Kinh tế

Thùng quýt Nhật giá hơn 200 triệu đồng

Thùng quýt hồng satsuma có 100 trái được bán với giá 1 triệu yên (222 triệu đồng) trong phiên đấu giá tại chợ đầu mối Ota, Tokyo, Nhật Bản vào ngày 5/11.

Theo thông tin từ Hợp tác xã nông nghiệp JA Nishiuwa, một khách hàng giấu tên ở Nhật Bản đã bỏ ra 1 triệu yên (222 triệu đồng) để mua một thùng quýt hồng giống satsuma trong sự kiện đấu giá tại chợ Ota vào ngày 5/11. Thùng quýt này có 100 trái, trọng lượng 20 kg. Đây là đợt đấu giá đầu tiên của quýt hồng satsuma, sản vật nổi tiếng của tỉnh Ehime thuộc đảo Shikoku, miền nam Nhật Bản trong năm nay.

Thùng quýt hồng satsuma giá 9.600 USD tại phiên đấu giá ở chợ Ota, Tokyo, Nhật Bản hôm 5/11. Ảnh: JA Nishiuwa.

Nishiuwa là một trong ba vùng trồng quýt hồng satsuma ở tỉnh Ehime. Quýt hồng satsuma vùng Nishiuwa không có hạt, vỏ mỏng, vị ngọt thanh, trái to tròn. Tại Nishiuwa, quýt hồng satsuma của thương hiệu Hinomaru nổi tiếng nhất và đắt nhất.

"Quýt hồng của thương hiệu Hinomaru được trồng vùng ven biển thành phố Yawatahama. Loại quýt này sinh trưởng nhờ ba nguồn ánh sáng bao gồm ánh nắng mặt trời, ánh sáng phản chiếu từ biển và ánh sáng phản chiếu từ những bức tường đá của ruộng bậc thang", Shin Asai, đại diện Hợp tác xã nông nghiệp JA Nishiuwa cho biết.

Chỉ có khoảng 100 nông dân trong vùng trồng loại quýt hồng này. "Quýt hồng Hinomaru năm nay có chất lượng đặc biệt tốt", Shin Asai nói.

Đợt bán đấu giá hôm 5/11 là sự kiện mở đầu mùa quýt hồng satsuma tại Nhật Bản. "Chất lượng trái cây đầu mùa rất được quan tâm, do đó phiên đấu giá đầu tiên rất quan trọng với ngành công nghiệp trái cây", Shin Asai cho biết.

"Năm nay, Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Vì vậy chúng tôi rất ngạc nhiên và vui mừng khi thùng quýt hồng trên được bán với giá 1 triệu yên", Shin Asai nói.

Năm ngoái cũng có một thùng quýt hồng satsuma được bán với giá hơn 1 triệu yên. Nhật Bản nổi tiếng với các phiên đấu giá trái cây đầu mùa với giá cao ngất ngưởng. Năm 2019, 24 chùm nho Ruby Roman được bán với giá 1,2 triệu yên.

"Trong văn hóa Nhật Bản, trái cây không chỉ là loại thức ăn tốt cho sức khỏe mà quan trọng hơn, nó được coi là một mặt hàng xa xỉ và đóng một phần nghi lễ quan trọng trong phong tục tặng quà của quốc gia này", Soyeon Shim, trưởng khoa Sinh thái nhân văn tại Đại học Wisconsin-Madison, nói.

Quýt là một trong những loại trái cây phổ biến nhất ở Nhật Bản. Theo một báo cáo vào năm 2019 của Cục Thống kê Nhật Bản, quýt là loại trái cây có năng suất cao nhất trong năm 2016 và 2017. Ehime chỉ đứng sau tỉnh Wakayama về tổng sản lượng quýt. Thông thường loại quýt hồng satsuma cao cấp này được bán ở các siêu thị với giá khoảng 7.800 yên (1,7 triệu đồng)/thùng 10 kg.

Tác giả: Sơn Nam

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP