Trong tỉnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An sẽ biến “Khát vọng Sông Lam” thành “Kỳ tích Sông Lam”

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đặt ra tầm nhìn mới đến năm 2025, Nghệ An phấn đấu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế, trở thành tỉnh khá giả về thu nhập.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 - Xuân Mậu Tuất 2018 tại TP. Vinh, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt thông qua các Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư được tổ chức đến nay là lần thứ 10 đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn.

“Một tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động vì phát triển của đất nước, vì phát triển của tỉnh Nghệ An, các đồng chí nghiên cứu thực hiện lan tỏa từ lời nói đến hành động với một quyết tâm rất cao” - Thủ tướng đánh giá.

Với những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tầm nhìn mới với tỉnh Nghệ An. Đó là đến năm 2025, Nghệ An phấn đấu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế, trở thành tỉnh khá giả về thu nhập và đặc biệt cùng với Hà Tĩnh và Thanh Hóa tạo nên một cực tăng trưởng có sức lan tỏa về công nghiệp hiện đại, nông nghiệp thông minh, đóng vai trò dẵn dắt xu hướng phát triển, có tính bao trùm bền vững của toàn vùng Bắc Trung bộ và cả nước.

Qua đó, tạo thành “một vành đai kinh tế nổi lên để Bắc Trung bộ thành khu vực năng động, phát triển, xứng danh với các khu vực năng động khác như ở Đông Nam Bộ, Bắc Bộ” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, thế mạnh của Nghệ An về quy mô đất đai, dân số, môi trường đầu tư, vốn quý của con người xứ Nghệ, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng Nghệ An sẽ biến “khát vọng Sông Lam” thành “Kỳ tích Sông Lam” trong phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện được tầm nhìn, khát vọng đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hiệu quả.

Dẫn chứng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của Nghệ An đứng thứ 25 cả nước, tăng 7 bậc so với 2015, Thủ tướng Chính phủ đánh giá đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh, đặc biệt một số chỉ tiêu thế mạnh khá cao như: gia nhập thị trường đứng thứ 7, đào tạo lao động thứ 15.

Tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu có thứ hạng thấp như chi phí không chính thức đứng thứ 60, tiếp cận đất đai đứng thứ 52… Nêu một vài ví dụ về Chỉ số PCI của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh tập trung chăm lo khâu này để môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn nữa.

Mặt khác, theo Thủ tướng, Nghệ An cần phải khai thác tối đa vị trí tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và trong vùng động lực kinh tế Bắc Trung bộ để tận dụng điều kiện thuận lợi cho việc thu hút các yếu tố sản xuất, nguồn nhân lực, công nghệ, kỹ thuật, vốn.

“Vai trò của Nghệ An là khuyến khích và tạo điều kiện cho việc hình thành các ngành công nghiệp hỗ trợ và các ngành kinh tế có liên quan” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, người đứng đầu Chính phủ lưu ý, Nghệ An cần tập trung nguồn lực để đầu tư và hỗ trợ phát triển một số ngành, lĩnh vực tỉnh có tiềm năng và lợi thế so sánh; chủ động áp dụng các chuẩn mực về sản xuất sản phẩm của các nước tiên tiến, các nước đòi hỏi cao về chất lượng.

Mặt khác, đánh giá thời gian qua mặc dù tỉnh đã làm tốt song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh cần tiếp tục phát huy tính năng động, chủ động hơn nữa trong việc liên kết, hợp tác với các địa phương khác như Thanh Hóa, Hà Tĩnh; đặc biệt liên kết thường xuyên, có hiệu quả hơn với những trung tâm kinh tế, những nơi có thể phát huy thế mạnh của mỗi bên về dân số, sản phẩm, nhất là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng và các tỉnh khác trong khu vực…

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. Ảnh: Đức Anh

Bên cạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cũng phải chú trọng phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp trang trại ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và quản lý; phát triển du lịch canh nông.

“Chúng ta đang nói về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nông thôn, miền núi Nghệ An rất lớn cần phải quan tâm tốt hơn, coi như một hậu phương vững mạnh để phát triển tỉnh Nghệ An bền vững, mạnh mẽ, toàn diện hơn trong tương lai” - Thủ tướng chỉ rõ.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Nghệ An chú ý phát triển khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy tương xứng với tiềm năng và cơ hội giao thương; trước mắt có kế hoạch nâng cấp cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy thành cửa khẩu quốc tế, đặt mục tiêu thành điểm giao thương quan trọng với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar để đón đầu cơ hội đường cao tốc Viêng Chăn - Pạc Xan - Thanh Thủy - Hà Nội mang lại khi hoàn thành.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, tỉnh cần tiếp tục khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho kinh tế tư nhân tham gia đầu tư vào các lĩnh vực; phát triển doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng; cần khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ của đội ngũ trí thức trong và ngoài nước vào công cuộc phát triển kinh tế của tỉnh; cần quy hoạch lại hệ thống di tích lịch sử - văn hóa, phát huy những giá trị Khu Di tích Kim Liên và các khu di tích khác để phát triển du lịch…

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh cần tiếp tục xây dựng chính quyền hành động, năng động hơn nữa, một chính quyền đối thoại, lo phục vụ người dân và sự phát triển của doanh nghiệp; thực hiện tốt cam kết với các nhà đầu tư.

"Doanh nghiệp gọi chính quyền trả lời, trả lời sớm có trách nhiệm và chất lượng" - Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư trong nước và quốc tế giữ đúng cam kết đầu tư, triển khai dự án quyết liệt, với quan điểm cùng thắng trong đầu tư, kinh doanh; đồng thời những dự án chậm trong triển khai tỉnh cần có biện pháp xử lý.

Mặt khác, người đứng đầu Chính phủ cũng tái khẳng định quan điểm, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, gắn trách nhiệm xã hội, bảo đảm bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân.

“Không để phát triển kinh tế ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống nhân dân” - Thủ tướng nhấn mạnh; đồng thời đề nghị các nhà đầu tư thực hiện tốt các chế độ cho người lao động…

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thứ trưởng có mặt sớm nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ chế, chính sách phù hợp để kết nối các vùng kinh tế khu vực miền Trung, Bắc Trung bộ và Nghệ An nói riêng để huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ cộng đồng các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo tiền đề cho Nghệ An, Hà Tĩnh tăng tốc phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thủ tướng cam kết xây dựng Chính phủ: kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân để đẩy mạnh phát triển; đồng thời đi liền với giữ vững nền kinh tế vĩ mô.
Trước cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ thực hiện đúng Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền tài sản, quyền con người, quyền công dân tốt hơn nữa để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn lâu dài tại Nghệ An và Việt Nam.

Khép lại phát biểu, Thủ tướng tin tưởng với sự phát triển mạnh mẽ, bài bản như cách làm của Nghệ An, tỉnh sẽ thực hiện hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Clip: L.Tùng - Đ. Anh

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP