Kinh tế

Thương hiệu VietinBank... “tội đồ” của khách hàng?

Ai là "tội đồ" khiến hàng trăm triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm của khách hàng VietinBank dễ dàng bị cuốn phăng chỉ trong một cuộc giao dịch tại nhà?

Khi nhắc đến VietinBank là nói tới ngân hàng số 1 của hệ thống ngân hàng Việt Nam, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, tiện ích, tiêu chuẩn quốc tế.

Lời giới thiệu "có cánh" của VietinBank

Theo lời giới thiệu trên website (vietinbank.vn) của doanh nghiệp này, giá trị cốt lõi mà VietinBank hướng đến khách hàng: “Khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động của VietinBank. VietinBank cam kết mang đến những sản phẩm, dịch vụ và phong cách phục vụ đồng nhất; một VietinBank duy nhất đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu phù hợp của khách hàng”.

Năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp: “Lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tâm, minh bạch và hiện đại trong mọi giao dịch, quan hệ với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp”.

Thương hiệu Vietinbank mà được khách hàng gửi gắm. Tuy nhiên, khách hàng nhận được sự lo lắng hay an tâm khi "chọn mặt gửi vàng" tại VietinBank. Ảnh minh họa.

Trung thực, chính trực, minh bạch, đạo đức nghề nghiệp: “Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank luôn suy nghĩ, hành động đảm bảo sự công bằng, chính trực, minh bạch và trách nhiệm”. Sự tôn trọng: “Tôn trọng, chia sẻ, quan tâm đối với khách hàng, đối tác, lãnh đạo và đồng nghiệp”.

Bảo vệ và phát triển thương hiệu: “Lãnh đạo, cán bộ và người lao động bảo vệ uy tín, thương hiệu VietinBank như bảo vệ chính danh dự, nhân phẩm của mình”.

Phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội: “Đổi mới, sáng tạo là động lực; tăng trưởng, phát triển, kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững là mục tiêu. Thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, xã hội là niềm vinh dự và tự hào của VietinBank”.

Triết lý kinh doanh mà VietinBank đưa ra đó là an toàn, hiệu quả và bền vững; trung thành, tận tụy, đoàn kết, đổi mới, trí tuệ, kỷ cương; sự thành công của khách hàng là sự thành công của VietinBank.

Qua những lời giới thiêu "có cánh", VietinBank đã xây dựng thông điệp về thương hiệu mạnh mẽ tới khách hàng, đưa ra những tiềm năng, thành quả đạt được và tạo sự tin tưởng của khách hàng với VietinBank. Sự tin tưởng đó đã đưa VietinBank trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng tham gia gửi tiết kiệm với với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng chục tỷ đồng.

Ai là "tội đồ" của khách hàng?

Thế nhưng, mới đây, một khách hàng ở Phú Thọ bỗng dưng bị mất hàng trăm triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm như trước đó Thương hiệu & Pháp luật đã đăng tải thông tin trong bài viết: "Khách hàng VietinBank "tá hoả" vì gần 800 triệu đồng trong tài khoản biến mất".

Thẻ tiết kiệm của khách hàng Nguyễn Thị H.

Cụ thể, người khách hàng đó là bà Nguyễn Thị H., có hộ khẩu thường trú tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Vào khoảng tháng 11/2016, bà H. có gửi 800 triệu đồng tiết kiệm vào Phòng giao dịch Vietinbank Thanh Ba (Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Vietinbank chi nhánh Đền Hùng, Phú Thọ) với kỳ hạn 06 tháng. Cho đến khi con mình cần tiền làm ăn nên bà H. ra ngân hàng rút, lúc này được biết 790 triệu "không cánh mà bay".

Sau khi phát hiện tiền bị mất, gia đình bà H. đã yêu cầu kiểm tra lịch sử thì được biết, tiền gửi vào ngân hàng vào ngày 28/11/2016, đến ngày 02/12/2016 đã có người rút ra 400 triệu và vào ngày 05/12/2016, tài khoản này lại tiếp tục bị rút 390 triệu đồng.

Trả lời PV Thương hiệu & Pháp luật, bà Vũ Thị Việt Nga - Giám đốc Khối kiêm Trưởng Ban Thương hiệu, Khối Thương hiệu & Truyền thông VietinBank cho biết: “Chúng tôi đã nắm bắt được sự việc. Hiện tại, chúng tôi không thể cung cấp được thông tin gì. Nếu chúng tôi phát ngôn, cung cấp thông tin thì sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình điều tra của cơ quan điều tra”. Tuy nhiên, khi được hỏi cơ quan nào điều tra thì bà Nga từ chối trả lời. Cho đến nay, PV chưa hề nhận được câu trả lời từ phía ngân hàng này.

Ở một diễn biến khác, ngày 17/8, CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ thông tin với báo chí rằng, đơn vị này đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Mai Thị Tân Dân (SN 1977, trú tại thị xã Phú Thọ), nguyên Trưởng phòng giao dịch Thanh Ba thuộc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đền Hùng, để điều tra về hành vi Tham ô tài sản.

Cụ thể, khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, Dân đã hướng dẫn khách hàng ký mẫu chữ ký để đăng ký giao dịch, có 3 trường hợp người gửi tiền tiết kiệm vì tin tưởng Dân nên đã nhờ Dân ký hộ chữ ký. Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Dân đã tự ý giả chữ ký của 3 người trên, sau đó rút tiền sử dụng chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, khi khách hàng gửi tiền tiết kiệm, Dân còn dùng thủ đoạn cho họ ký trước vào Giấy lĩnh tiền mặt, Bảng kê giao nhận tiền mặt khống, sau đó Dân tự ý rút tiền của 3 sổ tiết kiệm khác. Với tổng số 6 sổ tiết kiệm trên, Mai Thị Tân Dân đã chiếm đoạt số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Được biết, Mai Thị Tân Dân - nguyên Trưởng phòng giao dịch Thanh Ba thuộc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đền Hùng là người mà bà H. tin tưởng và nhờ đến nhà để nhận và làm sổ tiết kiệm. Tại đây, bà Dân đã nhận tiền và sau đó giao cho bà H. sổ tiết kiệm trị giá 800 triệu đồng do ngân hàng Vietinbank cấp, có dấu đỏ và chữ ký của bà Dân.

Trong sự việc tiền ở tài khoản tiết kiệm của khách hàng ở Phú Thọ dễ dàng bị cuốn phăng tới hàng trăm triệu đồng chỉ trong một cuộc giao dịch tại nhà, khách hàng được cấp sổ tiết kiệm có dấu đỏ và chữ ký của trưởng phòng giao dịch. Số tiền tiết kiệm đó được khách hàng gửi gắm niềm tin tới Vietinbank là số tiền tích lũy trong một thời gian dài lao động vất vả, rồi bỗng dưng thành quả ấy lại "không cánh mà bay".

Thông tin về sự việc trên khiến cho nhiều khách hàng mất niềm tin. Vậy, VietinBank sẽ có động thái nào để lấy lại niềm tin của cộng đồng, các nhà đầu tư? VietinBank có phải là "tội đồ" dẫn đến khách hàng mất phăng đi thành quả ấy?

Liệu rằng VietinBank có dám công bố thông tin về kết quả tại sao khách hàng dễ bị mất tiền trong tài khoản như vậy? Chỉ số an toàn đối với khách hàng khi gửi tiết kiệm tại VietinBank ra sao và lỗ hổng nào dẫn đến việc mất tiền của khách hàng trong tài khoản ngân hàng này?

Tác giả: UY VŨ

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP