Thế giới

Thủ tướng Nhật sẵn sàng gặp Kim Jong-un 'vô điều kiện'

Thủ tướng Abe muốn trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Thủ tướng Shinzo Abe trong một cuộc họp tại Slovakia hôm 25/4. Ảnh: AFP.

"Tôi muốn gặp Chủ tịch Kim Jong-un vô điều kiện và trò chuyện thẳng thắn, cởi mở với ông ấy", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trả lời phỏng vấn báo Shankei Shimbun hôm 1/5.

"Điều quan trọng hơn hết là đất nước chúng ta phải chủ động giải quyết vấn đề này. Chúng ta không thể phá bỏ sự hoài nghi lẫn nhau giữa Nhật Bản và Triều Tiên nếu tôi không gặp mặt trực tiếp ông Kim", ông Abe nói. "Tôi hy vọng ông ấy là một lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chiến lược và linh hoạt để mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia của mình".

Thủ tướng Nhật cũng cho biết đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản tại Triều Tiên, khi hội đàm với ông Trump tại Nhà Trắng vào tuần trước.

Trump sẽ tiếp tục gặp Abe vào cuối tháng 5, khi ông tới Nhật Bản với tư cách là nguyên thủ quốc gia đầu tiên diện kiến tân Nhật Hoàng Naruhito. Tokyo tin rằng các điệp viên Triều Tiên đã bắt cóc công dân Nhật Bản để ép họ đào tạo ngôn ngữ và phong tục tập quán Nhật Bản cho nhân viên tình báo vào thập niên 1970 và 1980.

Sau nhiều năm phủ nhận, Triều Tiên năm 2002 thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật và cho hay 5 người còn sống, 8 người đã chết. Tuy nhiên, các nhà vận động tin rằng số người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc có thể lên tới 470 người.

Chính quyền Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc sẵn sàng gặp Thủ tướng Nhật, dù lãnh đạo Kim Jong-un đang nhanh chóng tăng cường nỗ lực ngoại giao khi họp thượng đỉnh Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước, sau nhiều cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP