Trong tỉnh

Thua "lấm lưng, trắng bụng", UBND huyện Đô Lương có báo cáo...lạ lùng

Thay vì sửa sai, để sự việc kết thúc thì UBND huyện Đô Lương lại "bật đèn xanh" cho UBND xã Thuận Sơn hướng dẫn người dân tiếp tục khởi kiện nếu không thỏa thuận được, dù trước đó Tòa đã tuyên án rất rõ ràng.

Trong toàn bộ báo cáo ngày 5/5/2017 mà UBND huyện Đô Lương gửi UBND tỉnh Nghệ An do ông Hoàng Văn Hiệp – Phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương ký, đã không nhắc đến bất kỳ một lý do nào dẫn tới việc cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình ông Nguyễn Đình Việt (Thuận Sơn, Đô Lương).

Để rồi gia đình ông Đặng Hữu Mậu (SN 1938, Thuận Sơn, Đô Lương) phải khởi kiện thì Tòa án tỉnh Nghệ An mới ra phán quyết huỷ GCNQSDĐ đã cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Đình Việt.

Theo bản án của Tòa án hai cấp nêu rõ thì lý do hủy là bởi diện tích thực tế trong giấy mua bán chuyển nhượng đã được trích lục bản đồ, cấp GCNQSDĐ năm 1998 và diện tích ghi trong GCNQSDĐ được cấp đổi năm 2006 cho gia đình ông Việt bỗng tăng lên thêm 62 m2 một cách bất thường.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, UBND huyện Đô Lương cho rằng, 62 m2 tăng lên bất thường trong GCNQSDĐ của gia đình ông Việt, đó là đất lưu không thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ, không nằm trong diện tích cấp cho gia đình ông Việt trong GCNQSDĐ đã được UBND huyện này cấp lại năm 2006.

Báo cáo về sự việc gia đình ông Mậu khiếu nại của UBND huyện Đô Lương gửi UBND tỉnh Nghệ An có thiếu trung thực?

Tuy nhiên, ngược với khẳng định này thì tại thời điểm diễn ra việc chuyển nhượng đất năm 1998 giữa hai gia đình, biên bản thực địa giao đất không nhắc tới phần đất lưu không. Kể cả GCNQSDĐ cấp cho gia đình ông Việt năm 1998, năm 2003 đã trích đo, lập sơ đồ thửa đất này cũng không thể hiện điều đó.

Theo ông Mậu và người dân địa phương thì chỉ mãi sau này, khi QL46 được nâng cấp, mở rộng thì chính quyền địa phương mới bắt đầu xác định, cắm mốc đất lưu không thuộc hành lang hai bên lang đường QL46.

Nếu thời điểm đó, đã cắm mốc và xác định hành lang đất lưu không thì hợp đồng mua bán chuyển nhượng giữa ông Mậu và ông Việt sẽ là trái luật, và biên bản giao đất có sự chứng thực của chính quyền sở tại là sai vì thực tế phần đất 62 m2 mà UBND huyện Đô Lương cho rằng đó là đất lưu không cũng đã được tính vào trong diện tích mà gia đình ông Việt nhận chuyển nhượng từ gia đình ông Mậu.

Còn nếu, việc xác định mốc hành lang lưu không của QL46 được thực hiện sau thời điểm mua bán, chuyển nhượng và đã cấp GCNQSDĐ thì khi thực hiện, chính quyền địa phương phải ra thông báo, quyết định thu hồi một phần diện tích nằm trong GCNQSDĐ đã được cấp cho ông Việt năm 1998.

Việc thu hồi này thì phải tuân theo quy định của pháp luật. Không thể đùng một cái, đặt luôn mốc hành lang đất lưu không chồng lên phần đất đã cấp GCNQSDĐ cho người dân như vậy được.

Quyết định của Tòa án đã nêu rõ, hủy GCNQSDĐ đã cấp đổi năm 2006 cho gia đình ông Việt và yêu cầu thực hiện phục hồi GCNQSDĐ đã cấp năm 1998.

Phần đất mà gia đình ông Mậu cho rằng gia đình ông Việt lấn chiếm đó là phần phía sau ngôi nhà hiện trạng, phần đất này mới được gia đình ông Việt xây tường rào bao quanh. Phần đất này hoàn toàn không liên quan tới đất hành lang lưu không của QL46.

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Đô Lương cho rằng, gia đình ông Mậu kiến nghị gia đình ông Việt trả lại phần đất lấn chiếm 62 m2 phần đất hành lang lưu không là không đúng.

Dù đã được Tòa án phán quyết rõ ràng nhưng UBND huyện Đô Lương vẫn không giải quyết dứt điểm

UBND huyện Đô Lương cho rằng, việc giải quyết tranh chấp đất này giữa hai gia đình, huyện cũng đã hướng dẫn cho UBND xã Thuận Sơn, nếu hòa giải không thành thì UBND xã Thuận Sơn hướng dẫn các bên liên quan gửi đơn khởi kiện ra Tòa án để tiếp tục được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cách giải quyết có phần khó hiểu này của UBND huyện Đô Lương không chỉ khiến quyền lợi của gia đình ông Mậu bị ảnh hưởng, mà còn khiến dư luận địa phương hết sức bất bình.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Nghệ An cần phải vào cuộc, làm rõ sự việc, tránh để kéo dài khiến một gia đình có công với cách mạng lao đao mãi vì ăn rồi cứ phải đi kiện để đòi quyền lợi chính đáng.

Được biết, em trai ông Đặng Hữu Mậu là liệt sĩ Đặng Hữu Sửu (hy sinh năm 1969), hiện phần mộ của liệt sĩ Sửu vẫn đang nằm lại trên đất Quảng Trị.

Pháp luật & Dân sinh sẽ tiếp thông tin.

Tác giả: Hoàng Phạm - PL&DS

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP