Kinh tế

Thuduc House: Lỗ kỷ lục, lãnh đạo ngồi chưa 'nóng ghế' đã thay

Kể từ khi tổng giám đốc bị bắt và tạm giam vào gần cuối năm ngoái, một quý vừa qua Thuduc House liên tục gặp không ít 'sóng gió', từ việc ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ kỷ lục, đến liên tục 'thay máu' dàn lãnh đạo cấp cao.

Thuduc House liên tục thay đổi dàn nhân sự cấp cao trong thời gian gần đây, trong khi bị áp lực không nhỏ bởi kết quả kinh doanh năm vừa qua thua lỗ nặng. Một số dự án tiêu biểu của Thuduc House gồm: Dự án Cantavil Premier, cụm chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức... - Ảnh: T.L

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) liên tục xảy ra biến động lớn trong thời gian gần đây, đặc biệt là dàn lãnh đạo chưa kịp ngồi nóng ghế đã từ nhiệm và có người mới thay vị trí "ghế nóng".

Theo đó, Thuduc House vừa miễn nhiệm chức chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) đối với ông Lữ Minh Sơn và bổ nhiệm ông Dương Ngọc Hải thay thế từ giữa tuần này.

Trước khi rời ghế, ông Lữ Minh Sơn từng được giao giữ chức chủ tịch HĐQT (từ 9-2) để thay thế ông Lê Chí Hiếu xin từ nhiệm sau ba thập kỷ đảm nhiệm vị trí này.

Không chỉ từ nhiệm chức vụ chủ tịch, ông Sơn cũng rút khỏi HĐQT Thuduc House vì lý do cá nhân. Tuy nhiên, HĐQT của doanh nghiệp này dự kiến đến phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên (20-4) sẽ bầu ra chủ tịch chính thức. Như vậy ông Sơn đã rời vị trí chủ tịch sớm hơn thời hạn.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tân chủ tịch Dương Ngọc Hải là người thứ 3 được bổ nhiệm giữ vị trí cao nhất ở Thuduc House chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng nay.

Trước đó, nhiều nhân sự cấp cao của doanh nghiệp này cũng từ nhiệm và người khác thay thế, trong đó có phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT...

Một trong những biến cố đáng chú ý ập đến Thuduc House là vào ngày 25-11-2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam tổng giám đốc Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (45 tuổi) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

C03 cũng cho biết ông Hoàng liên quan đến vụ án "buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP.HCM, các tỉnh phía Nam và một số đơn vị liên quan.

5 ngày sau khi ông Hoàng bị bắt, Thuduc House đã bổ nhiệm ông Đàm Mạnh Cường - doanh nhân gốc Thanh Hóa có trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh vào thay thế vị trí.

Một sóng gió khác gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của doanh nghiệp là vụ việc bị truy thu thuế hàng trăm tỉ đồng và chuyển hồ sơ qua công an, sau đó bị Cục Thuế TP.HCM ban hành quyết định phong tỏa hóa đơn trong vòng 1 năm, kéo dài đến 30-3-2022.

Về sức khỏe tài chính, theo báo cáo tài chính hợp nhất, cả năm 2021 Thuduc House đạt doanh thu thuần hơn 470 tỉ đồng, chỉ hoàn thành 28% so với chỉ tiêu đề ra, giảm 75% so với cùng kỳ. Riêng công ty mẹ bị lỗ ròng kỷ lục hơn 570 tỉ đồng, trong khi năm trước đó đã bị lỗ hơn 360 tỉ đồng.

Do vi phạm các quy định về công bố thông tin, nên cổ phiếu TDH đang bị rơi vào diện kiểm soát (chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch), hiện neo ở giá 12.550 đồng/cổ phiếu. Tính chung trong vòng một quý nay, TDH có biến động giá giảm gần 11%, nhưng riêng một tuần nay lại tăng hơn 13%.

Tác giả: Bông Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP