Pháp luật

Thực nghiệm vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc

Sau nhiều lần trả hồ sơ, cơ quan công an sẽ thực nghiệm điều tra vụ xe container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người.

Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết chiều 22/8, cơ quan điều tra sẽ thực nghiệm hiện trường vụ xe container đâm vào đuôi ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, xảy ra 3 năm trước làm chết 4 người.

Địa điểm thực nghiệm tại nút giao Yên Bình thuộc xóm Sử, xã Tân Hương, Phổ Yên.

Cần làm rõ hàng loạt tình tiết

Vụ án được Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao tuyên hủy bản án sơ và phúc thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

Theo kháng nghị, để có đủ căn cứ pháp lý và khoa học nhằm đánh giá khách quan vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng (lái xe container), cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện. Từ đó xác định khoảng cách 2 xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.

Hai bị cáo Sơn (trái) và Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.H.

Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ lúc xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0 km/h?

Cần làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao xa mới dừng hẳn? Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơmooc.

Ngoài ra, cần xác định với phương tiện chạy trên cao tốc, nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo Thông tư 91, người điều khiển phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm nhưng đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.

Cuối cùng, bản kháng nghị nhận định cần làm rõ quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?

Kết luận điều tra mới nói gì?

Ngày 26/6, Công an thị xã Phổ Yên ban hành kết luận điều tra mới nhưng sau đó bị VKS cùng cấp trả hồ sơ để bổ sung.

Theo kết luận mới, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái ôtô Innova chở 11 người đi trên cao tốc. Do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên anh ta bật xi nhan phải, cho ôtô đi vào sát hàng rào tôn bên phải cao tốc rồi điều khiển xe đi lùi về gần lối ra.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Thấy phía trước cùng làn có ôtô 7 chỗ cách khoảng 70 m bật đèn màu đỏ, anh ta không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh.

Nhưng quan sát gương chiếu hậu, Hoàng thấy bên trái có phương tiện đang tiến đến nên tài xế không chuyển làn được.

Khi cách Innova khoảng 10 m, Hoàng đạp phanh và đánh lái xe container sang bên phải đường. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe tải đâm vào đuôi ôtô Innova gây ra tai nạn thảm khốc. Theo lời khai nhân chứng trên xe container, họ thấy ôtô này phanh gấp khi chiếc Innova cách đầu xe khoảng 2-2,5 m.

Hiện trường tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định khi xảy ra tai nạn, ôtô Innova đang hoạt động ở trạng thái lùi. Còn với xe container, vận tốc của phương tiện tại thời điểm 15 giờ 38 phút 59 giây là 62 km/h. Từ 15 giờ 39 phút 00 giây, xe có vận tốc bằng 0. Ngay trước khi tốc độ về 0, ôtô này không giảm tốc độ.

Ngoài ra, kết luận giám định cũng cho thấy lúc 15 giờ 39 phút 02 giây, hộp đen của xe container gửi dữ liệu hành trình về trung tâm. Nhưng sau đó có hiện tượng mất dữ liệu do sự cố nguồn điện cung cấp.

Tài liệu điều tra còn xác định sau khi xảy ra tai nạn, nồng độ cồn đo được của Ngô Văn Sơn là 0,192 mg/lít khí thở. Tài xế Hoàng không có cồn trong người. Cơ quan điều tra nhận định 2 tài xế đã phạm tội với lỗi vô ý, gây thiệt hại nghiêm trọng 4 người tử vong, 6 nạn nhân bị thương.

Như vậy, kết luận mới này về cơ bản vẫn giữ nguyên đề nghị truy tố 2 tài xế về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, chưa làm rõ hết được các kiến nghị của giám đốc thẩm.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP