Đẹp

Thực phẩm cấp nước giải nhiệt cho da trong mùa hè

Để cung cấp lượng nước cần thiết cho làn da trong những ngày hè nóng nực và khô hanh, ngoài việc sử dụng các loại kem dưỡng da, bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm dưới đây để cấp ẩm cho da từ bên trong.

Bác sĩ Howard Murad, một trong những chuyên viên hàng đầu thế giới về da đã đưa ra một ví dụ đầy ý nghĩa: “Hãy hình dung làn da bạn cũng giống như thực phẩm, ví dụ nho khô, chúng mất nước và héo dần đi thế nào. Đây cũng chính là vấn đề mà làn da của bạn gặp phải. Nhân tố quyết định của cơ chế chống lão hóa chính là nước”.

Khi chúng ta già đi, làn da mất đi khả năng giữ nước. Khi còn là một đứa trẻ, cơ thể chứa tới 75% nước, nhưng tới tuổi trưởng thành số nước này cạn dần chỉ còn lại 50% khiến cho da yếu đi và mất tính đàn hồi, tạo nên các nếp nhăn, da trở nên khô, dễ bong và không còn óng ả. Tất nhiên, uống nước cũng có tác dụng giúp làn da mềm mại hơn, nhưng chính lượng nước bạn “ăn” vào mới tạo nên những khác biệt đáng kể.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa hàm lượng nước rất cao và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho da. Trong dưa chuột có chứa lượng silica cao, một loại khoáng chất làm tăng độ ẩm và độ đàn hồi của da.

Axit caffeic có trong dưa chuột có chức năng tương tự như axit béo omega-3, hoạt động như một chất chống viêm và ngăn ngừa khô da, làm giảm bọng mắt.

Do đó, bạn nên ăn nhiều dưa chuột vào mùa đông để bảo vệ làn da. Ngoài việc ăn, đắp mặt nạ dưa chuột cũng là một cách tốt để cấp ẩm cho da, chống khô nẻ.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa 90% là nước, vì vậy nó là một thực phẩm tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn, giúp bổ sung nước cho làn da từ trong ra ngoài. Một loại thực phẩm vô cùng dinh dưỡng, bông cải xanh rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và E.

Với những người chưa biết, vitamin C kích thích quá trình sản xuất collagen giúp làn da của bạn luôn đầy đặn, trong khi vitamin E bảo vệ màng tế bào da của bạn, giúp chống lại các gốc tự do. Bông cải xanh cũng chứa một chất gọi là sulforaphane - Raj, giải thích rằng đó là một hợp chất mạnh mẽ làm tăng các enzym bảo vệ cho cơ thể, giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có hại.

Cần tây

Cần tây không chỉ tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn chứa đến 95,4% là nước. Trong thành phần của cần tây có sự kết hợp các muối khoáng, các vitamin và a xít amin cung cấp nước cho cơ thể hiệu quả.

Sữa chua

Đáng ngạc nhiên là, trái cây và rau củ không phải là các loại thực phẩm dưỡng ẩm duy nhất. Sữa chua thường được tạo thành từ khoảng 85% nước, và có chứa rất nhiều probiotics. Những vi khuẩn có lợi được chứng minh là có hiệu quả chăm sóc da tuyệt vời.

Có một sự liên kết giữa sức khỏe của hệ tiêu hóa và sức khỏe của làn da. Tăng số lượng các vi khuẩn có lợi trong dạ dày của bạn có thể giúp chống lại các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, chất gây dị ứng và các yếu tố môi trường khác. Khi được tiêu hóa, probiotics giúp tạo ra một hàng rào bảo vệ cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm toàn hệ thống - điều đó có thể gây ra mụn trứng cá hoặc rosacea.

Dưa hấu

Là loại trái cây cung cấp nước để dưỡng ẩm cho da tốt nhất bạn nên thêm ngay vào thực đơn ngày hè. Bà Janel Funk, chuyên gia dinh dưỡng tại Boston cho biết, ngoài việc cung cấp lycopene bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, dưa hấu giúp cơ thể chúng ta mát mẻ nhờ hàm lượng nước cao (đến 91%).

Quả bơ

Bơ giàu chất béo không bão hòa đơn, tốt cho những người muốn duy trì vóc dáng thon gọn, không mỡ thừa. Ngoài ra, bơ còn giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, không khô ráp bởi loại quả này chứa nhiều vitamin E và C, giúp cho làn cho da sáng khỏe từ bên trong.

Khoai lang

Khoai lang giàu beta carotene, một chất chống oxy hóa ngăn ngừa da khỏi bị khô. Nó giúp chống lại các tác động của ánh sáng mặt trời, một nguyên nhân làm da khô, xỉn màu.

Tác giả: An Hoa

Nguồn tin: Báo Một Thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP