Trong tỉnh

Thực hư thông tin phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở Quỳ Hợp

Những ngày qua rộ lên thông tin nhiều người dân ồ ạt kéo nhau vào đãi vàng tại mỏ vàng khổng lồ ở huyện miền núi Qùy Hợp (Nghệ An), thậm chí có nhiều con em đi lao động nước ngoài bỏ việc về nước đào vàng.

Từ thị trấn Quỳ Hợp ngược lên xã Châu Quang, rồi theo Quốc lộ 48C đi vào địa phận bản Khiết, xã Nam Sơn, nơi rộ lên thông tin có mỏ vàng phải mất 50km. Nơi đây, phần lớn là đồng bào dân tộc, sống bằng nghề nông, lâm nghiệp.

Theo chúng tôi tìm hiểu, vào ngày 3/8, có hai người dân là Mạc Văn Long, ở bản Khiết và Mạc Văn Kế, ở bản Cha Hang mang dụng cụ xà beng, xô, máng chớp (dụng cụ tuyển vàng - PV)… vào đào đất ở diện tích khu núi cạnh Quốc lộ 48C, rồi cho vào những chiếc xô, đưa ra giữa dòng nước để đãi vàng.

Sau đó, phát hiện khu vực này có vàng, họ đã thuê máy múc ra đào, bóc lớp đất mặt đưa đi nơi khác, rồi đào sâu xuống tìm kiếm vàng. Trước đó, hai cá nhân này đã mang máy vào múc và chở đất về nhà đào đãi vàng.

Khu vực quả đồi trước kia bị bới móc đào đãi.

Những người này cho biết, đây là đất rừng được Nhà nước giao cho họ khoanh nuôi, bảo vệ theo Nghị định 163 của Chính phủ. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã Nam Sơn đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản sự việc. Đồng thời, buộc hai cá nhân phải hoàn thổ, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Tưởng chừng sự việc chỉ dừng lại ở đó, nhưng khi có thông tin về việc dân phát hiện mỏ vàng khổng lồ, rồi con em trong xã đi xuất khẩu lao động bỏ việc về nước đào đãi vàng, rất nhiều người đã tìm về bản Khiết để tìm hiểu, dò xét khiến nơi đây trở nên rầm rộ.

Chị Lương Thị Minh, người dân bản Khiết cho hay: “Làm gì có mỏ vàng khổng lồ nào, cũng chẳng có trai bản đi nước ngoài bỏ về để đào vàng. Họ đồn vậy thôi”.

“Những ngày rồi, tôi thấy có nhiều nhóm người ăn mặc lịch sự, đi xe ô tô vào tận bản xem xét hỏi han về núi vàng, chắc họ đi tìm vận may. Dân bản chúng tôi chỉ ra bãi đất nhỏ đã san lấp, thì thấy họ thất vọng, lặng lẽ ra về”, chị Minh cho biết thêm.

Hiện trạng vùng núi sau khi được hoàn thổ, trả lại mặt bằng.

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Lương Văn Biết, Phó chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết: “Khu vực quả đồi, nơi hai hộ dân tự ý khai thác trước kia là của một xí nghiệp khai thác vàng để lại, nghe đâu từ năm 1981. Hiện chúng tôi đã lập biên bản và xử lí hai trường hợp vi phạm đó".

"Việc đồn thổi những thông tin trên đã gây hoang mang trong dư luận nhân dân và các xã lân cận, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi sẽ sớm tiến hành xử lý, đính chính lại nguồn tin”, vị Phó chủ tịch nói.

Quá trình làm việc, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp thông tin thêm: "Chúng tôi đã nghe xã báo cáo tình hình, chỉ có tình trạng dân nhỏ lẻ, tự phát vào đào đãi vàng trái phép. Xã đã lập biên bản và xử lí vụ việc. Hiện, chúng tôi cũng đã chỉ đạo xã tuyên truyền, vận động nhân dân không tung tin thất thiệt, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm luật khai thác khoáng sản".

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP