Trong nước

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo 6 tỉnh về phát triển nông nghiệp

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tìm nguồn lực để triển khai các dự án ứng phó thiên tai và phát triển nông thôn ở khu vực vùng núi phía Bắc.

Ngày 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì làm việc với 6 tỉnh gồm Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La về Dự án Phát triển nông thôn thích ứng thiên tai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án có tổng vốn 129,5 triệu USD (tương đương khoảng 2.900 tỷ đồng), trong đó phần lớn vay của nước ngoài (dự kiến là vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA), còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam khoảng 538 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án triển khai từ năm 2018 đến năm 2023. Mục tiêu của dự án là góp phần phát triển nông thôn thích ứng toàn diện với biến đổi khí hậu, giúp tăng năng suất và tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ với các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu.

Qua dự án sẽ giúp cải thiện sinh kế của người dân nông thôn, giúp diện tích tưới nước tăng lên, dòng chảy trong khu vực dễ dàng và giảm thiệt hại do lũ lụt.

Dự án được thiết kế 78 tiểu dự án thuộc lĩnh vực thủy lợi, chỉnh trị sông ngòi, kè chống sạt lở, đường giao thông. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp cho khoảng 420.000 hộ dân hưởng lợi trực tiếp, có điều kiện tiếp cận dễ dàng với nơi cung cấp đầu vào cho sản xuất nông nghiệp và tiếp cận thị trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trước tình hình thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và của ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành tìm nguồn lực để triển khai các dự án ứng phó thiên tai và phát triển nông thôn ở khu vực này.

Đối với việc triển khai Dự án phát triển nông thôn thích ứng thiên tai, Thủ tướng nhấn mạnh, 6 tỉnh thuộc dự án đều là tỉnh vùng cao, thiên tai liên tiếp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó việc triển khai dự án là cần thiết, và các bộ, ngành, địa phương thuộc dự án cần bàn cơ chế, giải pháp để thực hiện hiệu quả.

Do thời gian chuẩn bị dự án gấp, dự kiến triển khai dự án ngay trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh chịu trách nhiệm là chủ đầu tư và khẩn trương triển khai dự án, tránh tình trạng kéo dài do các thủ tục đầu tư hay chậm trễ trong công tác đấu thầu.

Việc triển khai dự án phải đúng quy định, mục tiêu về phòng chống thiên tai, trong đó tập trung vào các công trình thủy lợi, giao thông, đảm bảo luân chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan trọng là triển khai dự án phải hiệu quả, làm rõ trách nhiệm ứng với từng khâu công việc.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục đàm phán với đối tác cho vay để có lãi suất thấp hơn, kỳ hạn vay hợp lý.

Thủ tướng giao các bộ, ngành chức năng hỗ trợ các thủ tục để vay vốn, đôn đốc, kiểm tra, thúc đẩy triển khai dự án thành công.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tìm các nguồn tài trợ khác khác nhau để hỗ trợ 6 địa phương này và các địa phương khác ứng phó thiên tai, phát triển nông thôn./.

Tác giả: Vũ Dũng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP