Kinh tế

Thua kiện nhà thầu Hòa Bình, phải thanh toán hơn 276 tỷ đồng, FLC tiếp tục phản đối và kiện lại

Hòa Bình công bố thắng kiện sau phán quyết của tòa án, nhưng FLC không đồng tình với phán quyết và cho biết đã quyết định khởi kiện Hòa Bình trong ngày 8/3.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa công bố thông tin chính thức thắng kiện CTCP Tập đoàn FLC (FLC), buộc FLC phải thanh toán số tiền nợ hơn 276 tỷ đồng.

Vụ kiện liên quan đến hai hợp đồng xây dựng công trình (Hợp đồng 57 và Hợp đồng 18) mà FLC ký với HBC lần lượt vào tháng 10 và tháng 12 năm 2014.

Công ty Luật TNHH ALB & Partners đã thay mặt và đại diện HBC tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm và phiên họp giải quyết tranh chấp.

Liên quan đến Hợp đồng 57, ALB & Partners cho biết tòa án đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của HBC về việc buộc FLC thanh toán cho HBC khoản nợ còn thiếu phát sinh tổng giá trị 42 tỷ đồng. Đồng thời, tòa án cũng bác toàn bộ yêu cầu phản tố của FLC với số tiền là 2,29 tỷ đồng.

Hiện tranh chấp liên quan đến Hợp đồng 57 đang tiếp tục được giải quyết theo thủ tục phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội theo đơn kháng cáo của FLC.

Liên quan đến Hợp đồng 18, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, chi nhánh TP HCM (VIAC) đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của HBC, buộc FLC phải thanh toán cho HBC số tiền số tiền gần 235 tỷ đồng.

Phán quyết có giá trị chung thẩm, ràng buộc các bên và có hiệu lực từ ngày 11/11/2020. Ngoài ra, trong trường hợp FLC không thực hiện thanh toán số tiền nêu trên quá 30 ngày kể từ ngày phán quyết có hiệu lực, FLC còn phải thanh toán tiền lãi do chậm thanh toán với mức lãi suất 12%/năm (đối với số nợ gốc 163 tỷ đồng) và 10%/năm (đối với số tiền còn lại).

Đây là số tiền lớn nếu đem so với lượng tiền mặt mà công ty mẹ FLC sở hữu tại thời điểm 31/12/2020, chỉ 293 tỷ đồng.

Sau khi Hòa Bình công bố thông tin, phía FLC đã phản đối, phát đi thông cáo rằng nhiều nội dung, tài liệu và chứng cứ do FLC đệ trình đã không được xem xét một cách đầy đủ.

Doanh nghiệp của ông Trịnh Văn Quyết dẫn ra một ví dụ, đó là VIAC đã dựa trên một căn cứ duy nhất là "Thư xác nhận công nợ phải trả" để khẳng định rằng FLC đã mặc nhiên công nhận nợ HBC khoản tiền trên. Theo FLC, như vậy là không đảm bảo nguyên tắc công bằng trong việc xem xét đánh giá toàn diện toàn bộ chứng cứ.

Đơn vị này giải thích: Nội dung thư thể hiện "Thư xác nhận" này được phát hành theo yêu cầu của kiểm toán Báo cáo tài chính hàng năm và con số chỉ là tạm tính. FLC sau đó đã có công văn làm rõ thêm với HBC rằng con số chính xác cần được xác định trên hồ sơ quyết toán cuối cùng với sự thống nhất của hai bên, còn những số liệu tạm tính trước đó của cả hai bên đều vô giá trị.

Tất nhiên, FLC không đồng tình với các phán quyết của VIAC cũng như TAND T.P Hồ Chí Minh. Do đó, doanh nghiệp này đã quyết định khởi kiện lại HBC trong ngày 8/3 với mục đích làm rõ các vi phạm của HBC về tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng tại một số hạng mục của dự án FLC Sầm Sơn, với tổng số tiền phạt cũng như bồi thường ước tính gần 80 tỷ đồng.

Đồng thời, ngày 9/3, FLC cũng đã có đơn kiến nghị gửi lên Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vì cho rằng có dấu hiệu vi phạm về mặt tố tụng và vi phạm nguyên tắc công bằng trong hoạt động xét xử của VIAC và TAND TP. Hồ Chí Minh.

Tác giả: N.M

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP