Kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định 'không hình sự hóa quan hệ kinh tế - dân sự'

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 diễn ra vào ngày 25/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm việc không hình sự hóa quan hệ kinh tế - dân sự, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sai phạm nhưng đồng thời bảo vệ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp chân chính trên thị trường vốn, thị trường bất động sản…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói, Việt Nam là nước đang phát triển, đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi người dân, doanh nghiệp phải hoạt động theo luật pháp và được luật pháp bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng một cách tốt nhất; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa để phát huy tối đa năng lực của tất cả mọi người, mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư cho sự phát triển.

“Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, với quy mô xuất nhập khẩu khoảng gấp đôi GDP của cả nước, trong bối cảnh hiện nay, việc phải đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng là hết sức quan trọng và Việt Nam đã tham gia 15 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Chỉ có như vậy, Việt Nam mới có thể ứng phó, chống chọi được với những biến động của tình hình, những cú sốc từ bên ngoài và giữ được lòng tin, sự yên tâm của các nhà đầu tư”, Thủ tướng nhận định.

Đối với Đà Nẵng, Thủ tướng nhấn mạnh rằng thành phố đã vươn lên rất mạnh mẽ trong những năm qua sau khi chia tách khỏi tỉnh Quảng Nam. Cùng với đó, thành phố đã và đang “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Đó chính là điểm mạnh nhất của Đà Nẵng mà khi ai tới địa phương thời điểm chưa tách tỉnh và thời điểm này mới thấy sự khác biệt.

Về hoạt động đầu tư, cả Việt Nam và Đà Nẵng đang ưu tiên thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp dược, trang thiết bị y tế, các ngành công nghiệp nền tảng như chế biến chế tạo, vật liệu, các ngành đổi mới, sáng tạo, phát triển thị trường vốn.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm “không hình sự hóa quan hệ kinh tế - dân sự, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sai phạm nhưng đồng thời bảo vệ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp chân chính trên thị trường vốn, thị trường bất động sản…

Tuy nhiên, dù đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhưng chưa thể bao phủ hết được các góc cạnh của cuộc sống. Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị, đề xuất với các cơ quan, các cấp có thẩm quyền để hoàn thiện hơn nữa các cơ chế, chính sách.

Tác giả: Nhuệ Lộc

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP