Xe

Thương hiệu ô tô huyền thoại về lại tay người Nga giữa xung đột quân sự

Renault được cho là sẽ chuyển giao toàn bộ cổ phần hãng đang nắm giữ trong AvtoVAZ, tập đoàn sở hữu thương hiệu Lada nổi tiếng, sang cho công ty từng thiết kế limousine cho Tổng thống Nga Putin.

Xe Lada bán khá chạy tại thị trường nội địa Nga (Ảnh: AvtoVAZ).

Theo hãng tin Reuters, công ty nghiên cứu ô tô NAMI của Nga sẽ tiếp nhận 68% cổ phần của Renault với giá tượng trưng 1 Rúp.

NAMI được thành lập cách đây hơn một thế kỷ và là tổ chức khoa học hàng đầu của Nga trong lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp ô tô. Trước đây, NAMI từng chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất nhiều mẫu xe, nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là mẫu limousine mang tên Aurus Senat của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việc chuyển nhượng này là một trong những ví dụ cho chính sách giành quyền kiểm soát các doanh nghiệp phương Tây đặt tại nước này với giá rẻ, trong bối cảnh hàng loạt công ty tháo chạy khỏi thị trường Nga.

Truyền thông địa phương dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov cho biết Renault sẽ vẫn có cơ hội giành lại quyền kiểm soát AvtoVAZ trong 5-6 năm tới, nếu muốn; nhưng không phải với giá 1 rúp. "Nếu trong giai đoạn này, chúng tôi rót tiền đầu tư, thì toàn bộ sẽ được tính vào chi phí khi chuyển nhượng lại. Không có gì gọi là quà tặng ở đây cả", ông Manturov cho biết.

Ngoài việc chuyển giao cổ phần, nhà máy của Renault ở Moscow, nơi sản xuất cả xe Renault và Nissan cũng sẽ được bán cho chính quyền thành phố.

Hơn 750 công ty đã tuyên bố dừng hoạt động tại Nga sau khi nước này tấn công quân sự vào Ukraine ngày 24/2, bỏ lại số tài sản trị giá hàng triệu USD.

Renault bắt đầu nắm cổ phần AvtoVAZ từ năm 2008 với tỷ lệ 25%, trị giá hơn 1 tỷ USD, sau đó từng bước tăng tỷ lệ sở hữu lên mức kiểm soát toàn bộ vào năm 2017.

Hiện cả Renault và phía chính phủ Pháp không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần nói trên.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP