Trong tỉnh

Thư viện tỉnh Nghệ An: Xuống cấp sau 6 năm sử dụng, vẫn... chưa quyết toán

Công trình Thư viện tỉnh Nghệ An khánh thành đưa vào hoạt động trong dịp chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội nhưng đã hơn 6 năm trôi qua, dự án vẫn chưa được quyết toán. Trong khi đó, công trình đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp.

Thư viện tỉnh Nghệ An hơn 6 năm sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng vẫn chưa quyết toán

Dự án xây dựng Thư viện Nghệ An do Sở Văn hóa, Thể thao Nghệ An làm chủ đầu tư với số vốn thi công gần 50 tỷ đồng. Tòa nhà 7 tầng trên diện tích hơn 6.000m2 khi đưa vào sử dụng đã phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh, sinh viên, các bạn trẻ và đông đảo tầng lớp nhân dân. Hiện, thư viện phục vụ khoảng 300 lượt người đến đọc mỗi ngày. Còn trong mùa ôn thi thì thư viện không còn ghế trống.

Nhưng qua hơn 6 năm sử dụng, có một số hạng mục của công trình đã xuống cấp. Không gian của thư viện chưa được tận dụng hết cho thấy một số bất hợp lý trong thiết kế.

Theo ông Dương Duy Tiến, Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An thì hiện nhiều hạng mục của thư viện đã xuống cấp nhưng do công trình chưa được quyết toán nên vẫn chưa thể xin nguồn vốn để sửa chữa. Đơn cử như phần mái bị dột, nước rò rỉ chảy vào trong, nhiều đoạn tường, cửa bị mối ăn, sơn tường bong tróc ảnh hưởng đến thẩm mỹ tòa nhà…

“Dự án bàn giao đưa vào sử dụng theo hình thức chìa khoá trao tay từ thế hệ giám đốc trước nên việc chưa quyết toán được dự án thì tôi không nắm rõ. Việc không quyết toán dự án nhiều năm nay khiến việc xin vốn để tu bổ, sửa chữa lại tòa nhà không được duyệt. Đơn vị cũng muốn cải tạo lại khu vực giếng trời (đã không còn công năng) thành sân chơi, chỗ đọc sách cho trẻ nhưng cũng không được duyệt vì vướng việc quyết toán”, ông Tiến cho hay.

Còn ông Hoàng Công Vinh - Trưởng ban Quản lý các Dự án xây dựng Công trình văn hóa, thể thao (Sở VH-TT Nghệ an) cũng cho biết: “Dự án được đưa vào sử dụng năm 2011, trước thời điểm Ban được thành lập (năm 2013). Hiện công trình vẫn chưa quyết toán được, Thanh tra tỉnh đã vào làm, còn thiếu 140 triệu đồng để thẩm định quyết toán hồ sơ.

Dự án vẫn còn nợ đơn vị thi công hơn 2 tỷ đồng nên việc quyết toán cũng chưa thể thực hiện. Một dự án mang ý nghĩa vô cùng to lớn nhân dịp chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp dù mới đưa vào sử dụng.

Việc chưa được quyết toán ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành, hoạt động của tòa nhà. Các ngành chức năng cần có phương án để sớm quyết toán dự án cũng như các phương án cải tạo những hạng mục xuống cấp tránh việc hư hỏng ảnh hưởng đến kho tư liệu, kho sách quý giá”, ông Vinh nói.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP