người đi xe máy lùng sục khắp các cánh rừng thông, rừng tràm hoặc đồi chè để tìm nơi ẩn náu của ong đất.

Sau khi phát hiện ra tổ ong đất thì họ bắt đầu hành nghề. Thông thường thợ săn sẽ dùng một ống nứa to hoặc một ống nhựa luồn vào đầu bao lưới, đầu còn lại áp sát vào cửa ra của ong. Sau đó dùng rơm khô đốt, khi khói vào trong tổ đàn ong sẽ đổ xô bay qua ống thông vào bao lưới. Khi đã tóm gọn đàn ong, thợ chỉ cần dùng quốc chim xẻ đất để lấy được toàn bộ tổ nhộng ẩn náu dưới lớp đất mùn.

Nếu may mắn gặp được tổ ong trên 2kg như thế này, sẽ bán được giá hơn 1,5 triệu đồng. Ảnh: Như Thủy

"Hiện nay ong đất được thị trường ưa chuộng dùng để ngâm rượu thuốc chữa bệnh, còn nhộng chế biến làm món ăn. Nếu đem lên cột mốc biên giới số 5, huyện Xín Mần (Hà Giang) bán, thương lái Trung Quốc thu mua với giá 2.500 đồng/con nhộng và 3.000 đồng/con ong già. Còn cân cả sáp và nhộng, giá khoảng 800.000 đồng/kg. Thế nên nhiều người ở Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang... ham săn ong đất bán dù biết nguy hiểm" - anh Nguyễn Thạch Hùng chia sẻ.

Nhộng ong đất trắng tinh, béo ngậy đang trở thành ăn đặc sản được giới đại gia săn lùng. Ảnh: Như Thủy

Hành trình một ngày săn ong các tổ thợ phải thức dậy lúc 4h sáng ăn cho thật no rồi di chuyển từ 70 đến 100 km để tìm tổ ong. Buổi trưa chỉ ăn nhẹ bằng lương khô hoặc bánh lá và trở về nhà trọ khi xế chiều với chiến lợi phẩm hàng chục kg sáp ong. Trung bình 1 tháng mỗi thợ săn ong có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng.

Tác giả: Như Thủy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP