Trong nước

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đánh giá dự án 'Vĩnh Tân nhận chìm bùn'

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm đánh giá toàn diện tác động môi trường trong việc nhận chìm vật chất ở vùng biển Bình Thuận.

Ngày 3/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự án nhận chìm vật chất ở biển Bình Thuận.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý dự án đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẩn trương đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại vùng biển Bình Thuận.

Vùng biển Vĩnh Tân, nơi được cấp phép nhận chìm gần một triệu m3 bùn. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trước đó, ngày 26/7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi giao nhiệm vụ cho Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nhấn mạnh, trong trường hợp cần thiết có thể mời các chuyên gia nước ngoài tham gia.

Ngày 23/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần một triệu m3 bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Thời gian thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10.

Khu vực biển nhận chìm có diện tích 30 ha, cách Hòn Cau 8 km và nơi nhận chìm độ sâu lớn nhất là -31 đến -36 m. Đây là một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước, có quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km, có sự hiện diện của 34 loài thủy sinh vật quý hiếm nằm danh mục nguy cơ tuyệt chủng và là bãi đẻ của rùa biển, đồi mồi, tôm hùm.

Nhiều nhà khoa học lo ngại có thể xảy ra "thảm họa môi trường" nếu việc nhận chìm được triển khai. Hội nghề cá và một số tổ chức phi Chính phủ cũng có đơn kiến nghị dừng việc cấp phép.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tỉnh đã có nhiều văn bản gửi một số cơ quan trung ương và Bộ Tài nguyên đề xuất có thể dùng chất nạo vét để lấn biển tại khu vực dân cư bị sạt lở do triều cường.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP