Trong nước

Thủ tướng: Kiên quyết không đưa người trong vùng dịch về Việt Nam

Chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra và các bộ, ngành về kết quả công tác phòng, chống dịch. Thủ tướng chỉ đạo Kiên quyết không đưa người trong vùng dịch về Việt Nam.

Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và người dân trong công tác phòng, chống dịch corona.

Thủ tướng nhận xét hiệu quả bước đầu của việc phòng, chống là tốt, cơ sở vật chất đảm bảo, triển khai tốt hệ thống bệnh viện giữa các địa phương, các ngành và đơn vị quân đội.

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, cần chống dịch bằng tinh thần tốt hơn, kịp thời hơn, không để lan rộng.

Theo Thủ tướng, dịch corona đang diễn biến phức tạp, không được chủ quan.

Thủ tướng cũng chỉ đạo kiên quyết không đưa người trong vùng dịch về Việt Nam, về Việt Nam rồi thì cương quyết cách ly trong 14 ngày, đồng thời giải quyết các mối quan hệ khác.

Báo cáo với Thủ tướng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra) cho biết tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn phức tạp, phương pháp xét nghiệm đã tốt hơn nhưng chưa có thuốc đặc trị chính thức.

Phó thủ tướng cũng tiết lộ: Ngành y tế cộng với quân y và công an đã sẵn sàng triển khai đến từng cơ sở. Ngành y tế đã có phương án trong trường hợp có 1.000 người nhiễm virus corona, thực tế có thể đáp ứng tới 3.000 ca.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã báo cáo thủ tướng những vướng mắc trong quá trình triển khai phòng, chống dịch bệnh như cho phép các chuyến bay từ Việt Nam về Trung Quốc, xử lý các trường hợp người Trung Quốc xin visa vào VN không đi từ Trung Quốc mà đi từ các nước khác đến...

Về việc cho học sinh nghỉ học, Phó thủ tướng cho biết: Trường học lúc đóng cửa thì tốt nhưng làm sao thông tin để đến lúc mở cửa trường, người dân yên lòng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Tài chính có báo cáo về xuất khẩu, nhập khẩu khẩu trang. Đồng thời yêu cầu chấn chỉnh lại việc tuyên truyền khẩu trang vì theo ông, không phải cứ đeo khẩu trang là chống được dịch bệnh.

Kết luận buổi họ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành các địa phương “không chủ quan nhưng không bi quan, gây hoang mang trong nhân dân;” tiếp tục ứng phó chủ động trên mọi lĩnh vực ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra với tinh thần chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng giao các bộ, ngành triển khai nhanh các biện pháp tái cơ cấu sản xuất, đảm bảo tăng trưởng; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Bí thư với những biện pháp cụ thể.

Các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; quyết liệt, kịp thời hơn, cắt cử bộ phận thường trực để điều phối.

Bộ Y tế cần rà soát, hoàn thiện các kịch bản đối phó với dịch bệnh nhưng không gây hoang mang trong nhân dân; triển khai ngay các giải pháp giảm thiểu tác động của dịch đối với nền kinh tế Việt Nam; Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ liên quan cần có biện pháp tính toán ứng phó kịp thời.

Đi liền với đó là thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế đối với công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về nước đúng 14 ngày theo quy định. Chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; hạn chế tối đa lây chéo.

Thủ tướng giao Bộ Y tế có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả chống dịch; Bộ Ngoại giao có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành cùng phía Trung Quốc tạo điều kiện để đưa công dân Việt Nam từ phía Trung Quốc về nước và ngược lại.

Bộ Công an cần tiếp tục quản lý tốt việc xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không quốc tế; Bộ Quốc phòng cần quản lý chặt chẽ các đường mòn, lối mở và các cửa khẩu quốc tế trên bộ.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng về quản lý lao động nước ngoài. Các địa phương có lao động là từ vùng dịch cần có biện pháp chủ động để quản lý tốt, phòng chống dịch bệnh lây lan; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiên quyết hơn trong công tác quản lý lễ hội. Các địa phương cần có kế hoạch chủ động dừng các lễ hội sắp khai mạc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho học sinh thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch. Bộ Giao thông Vận tải cần có biện pháp chống dịch trong tuyến giao thông đường sắt tương tự đường bộ, đường hàng không.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để hoang tin; đồng thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt việc tốt trong quá trình phòng, chống dịch bệnh mà điển hình như một số cửa hàng phát khẩu trang, trang thiết bị y tế miễn phí cho người dân.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan ưu tiên, tạo điều kiện nhập khẩu các mặt hàng phục vụ chống dịch; chuẩn bị khoản kinh phí cần thiết phục vụ phòng, chống dịch. Bộ Khoa học và Công nghệ cần tập trung nghiên cứu việc sản xuất thuốc, vắcxin phòng chống dịch. Ban Chỉ đạo Quốc gia và các tỉnh tăng cường tiêu độc, khử trùng các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thủ tướng Chính phủ khuyến nghị hạn chế các cuộc họp, hội nghị đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách lý người bệnh từ vùng dịch về nước trong vòng 14 ngày, kể cả người từ nước khác quá cảnh qua Trung Quốc về Việt Nam. Các chuyến tàu liên vận chở hàng được cấp phép phải đảm bảo phòng dịch.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan khẩn trương đưa trang thiết bị y tế, khẩu trang đến Vũ Hán./.

Tác giả: Nhật Thanh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: vùng dịch ,thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP