Kinh tế

Thực hư thông tin "bất động sản đang ế, không ai mua"

Thông tin xuất phát từ tình trạng các loại tài sản khác đang hấp dẫn nhà đầu tư hơn bất động sản.

Trong nhiều ngày gần đây, trên các hội nhóm buôn bán bất động sản lan truyền thông tin của các môi giới nhà đất, chủ đất, chủ nhà than "ế".

"Gọi khách, khách lơ. Gửi email thì không thấy nhấp vào", tài khoản N. H. đăng bài than thở trong hội nhóm môi giới bất động sản TP HCM. Bên dưới là hàng loạt bình luận bày tỏ tình hình tương tự.

Trong đó, tài khoản P. H. cho biết: "Giờ người ta lo mua chứng khoán, canh giá vàng cả rồi. Ai mà mua bất động sản". Một tài khoản khác cũng đồng tình: "Khách của tôi cũng vừa từ chối cuộc hẹn đi coi nhà đây".

Liên hệ với một số chuyên viên tư vấn bất động sản, có người khẳng định bán chậm nhưng bảo thị trường "ế" thì không có.

Anh Hảo, chuyên viên tư vấn tại một công ty bất động sản kinh doanh đa phân khúc, cho biết: "Tình hình mua bán của công ty vẫn diễn ra rất tốt. Không có tình trạng thị trường bị ế, không ai mua như tin đồn". Tuy nhiên, mảng kinh doanh phân khúc bất động sản cao cấp do anh Hảo phụ trách thì tình hình bán ra có chậm.

Khi được hỏi về khả năng chuyển sang bán phân khúc thấp hơn, anh Hảo chia sẻ: "mỗi người sẽ bán một phân khúc khác nhau, chia ra để bán". Hiện anh Hảo vẫn đang chăm sóc và tiếp tục tiếp cận khách hàng.

Là một chuyên viên tại một công ty môi giới bất động sản nước ngoài tại TP HCM, anh Minh cho biết trong vài ngày trở lại đây vẫn có khách booking đặt hẹn cho sự kiện mở bán dự án. Tuy nhiên, khách mua thì chưa khả quan. "Khách đang quan tâm thì có nhưng chưa vào deal (chưa chốt được hợp đồng - PV)", anh Minh cho hay.

Theo anh Minh, khách hàng booking sẽ đặt cọc một khoản tiền và có thể nhận lại nó khi giao dịch mua bán dự án không hoàn tất. Tuy nhiên, khách hàng đã chịu booking thì khả năng "chốt deal" khá ổn. Vì thế, anh Minh đang "chăm" cho những khách hàng có ý định booking.

"Giá bất động sản liên tục tăng cao trong bối cảnh nhiều người đang mất thu nhập, chịu ảnh hưởng tài chính vì Covid-19 và lo lắng về suy thoái kinh tế đang là rào cản lớn nhất khiến nhiều người mua nhà tiềm năng phải gác lại ý định mua nhà. Cũng như sở hữu thêm các bất động sản khác dù có nhu cầu và kế hoạch từ trước đó.

Bên cạnh đó, lo ngại về biến động lãi suất vay mua nhà cũng như tâm lý bất an về thị trường trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp cũng khiến nhiều người mua thực và cả nhà đầu tư cân nhắc, đắn đo trong việc xuống tiền mua bất động sản", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn nhận định.

Trong Báo cáo và Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam được Batdongsan.com.vn công bố gần đây cho thấy có hơn 67% người dùng nhận xét giá bán bất động sản tại Việt Nam hiện nay khá cao, trong đó 23% cho rằng giá đang quá cao, vượt xa tầm thu nhập của người mua.

Hơn 30% người dùng Việt cho biết họ không có khả năng mua nổi bất động sản trong giai đoạn hiện nay. Chỉ có khoảng 55% người dùng nhìn nhận họ có thể mua được bất động sản nhưng với điều kiện phải có sự hỗ trợ tài chính.

Tác giả: Dy Khoa

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP