Bạn cần biết

Thực hiện 5 mẹo nhỏ này thì làm việc cả ngày với máy tính vẫn không lo mỏi mắt

Người làm việc với máy tính trong thời gian dài thường gặp tình trạng khô và mỏi mắt. Thực hiện 5 bước dưới đây sẽ giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Cách bảo vệ mắt cho người thường xuyên làm việc với máy tính

Kiểm tra mắt định kỳ giúp tránh các nguy cơ mắc các bệnh thị giác khi làm việc nhiều với máy tính (Ảnh minh họa)

Kiểm tra mắt định kỳ để đảm bảo đôi mắt luôn trong tình trạng tốt nhất
Theo Viện Quốc gia An toàn Sức khoẻ nghề nghiệp (NIOSH), người dùng máy tính nên tới cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng mắt trước khi họ bắt đầu công việc sử dụng máy tính trong thời gian dài, và cần tái khám sau một năm làm việc.

Trong khi kiểm tra tình trạng của mắt, hãy đảm bảo cung cấp cho bác sỹ đầy đủ thông tin như: thời lượng làm việc với máy tính, khoảng cách khi mắt bạn tiếp túc với máy tính, và tần suất sử dụng máy tính của bạn để có liệu trình chăm sóc phù hợp.

Dùng máy tính trong điều kiện ánh sáng đầy đủ và phù hợp

Tình trạng đau mỏi mắt do căng thẳng và tiếp xúc lâu với máy tính có nguyên nhân từ ánh sáng mặt trời quá chói, hoặc đèn phòng quá sáng.

Do đó, bạn có thể ngăn ánh sáng ngoài trời bằng cách sử dụng rèm cửa hoặc đóng cửa sổ. Giảm thiểu chiếu sáng nội thất bằng bóng đèn huỳnh quang hoặc bóng đèn có cường độ chiếu sáng không quá cao.

Hãy nháy mắt thường xuyên hơn để giảm căng thẳng cho mắt

Chớp mắt có tác dụng làm ẩm đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng khô mắt và kích ứng.

Quá tập trung vào màn hình vi tính mà không nháy mắt dẫn đến tình trạng khô và mỏi mắt (Ảnh minh họa)

Theo các nghiên cứu, mọi người khi làm việc với máy tính thường có tần suất chớp mắt chỉ bằng 1/3 so với bình thường, và khi chớp mắt vẫn không hoàn toàn nhắm mắt.

Với điều kiện không khí trong nhiều môi trường văn phòng khá khô, làm nước mắt dễ bay hơi dẫn đến các nguy cơ khô mắt. Bạn có thể tham khảo các loại nước mắt nhân tạo giúp mắt giảm tình trạng khô mắt theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm quen với các bài tập giảm căng thẳng cho mắt bằng cách nhắm chặt mắt như khi đang ngủ khoảng 10 lần sau mỗi 20 phút, điều này giúp đôi mắt nhanh chóng lấy lại độ ẩm.

Điều chỉnh tư thế khi làm việc với máy tính là một cách bảo vệ đôi mắt của bạn

Hãy đảm bảo khoảng cách giữa mắt và màn hình vi tính không quá gần khi làm việc để bảo vệ mắt (Ảnh minh họa)

Tư thế không đúng trong khi làm việc với máy tính cũng là một trong những tác nhân gây ra các hội chứng thị giác. Hãy điều chỉnh ghế ngồi với tầm mắt phù hợp với màn hình máy tính, sao cho màn hình nằm dưới mắt của bạn từ 10 đến 15 độ, đây là vị trí thoải mái nhất cho đầu và cổ.

Bên cạnh đó, bạn hãy chắc chắn rằng khoảng cách giữa mắt và máy tính vào khoảng 60 đến 70 cm.

Hãy bố trí thời gian nghỉ trong khi làm việc với máy tính cả ngày

Để giảm nguy cơ mắc các hội chứng thị giác do máy tính, cũng như các chứng đau cổ, vai gáy và lưng, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để mắt có thể nghỉ ngơi. Trên thực tế ở nhiều nơi, các nhân viên chỉ nghỉ giữa giờ 2 lần, mỗi lần khoảng 15 phút.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của Viện Quốc gia An toàn Sức khỏe nghề nghiệp, tình trạng khó chịu và mỏi mắt có thể giảm xuống đáng kể khi người dùng máy tính dành ra thêm 4 lần nghỉ giữa giờ, mỗi lần chỉ cần 5 phút.

Tác giả: Thanh Thủy

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP