Trong nước

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt tình trạng nói hay, làm dở

Trước lãnh đạo 63 địa phương cùng các bộ ngành, Thủ tướng nhắc nhở về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức và yêu cầu chấn chỉnh.

Ngày 4/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhấn mạnh đây là phiên họp quan trọng nhằm đánh giá tình hình 6 tháng, bàn về tình hình triển khai Nghị quyết 01, 02, về công tác điều hành của Chính phủ, Thủ tướng.

“Trong bối cảnh quốc tế, khu vực diễn biến phức tạp và tác động trên nhiều phương diện nhưng chúng ta đã quyết tâm cao độ, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phiên họp trực tuyến diễn ra ngày 4/7. Ảnh: Quang Hiếu.

Chấn chỉnh thái độ làm việc của công chức

Nhìn lại 6 tháng, Thủ tướng cho rằng chúng ta đã làm được nhiều việc, xây dựng kịch bản tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế tư nhân; đồng thời tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử. Các cấp, ngành, bí thư, chủ tịch 63 tỉnh, thành cũng luôn sâu sát, giải quyết các vấn đề bức xúc, bảo đảm cuộc sống cho người dân.

Đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã thực sự đi vào chiều sâu khi nhiều vụ tham nhũng lớn được phanh phui và xử lý nghiêm minh, tạo niềm tin cho người dân; nhiều vụ thanh tra lớn được kết luận trong 6 tháng đầu năm.

Thủ tướng đề nghị các địa phương tập trung vào những khó khăn, yếu kém để bàn kỹ, đưa ra quyết sách giải quyết, không để kéo dài. Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh một số vấn đề cần tập trung thảo luận như tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp; đầu tư công chưa được cải thiện, giải ngân vốn ODA thấp ở mức đáng báo động, mới đạt gần 15% so với kế hoạch đề ra.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức. Ông cũng quán triệt cần chấm dứt ngay tình trạng nói hay làm dở, làm chậm, kể cả chuyển đơn lòng vòng khiến người dân bức xúc. Ảnh: Quang Hiếu.

Tình hình sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn khó khăn, cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa được tiến hành một cách thực chất. Bên cạnh đó, văn hóa xã hội phát sinh nhiều vấn đề như gian lận thi cử, xâm hại trẻ em, nhiều vụ trọng án giết người dã man, nhiều vụ án ma túy và đánh bạc trên mạng quy mô lớn.

Tình hình tai nạn giao thông dù giảm cả 3 tiêu chí vẫn diễn ra phức tạp, nghiêm trọng.

Đặc biệt, tại phiên họp này, Thủ tướng nói muốn nhấn mạnh với các bộ, ngành, địa phương về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức. Theo ông, đại đa số cán bộ làm tốt, có nhiều cố gắng, có trách nhiệm nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc bê trễ, lơ là công việc, kể cả lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

“Các cấp các ngành cần chấn chỉnh ngay tình trạng này, không để đến khi vi phạm phải xử lý dẫn đến mất cán bộ”, Thủ tướng nhắc nhở. Ông cũng quán triệt cần chấm dứt ngay tình trạng nói hay làm dở, làm chậm, kể cả chuyển đơn lòng vòng khiến người dân bức xúc.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra nhiều vấn đề phát sinh ở các bộ, ngành, địa phương như quản lý tài nguyên rừng, quy hoạch phát triển đô thị, đấu giá đất đai, quản lý sử dụng tài sản công… Hoặc những tồn tại “ai cũng thấy” như Luật Quy hoạch, Nghị định về BT, vấn đề sân gofl, một số công trình đã có chủ trương nhưng giậm chân tại chỗ, giải ngân chậm cả đầu tư công và ODA, thực hiện pháp luật chưa nghiêm, vi phạm ở một số địa phương, bộ ngành…

Nhấn mạnh vai trò của các bộ trưởng và lãnh đạo địa phương, Thủ tướng nhắc nhở cần có thái độ nhìn nhận nghiêm túc để thấy trách nhiệm và khắc phục trong 6 tháng cuối năm. Quan điểm được ông nhấn mạnh là không bàn lùi mà phải bàn tiến để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về diễn biến bão số 2

Về cơn bão số 2 vừa diễn ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương bị ảnh hưởng có báo cáo ngắn gọn về diễn biến để Chính phủ nắm được. “Đây là cơn bão đầu tiên để rút kinh nghiệm cho mùa mưa bão này”, ông nói.

Phiên họp trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố. Ảnh: Quang Hiếu.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Hải Phòng cho biết đêm qua, khi Thủ tướng gọi điện chỉ đạo thì bão số 2 đang đổ bộ vào huyện đảo Bạch Long Vỹ, cách đất liền gần 150 km với gió giật cấp 9-10. Lượng mưa không lớn.

3h sáng nay, bão số 2 đổ bộ vào đất liền Hải Phòng với gió mạnh cấp 7-8, lượng mưa ít, mực nước biển thấp nên ít ảnh hưởng.

Theo lãnh đạo Hải Phòng, khoảng 5h sáng, ông Trần Quang Hòa, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai đã về kiểm tra và chỉ đạo khắc phục bão số 2 ở địa phương. Cơn bão số 2 không gây thiệt hại lớn về người, tài sản ở Hải Phòng mà chỉ có một số cây và biển quảng cáo nhỏ bị đổ.

Cho biết Hải Phòng đã chỉ đạo các địa phương khắc phục, ông Tùng khẳng định đến 12h trưa nay, mọi việc sẽ xong, thành phố hoạt động bình thường trở lại.

Tập trung vấn đề cần tháo gỡ, không trình bày tình hình

Trong văn bản gửi các địa phương về việc chuẩn bị cho phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các địa phương không trình bày lại tình hình, chỉ phát biểu về các vấn đề lớn, đang có khó khăn, vướng mắc cần Chính phủ, Thủ tướng tháo gỡ.

Các vấn đề bao gồm vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh ở cấp cơ sở, những vấn đề về phân cấp, phân quyền cho địa phương, cơ sở và giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2019.

Phiên họp lần này nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội sau nửa chặng đường của năm “bứt phá” 2019 và thảo luận các biện pháp trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm từ 2011 đến 2017.

Đáng chú ý, ngành nông nghiệp gặp khó khăn do dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng nên chỉ tăng 1,3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,07% của 6 tháng năm 2018. Điểm sáng của khu vực này là ngành thủy sản tăng trưởng khá ở mức 6,45% do nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao và là mức tăng trưởng cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 9 năm trở lại đây.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2019 giảm 0,09% so với tháng trước và CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Lạm phát cơ bản tháng 6/2019 tăng 0,16% so với tháng trước. Giải ngân vốn FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước có gần 67.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 32,5% về số vốn đăng ký.

Hội nghị sử dụng hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) vừa được khai trương cách đây khoảng 2 tuần, nhằm hướng tới Chính phủ điện tử, phi giấy tờ.

Đây là lần thứ 2 Chính phủ dùng e-Cabinet sau phiên đầu tiên tại lễ khai trương hệ thống ngày 24/6. Theo đó, các văn bản, tài liệu được cập nhật vào hệ thống để các thành viên Chính phủ nghiên cứu trước cũng như trong phiên họp.

Tác giả: Hoài Thu - Sơn Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP