Thế giới

Thực hư TQ được xây căn cứ hải quân ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hunsen đã bác tin nước ông cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân tại bờ biển tây nam để dùng cho việc các tàu hải quân Trung Quốc neo đậu.

Theo Đông Phương, hôm 19/11, Thủ tướng Hunsen khẳng định Campuchia không cho bất cứ nước ngoài nào xây dựng xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố “Trung Quốc và Campuchia là láng giềng hữu nghị, sự hợp tác giữa hai bên là minh bạch, không nhằm vào nước thứ ba, không có gì phải bàn cãi, hy vọng các bên cần nhìn nhận một cách đúng đắn”.

Ông Hunsen phủ nhận việc cho Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân trên lãnh thổ Campuchia.

Ông Hunsen nói: “Tôi đã nhận được bức thư của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence quan tâm đến việc Trung Quốc có xây dựng căn cứ hải quân trên đất Campuchia hay không. Hiến pháp Campuchia cấm cho phép có mặt quân đội nước ngoài hay căn cứ quân sự nước ngoài trên đất Campuchia, dù là căn cứ hải quân, lục quân hay không quân”.

Thủ tướng Campuchia nói, những tin đồn đó mưu đồ thay đổi sự thật. Ông cho biết sẽ hồi đáp để ông Mike Pence hiểu rõ trắng đen.

Trước đó, tờ Asia Times hôm 15/11 đưa tin, Trung Quốc có ý định xây dựng căn cứ hải quân tại Campuchia khiến nước này bị kẹt trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo báo này, căn cứ hải quân này được cho là đặt ở khu nghỉ dưỡng bờ biển Dara Sakor thuộc tỉnh Kokong. Năm 2008, Tập đoàn Ưu Liên (Youlian) của Trung Quốc đã giành được quyền thuê khu vực bờ biển chiếm 20% tổng chiều dài bờ biển của Campuchia.

Báo trên cho hay, bề ngoài dự án trị giá 3,8 tỷ USD này là một khu du lịch và nghỉ dưỡng, nhưng các tin mới nhất cho thấy ở đây sẽ xây dựng “một khu kinh tế hoàn chỉnh gồm trung tâm y tế, nhà ở, khách sạn và nghỉ dưỡng, nhà máy sản xuất, cảng nước sâu và sân bay quốc tế”. Bài báo dẫn ý kiến phân tích cho rằng, cảng nước sâu theo kế hoạch xây dựng có thể đón các tàu hộ vệ, tàu khu trục và các hạm tàu khác của hải quân Trung Quốc vào neo đậu.

Tờ Cambodia China Times ngày 17/11 cho biết, Bộ Quốc phòng Campuchia đã phủ nhận việc cho Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân tại Kokong, và nhấn mạnh Campuchia không muốn bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong thông cáo đưa ra cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia nói, chính phủ Campuchia dốc sức giữ gìn hòa bình của đất nước, ngăn ngừa chiến tranh tái diễn nên sẽ không tham gia vào Chiến tranh Lạnh, cũng không cho phép bất cứ quốc gia nào xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ Campuchia.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP