Trong tỉnh

Thúc đẩy các công ty Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp Nghệ An

Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam Murooka khẳng định, JICA sẽ tiếp tục kết nối tăng cường thúc đẩy các công ty Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng về đầu tư xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm trong nông nghiệp.

Sáng 19/6, UBND tỉnh có cuộc làm việc với Đoàn chuyên gia Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đến khảo sát tại Nghệ An về hợp tác chiến lược mở rộng kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Dự cuộc làm việc có ông Murooka - Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Thanh Lê

Tại buổi làm việc, ông Murooka - Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam đánh giá cao về kết quả của dự án “Hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp tại Nghệ An”. Theo đó, Dự án đã tạo ra 12 mô hình về chuỗi giá trị thực phẩm, ngoài ra cũng đã lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch hành động phát triển nông nghiệp tại Nghệ An.

Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam Murooka cho biết, JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ kết nối, thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê


Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam đề xuất, JICA sẽ thành lập đoàn khảo sát thu thập dữ liệu về nông nghiệp của Nghệ An nhằm cung cấp những thông tin cơ bản để xem xét điều chỉnh “Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác Nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản (2015-2019)” và tiếp tục các hoạt động của diễn đàn thị trường nông nghiệp tại Nghệ An.

Qua điều tra, khảo sát, JICA sẽ phân tích những thách thức và nhu cầu của các công ty Nhật Bản (đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và chuỗi giá trị thực phẩm. Bên cạnh đó, JICA cũng sẽ đánh giá các chương trình trước đây của JICA trong lĩnh vực nông nghiệp/chuỗi giá trị thực phẩm trong nông nghiệp, đặc biệt là quan tâm xúc tiến đầu tư từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản tại Việt Nam.

Ông Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam và đoàn công tác tham quan mô hình tiêu thụ rau sạch do JICA hỗ trợ tại siêu thị. Ảnh: Thanh Lê

Từ đó kiến nghị định hướng tương lai cho các chương trình hỗ trợ khác nhau của JICA trong lĩnh vực nông nghiệp, các kế hoạch hợp tác công tư để tăng cường đầu tư các công ty Nhật Bản vào Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đợt khảo sát dự kiến diễn ra từ tháng 6/2019 đến tháng 1/2020. Nghệ An là một trong 5 tỉnh của cả nước được JICA chọn để khảo sát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cảm ơn những tình cảm, đóng góp của JICA Việt Nam trong sự phát triển của Nghệ An, nhất là lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới JICA tiếp tục cử chuyên gia sang hỗ trợ Nghệ An trong lĩnh vực thu hút đầu tư, xây dựng phát triển chuỗi giá trị trong nông nghiệp. Cùng đó, JICA tiếp tục kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Nghệ An.

Về phía UBND tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn khảo sát đạt được kết quả tốt nhất khi làm việc tại Nghệ An.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho đại diện JICA tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Lê

Tác giả: Thanh Lê

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP